Siêu bão Nanmadol 'rất nguy hiểm' đổ bộ vào đảo Kyushu của Nhật Bản

Đặng Thu Hằng
Ngày 18/9, theo thông tin của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) siêu bão Nanmadol có cường độ rất mạnh đã đổ bộ vào đảo Kyushu ở cực phía nam của Nhật Bản

Theo JMA, cơn bão Nanmadol là cơn bão thứ 14 trong năm của Nhật Bản, có thể mang đến lượng mưa kỷ lục, đồng thời cảnh báo xảy ra mưa rất lớn, nguy cơ ngập lụt và sạt lở rất lớn. Vùng Kyushu phải hứng chịu lượng mưa 400mm trong 24h tới và sức gió giật mạnh nhất ở vùng gần tâm bão lên tới 235km/h.

Khoảng 2,9 triệu cư dân ở Kyushu đã được khuyến cáo nên sơ tán. Các quan chức Kagoshima cho biết hơn 8.500 người hiện đã đến nơi trú ẩn tạm thời.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết, cơn bão đã gây thiệt hại lớn ở phía nam đảo Kyushu khi đánh sập một trạm xe buýt ở quận Miyazaki. 25.680 hộ gia đình ở Kagoshima và tỉnh Miyazaki lân cận đã bị mất điện.

atduizu7dzdjxco5yz7jcex5ai-1663492998.jpeg
Lượng mưa kỷ lục đã chút xuống vùng Kyushu. (Ảnh: Reuters)

Các hãng hàng không và dịch vụ đường sắt của Nhật Bản đã phải tạm dừng khai thác. Chuỗi cửa hãng tiện lợi Seven-Eleven phải đóng cửa 950 cửa hàng.

Thủ tướng Nhật Bản, ông Fumio Kishida đã kêu gọi người dân cả nước khẩn trương sơ tán đến nơi an toàn: "Mọi người hãy chú ý theo dõi thông tin dự báo thời tiết, thông tin sơ tán. Tránh xa những nơi nguy hiểm như sông ngòi, những nơi có nguy cơ sạt lở cao và hãy sơ tán đến những nơi an toàn để phòng tránh rủi ro dù chỉ là nhỏ nhất".

Cơn bão được dự báo sẽ uốn cong về phía Đông và đi qua hòn đảo chính Honshu của Nhật Bản trước khi di chuyển ra biển vào ngày 21/9.

Ảnh hưởng từ cơn bão Nanmadol đã khiến mưa lớn xuất hiện ở thủ đô Tokyo, làm tuyến tàu điện ngầm Tozai bị đình chỉ hoạt động do ngập lụt.

Bão Nanmadol được Trung tâm Cảnh báo bão liên hợp của hải quân Mỹ xếp vào nhóm siêu bão. Nó có khả năng trở thành cơn bão nhiệt đới có sức hủy diệt lớn nhất đổ bộ Nhật Bản trong nhiều thập niên qua.

imrs-1663494937.jpg
Hình ảnh vệ tinh của cơn bão Nanmadol do Cơ quan Khí tượng Nhật Bản công bố vào ngày 17 tháng 9. (Ảnh: WSTP)

Siêu bão này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Hàn Quốc trong ngày 19-9. Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết bão Nanmadol hiện là cơn bão "rất mạnh".

Nhật Bản đang trong mùa bão và hứng chịu khoảng 20 cơn bão như vậy mỗi năm, kéo theo những trận mưa lớn gây ra lở đất hoặc lũ quét.

Thu Hằng