Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

Lã Thị Thúy hằng
Sáng ngày 6-7, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Hội trường Bộ Công an và truyền trực tuyến tới Hội trường Công an 63 tỉnh, thành phố, các quận, huyện, với hơn 35.000 người tham gia.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị.

a15-1701854515.jpg

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu. Ảnh: TTX.

Phát biểu khai mạc, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, ngày 25-5, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Chỉ thị 23 được ban hành trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW (năm 2012) và bổ sung các chủ trương, giải pháp mới phù hợp với tình hình bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn quốc, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến để quán triệt, triển khai Chỉ thị.

Theo Đại tướng Tô Lâm, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an ninh con người, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Năm 2003, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 22-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Năm 2012, tiếp tục ban hành Chỉ thị số 18 và năm 2023 ban hành Chỉ thị số 23 lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Từ chỉ thị đầu tiên đến nay đã được 20 năm, cho thấy sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước, các cơ quan đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Qua tổng kết, đánh giá cho thấy, trong 10 năm qua, các cấp, các ngành đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp đề ra trong Chỉ thị 18, trong đó đã dành nhiều nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình trật tự an toàn giao thông qua từng năm. Nhất là trong những năm gần đây có nhiều cách làm mới quyết liệt hơn như kiểm soát nồng độ cồn, xe quá tải, quá khổ…

“Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 23 là rất kịp thời và phù hợp với thực tiễn, qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn nữa trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới”, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.

a13-1701854562.jpg

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Phó thủ tướng Trần Lưu Quang quán triệt, triển khai nội dung Chỉ thị số 23 với những vấn đề mới, đồng thời thảo luận các biện pháp để thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, yêu cầu của Ban Bí thư đã đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho rằng, phải tiếp tục quyết tâm, có giải pháp mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới để đạt được mục tiêu, yêu cầu đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Phát huy tốt hơn sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, lan tỏa mạnh mẽ hơn tinh thần, nội dung của chỉ thị và phải tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần mang lại sự bình yên, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Những nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị 23 cần phải được thực hiện đồng bộ, nhất quán, nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh đến việc tăng cường nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế; nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phối hợp hành động giữa các lực lượng. Đề cập đến vấn nạn ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trọng điểm, đồng chí Trương Thị Mai cho biết, vấn đề này liên quan đến nhiều yếu tố, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo liên tục, phối hợp chặt chẽ đồng bộ, cũng như nguồn lực để thực hiện. Các địa phương phải thực hiện nghiêm việc di dời trụ sở, trường học, bệnh viện, khu sản xuất lớn ra ngoài khu vực trung tâm, phát triển phương tiện giao thông vận tải công cộng, điều chỉnh quy mô dân số hợp lý, nâng cao năng lực điều hành giao thông, ý thức chấp hành pháp luật.

Với trách nhiệm trước nhân dân và sự phát triển bền vững của đất nước, đồng chí Trương Thị Mai mong muốn các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu theo chức trách, nhiệm vụ được giao, tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, nêu cao trách nhiệm, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, vận động xã hội cùng nhau xây dựng đạo đức và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Trong đó, yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm và gương mẫu trước nhân dân trong vấn đề này.

Các lực lượng được giao nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, xây dựng hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân. Trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ phải toàn tâm, toàn ý để mang lại hiệu quả trong quá trình đảm bảo trật tự, an toàn giao thông...

Hồng Ninh