Tết Quân dân ở Cần Thơ

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, người dân Cần Thơ lại chộn rộn mừng vui vì được đón cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS TP Cần Thơ về cùng vui xuân. Năm nay, Tết quân dân được đơn vị và địa phương chuẩn bị chu đáo, ấm áp nghĩa tình.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi có mặt ở phường Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt để tham gia cùng cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS TP Cần Thơ tổ chức Tết quân dân với bà con. Bộ đội cùng nhân dân dọn dẹp đường làng, khơi thông cống rãnh, sửa sang lại nhà cửa, vườn cây, xây nhà tình thương. Tối tối, bộ đội cùng nhân dân hòa chung không khí ấm áp bên mâm cơm, bên những đốm lửa được đốt lên giữa sân nhà văn hóa, cùng nhau cất cao lời ca, tiếng hát.

Cả vùng quê rộn lên lời ca tiếng hát mừng xuân mới. Đồng chí Nguyễn Thị Mãi, Chủ tịch UBND phường Thạnh Hòa cho biết: “Năm nay, phường được chọn làm điểm tổ chức Tết quân dân. Đây là niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Các anh về giúp phường và người dân hoàn thiện mở rộng các công trình dân sinh, góp phần cho khu phố ngày càng khang trang hơn...”.

Ông Phạm Văn Mẫn, phường Thạnh Hòa cho biết: “Được các chú bộ đội về làm mới đường giao thông, tôi vui lắm, bà con ở đây cũng rất mừng, không phải chịu cảnh mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi bay khắp nơi, đường ổ trâu, ổ gà, ảnh hưởng đến an toàn giao thông”.

 Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS TP Cần Thơ gói bánh tét, mừng Tết quân dân năm 2023. Ảnh: QUANG ĐỨC

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS TP Cần Thơ gói bánh tét, mừng Tết quân dân năm 2023. Ảnh: QUANG ĐỨC

Vui và hạnh phúc nhất là những gia đình được tặng nhà tình thương, vì bao năm khổ cực, sống trong căn nhà dột nát, mái lá, nay được tặng ngôi nhà khang trang, họ mừng vui khôn xiết. Ông Thạch Xiêm, ngụ tại phường Thạnh Hòa xúc động tâm sự: “Được hỗ trợ xây nhà mới, gia đình tôi vui lắm. Cảm ơn các chú bộ đội đã không ngại nắng mưa, tích cực giúp gia đình tôi có căn nhà đón năm mới”.

Tết quân dân là hoạt động có ý nghĩa được Bộ CHQS TP Cần Thơ triển khai thực hiện trong nhiều năm qua nhằm huy động các nguồn lực hỗ trợ địa phương và giúp bà con gặp hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Cũng từ đó, góp phần để tình quân dân ngày càng thêm bền chặt; hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ thêm đẹp trong lòng dân.

Trao đổi với chúng tôi về những hoạt động của LLVT Cần Thơ trong dịp Tết đến, xuân về, Đại tá Phạm Ngọc Quang, Chính ủy Bộ CHQS TP Cần Thơ cho biết: “Đã nhiều năm, cứ mỗi độ xuân về, cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố lại về với bà con vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo để cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng vui xuân với bà con. Thông qua các hoạt động góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách hậu phương Quân đội, tạo không khí vui tươi ấm áp...”.

Từ cuối tháng 12-2022 đến nay, cán bộ, chiến sĩ đã về phường Thạnh Hòa thực hiện các công trình: Xây dựng cầu Kênh Đào thuộc khu vực Thạnh Phước 1; nâng cấp, mở rộng tuyến đường ông Tùng thuộc khu vực Phúc Lộc 3; sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Vạn Lịch-Xẻo Cao; nâng cấp, mở rộng tuyến đường Ngã Cại; lắp đặt hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời tuyến Vạn Lịch thuộc khu vực Thạnh Phước 1, tuyến đường Mương Ranh-Bà Mảng thuộc khu vực Phúc Lộc 3....

Ngoài ra, tại các địa phương thực hiện Chương trình Tết quân dân năm nay, Bộ CHQS TP Cần Thơ trao hơn 800 phần quà tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, trao hơn 70 chiếc xe đạp, 100 suất học bổng tặng các em học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn; xây mới 35 căn nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội, mái ấm công đoàn, mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa...

Cùng với đó, tổ chức đoàn thanh niên của đơn vị cùng với đoàn thanh niên địa phương giao lưu thi đấu bóng chuyền, các trò chơi dân gian; tổ chức hội thi làm các loại bánh dân gian đặc sản của địa phương, một số loại bánh đặc trưng của miền Nam; cắm hoa nghệ thuật; trang trí mâm ngũ quả; thi mâm cỗ ngày Tết; thi trang trí lều trại, bàn thờ Tổ quốc; triển lãm, trưng bày các loại sản phẩm OCOP, các thành tựu của nông dân trong lao động sản xuất; phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”.

Không khí Tết đang tràn ngập các làng quê ở Cần Thơ, niềm vui của người dân được nhân lên gấp bội khi người có công với cách mạng, người nghèo trên địa bàn thành phố đang được LLVT địa phương chăm lo, trao tặng những phần quà, góp phần giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, để mọi người, mọi nhà đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Theo báo Quân đội nhân dân