Nhật Bản sơ tán người dân trước siêu bão mạnh chưa từng thấy

Nguyễn Diệp Linh
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) kêu gọi người dân sơ tán khỏi các khu vực phía Nam đảo Kyushu trước một cơn bão lớn được dự báo sẽ gây mưa lớn lên tới 500mm.

Cơ quan thời tiết Nhật Bản cho biết hôm 17/9, cơn bão Nanmadol có sức gió giật lên tới 270 km, hiện gần đảo Minami Daito, cách đảo Okinawa 400 km về phía đông, theo AFP.

Cơn bão được dự báo tiến gần hoặc đổ bộ vào phía nam tỉnh Kagoshima ở đảo Kyushu vào ngày 18/9. Sau đó, bão sẽ di chuyển về phía bắc vào ngày 19/9.

b-1663417511.png

Sóng ập vào bờ biển TP Miyazaki ngày 17/9. Ảnh: Kyodo News

 

Quan chức JMA Ryuta Kurora cho hay những cơn bão và lượng mưa "chưa từng có" có thể tấn công khu vực này, đồng thời kêu gọi người dân sơ tán trước khi trời tối. Theo JMA, đảo Kyushu có thể hứng chịu lượng mưa 500 mm ngày 18/9, trong khi khu vực Tokai là 300 mm.

Tập đoàn đường sắt Kyushu bắt đầu tạm dừng một số chuyến tàu. Đài truyền hình NHK đưa tin hàng chục chuyến bay ở phía Nam cũng bị hủy.

Nhật Bản thường hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm. Những trận mưa lớn do bão gây ra lở đất hoặc lũ quét. Vào năm 2019, bão Hagibis đổ bộ Nhật Bản, cướp đi sinh mạng của hơn 100 người. Một năm trước đó, bão Jebi làm sân bay Kansai ở Osaka đóng cửa và khiến 14 người thiệt mạng.

Nanmadol - được Trung tâm Cảnh báo bão của Hải quân Mỹ phân loại là siêu bão - có khả năng trở thành cơn bão nhiệt đới với sức hủy diệt lớn nhất tấn công Nhật Bản trong nhiều thập kỷ trở lại đây.

PV