Sớm nhất 6 tháng cuối năm 2021 mới có vắc xin Covid-19 tại Việt Nam

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - GS.TS Nguyễn Thanh Long thông tin, Việt Nam đang tìm mọi phương pháp, dưới mọi góc độ để tiếp cận vắc xin, nhưng sớm nhất cũng phải 6 tháng cuối năm 2021 mới có vắc xin, từ nay đến lúc đó chúng ta phải sẵn sàng “chiến đấu” với dịch.

Tại buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch với lãnh đạo Sở Y tế các địa phương trong cả nước chiều ngày 19/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong gần 1 tháng qua, nhờ triển khai tất cả các biện pháp quyết liệt, chưa từng có tiền lệ, mà các ổ dịch ở Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng đang từng bước được kiểm soát. Số ca mắc giảm dần trong những ngày gần đây.

Bên cạnh đó, Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số tỉnh miền Trung đang tăng cường truy vết, xét nghiệm, xác định các yếu tố nguy cơ để triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh kịp thời.

Anh_Long_19
GS.TS Nguyễn Thanh Long phát biểu tại giao ban với lãnh đạo Sở Y tế các địa phương chiều ngày 19/8. Ảnh: Trần Minh

Về tình hình dịch tại tỉnh Hải Dương, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, Bộ Y tế xác định khả năng nguồn bệnh xâm nhập vào quán ăn Thế giới bò tươi – nơi có ca bệnh 867 (trong khoảng ngày 25-27/7), từ địa điểm này dịch lây lan ra cộng đồng. Hiện đã ghi nhận tổng số 11 trường hợp mắc Covid-19. Trong những ngày tới có thể có thêm ca nhiễm mới.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, ngay từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, tỉnh Hải Dương đã quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó. Bộ Y tế đã cử các đoàn xuống hỗ trợ, phối hợp cùng địa phương khẩn trương truy vết thật nhanh, xét nghiệm thật nhanh để khoanh vùng dập dịch…

Liên quan đến các trường hợp tử vong do Covid-19 thời gian qua, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ, mặc dù đội ngũ cán bộ y tế tại các cơ sở điều trị ở khu vực Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã nỗ lực hết sức cùng với sự góp sức của các lực lượng chuyên gia tinh nhuệ của Bộ Y tế, tuy nhiên vẫn có 25 trường hợp mắc Covid-19 tử vong.

“Đa phần các bệnh nhân tử vong đều có bệnh lý nền nặng. Có trường hợp ung thư máu, có trường hợp chạy thận nhân tạo đã nhiều năm, có trường hợp bị bệnh tim mạch mạn tính...” - ông Long thông tin thêm.

Ông Long nhận định tới đây vẫn sẽ tiếp tục có mầm bệnh lây lan trong cộng đồng, “đó là điều chúng ta cần để ý”, trong đó việc làm thế nào để kiểm soát Covid-19 tại các cơ sở y tế luôn được ngành y tế quán triệt chỉ đạo thực hiện. Đồng thời nhấn mạnh, các địa phương phải chuẩn bị cho tâm thế dịch sẽ kéo dài, nếu như không có vắc xin cuộc chiến chống dịch sẽ rất khó khăn.

“Khi xảy ra dịch ở các địa phương khác sẽ không kém phần như Đà Nẵng. Đà Nẵng là một ví dụ về vấn đề con người, cơ sở cấp cứu, dù chúng ta đã nỗ lực nhưng khổng thể cấp cứu mà phải huy động tổng lực từ trung ương đến hỗ trợ. Vậy nếu dịch xảy ra tại một tình miền núi thì sẽ càng khó khăn hơn. Chúng ta phải xác định từ nay trở đi sẽ không có lúc nào bình yên mà sẵn sàng có dịch”- Quyền Bộ trưởng thẳng thắn nói.

Liên quan đến vấn đề vắc xin ngừa Covid-19, tại buổi giao ban, GS.TS Nguyễn Thanh Long thông tin, chúng ta đang tìm mọi phương pháp, dưới mọi góc độ để tiếp cận vắc xin, nhưng sớm nhất cũng phải 6 tháng cuối năm 2021 mới có vắc xin. Từ nay đến lúc đó chúng ta phải sẵn sàng “chiến đấu” với dịch.

P.V