Tháng Nhân đạo 2018 - Khơi dậy lòng nhân ái trong cộng đồng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng ngày 28/4, Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội phối hợp với T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế tổ chức Chương trình “Chung sức vì nhân đạo”, phát động “Tháng Nhân đạo” và kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5.

Chuỗi sự kiện nhằm tuyên truyền sâu rộng các giá trị nhân đạo, thúc đẩy phong trào thi đua làm việc thiện, tăng cường vận động xây dựng Quỹ nhân đạo trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thủ đô.

Dự lễ phát động có bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam; bà Trần Thị Hồng An và ông Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam; lãnh đạo Thành ủy – HĐND – UBND và các sở, ban, ngành thành phố; đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã; các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các nghệ sĩ và trên 1.000 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ thủ đô.

IMG_1068
IMG_1063
Các đại biểu tham dự Lễ phát động "Tháng Nhân đạo".

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch T.Ư Hội Nguyễn Thị Xuân Thu nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao sự hưởng ứng, tham gia tích cực của cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ Hà Nội tại lễ phát động ngày hôm nay.

Hội CTĐ TP.Hà Nội là một trong những tỉnh, thành phố được T.Ư Hội CTĐ Việt Nam lựa chọn tổ chức thí điểm “Tháng Nhân đạo” và là đơn vị tiên phong trong cả nước tổ chức sự kiện này. Ngay sau buổi lễ này, Hội CTĐ TP.Hồ Chí Minh cùng với nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước sẽ tiếp tục tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” và triển khai các hoạt động sôi nổi, thiết thực vận động nguồn lực và trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

IMG_1127
Các đại biểu nhấn nút phát động "Tháng Nhân đạo".

Để thực hiện có hiệu quả “Tháng nhân đạo”, bà Nguyễn Thị Xuân Thu yêu cầu các cấp Hội CTĐ trong cả nước cũng như Hội CTĐ TP.Hà Nội nói riêng, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hoạt động nhân đạo; vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đồng hành với các hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ; vận động mọi nguồn lực và tổ chức hiệu quả, thiết thực các hoạt động nhân đạo, trợ giúp người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội để xứng đáng hơn nữa là vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo của đất nước.

"Với sự khởi động của Hội CTĐ TP.Hà Nội, chính thức từ hôm nay các hoạt động của "Tháng Nhân đạo" hàng năm sẽ được diễn ra sôi nổi trong toàn hệ thống hội. Chúng ta cùng tin tưởng sẽ có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay làm nhân đạo và sẽ có nhiều hộ nghèo, kinh tế khó khăn, người già, neo đơn, người dễ bị tổn thương, các em học sinh vượt khó học giỏi sẽ được giúp đỡ một cách thiết thực", Chủ tịch T.Ư Hội Nguyễn Thị Xuân Thu mong muốn.

IMG_1100
IMG_1088
T.Ư Hội tiếp nhận, tặng hoa và trao bảng vàng danh dự cho các nhà tài trợ. 
IMG_9385
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Vietinbank ủng hộ 1 tỷ đồng tại Lễ phát động.

Tại Lễ phát động, Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội và các tổ chức, cá nhân trao tặng kinh phí hỗ trợ xây 2 ngôi nhà, tặng 3 con bò sinh sản cho các hộ nghèo, hỗ trợ chữa bệnh cho 1 trường hợp trẻ em nghèo và tặng 20 chiếc xe đạp cho 20 học sinh vượt khó học giỏi, với tổng giá trị 180 triệu đồng; đồng thời tiếp nhận gần 2 tỷ đồng của các doanh nghiệp, cá nhân và Hội Chữ thập đỏ các cấp đăng ký ủng hộ. 

thang-nhan-dao_1
Tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng tại Lễ phát động diễn ra với nhiều nội dung và các hoạt động thiết thực, phong phú như: Hiến máu tình nguyện “Giọt hồng Thăng Long” dự kiến tiếp nhận khoảng 400 đơn vị máu; “Tuyến phố Nhân ái” với sự tham gia của 20 gian hàng là nơi giao lưu, chia sẻ hoạt động từ thiện trên nguyên tắc phi lợi nhuận với cam kết của các đơn vị sẽ trích lợi nhuận ủng hộ vào Quỹ nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ thành phố và các hoạt động từ thiện; Triển lãm ảnh “Sức mạnh nhân đạo” trưng bày 80 bức ảnh tiêu biểu phản ánh hoạt động Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và thành phố Hà Nội; Cuộc thi tìm hiểu về Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và giá trị nhân đạo của biểu tượng Chữ thập đỏ; giới thiệu hoạt động của các nhóm, câu lạc bộ từ thiện trên địa bàn thành phố; đi bộ xung quanh Hồ Hoàn Kiếm hưởng ứng “Tháng Nhân đạo”…

thang-nhan-dao-2
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam và đại sứ nhân ái Nhã Phương động viên người tham gia hiến máu.

Cùng ngày, Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội tổ chức khai trương “Gian hàng từ thiện” tại số 19/52 Tô Ngọc Vân, Quận Tây Hồ, Hà Nội với các mặt hàng phong phú như: quần áo, thuốc bổ, các vật dụng thiết yếu cấp miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Tháng Nhân đạo sẽ là sự khởi đầu, là một dấu mốc quan trọng trong tư duy và hành động về hoạt động nhân đạo của các cấp hội và các tầng lớp nhân dân, sẽ tạo ra nguồn lực để giúp đỡ người nghèo, người dễ bị tổn thương thoát nghèo và ngày càng có cơ hội phát triển một cách bền vững.

IMG_1155
IMG_1162
IMG_9556
Rất đông cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ tham gia đi bộ hưởng ứng "Tháng Nhân đạo".
IMG_1199
Tình nguyện viên cắt tóc miễn phí.

Hồng Loan