Sau Tết, xe máy rớt giá thê thảm

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ& ĐS) - Thời điểm sau Tết Nguyên đán, giá xe máy đồng loạt giảm mạnh. Các dòng xe tay ga, tay côn "tụt dốc không phanh".

Trước Tết, giá xe tăng mạnh

Những ngày gần đây, thị trường xe máy được một phen chao đảo, giai đoạn này gần như đóng băng. Các đại lý Honda, Yamaha tại cả khu vực Hà Nội cũng như Hồ Chí Minh liên tục có các khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá sâu nhiều dòng xe hiện hành. 

Được biết trước dịp Tết nguyên đán, nắm bắt được nhu cầu muốn mua xe mới, xe đẹp của đông đảo người tiêu dùng, rất nhiều đại lý đã găm hàng để bán và đẩy mức giá xe cao hơn so với ngày thường. Các loại xe máy từ cao cấp đến bình dân đều tăng giá ít nhất từ 500 nghìn - 1 triệu đồng.

1-41
Honda SH, dòng xe được mệnh danh là "vua làm giá" trong thị trường xe cộ.  

Trước Tết, dòng xe tay ga cao cấp của Honda như SH 150cc ABS  được các đại lý đẩy giá lên 120 triệu đồng (chênh tới 24 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda Việt Nam ). Các dòng xe bình dân hơn cũng không đứng ngoài cơn lốc bị đẩy giá như: 

Honda Vision có giá bán thực tế dao dộng trong khoảng 33-35 triệu đồng, tùy từng phiên bản và đại lý, chênh 3 – 4,5 triệu đồng.

Honda Air Blade có giá bán tại các đại lý dao động từ 41-48 triệu đồng, tùy từng phiên bản và đại lý, chênh 1-7 triệu đồng. Đặc biệt, phiên bản Air Blade đen mờ có mức chênh cao nhất, đây cũng là phiên bản nhận được sự ưu thích của khách hàng.

Honda SH mode chênh 6-11 triệu đồng, phiên bản chênh cao nhất là SH mode cá tính (giá từ 63 – 64 triệu đồng), chênh 11 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda.

Dòng xe Hanus Limited phiên bản đặc biệt trước Tết được bán ra với giá 35 triệu đồng thì hiện tại chỉ còn xấp xỉ 32 triệu đồng. 

Mẫu xe côn tay số 1 tại thị trường Việt Nam là Yamaha Exciter cũng tăng khoảng 500.000 đồng – 1 triệu đồng so với thời điểm cuối tháng 1.

Theo đó, giá bán Exciter RC, GP, xanh xám, xanh đen thời điểm đó đều bán cao hơn đề xuất từ 1,5-4,5 triệu đồng.

 Sau Tết, giá giảm không phanh

Những năm gần đây, việc giá xe máy bị độn lên dịp trước Tết đã không còn quá xa lạ với các đại lí kinh doanh xe máy vừa và nhỏ. Vậy nhưng, sau mùa cao điểm,  nhu cầu mua sắm của người dân giảm thị trường đang rơi vào trạng thái ảm đạm.

Các đại lí trước Tết đã găm nhiều xe đang phải giảm giá để kích cầu thị trường.

Mẫu xe SH "vua làm giá" đã ngay lập tức hạ nhiệt, giảm 1-4 triệu đồng so với thời điểm trước Tết. Cụ thể:

Honda SH 125 CBS có giá thực tế tại đại lý dao động 80-81,5 triệu đồng (không bao giấy), chênh khoảng 11-13,3 triệu đồng, giảm 500.000-1,5 triệu đồng so với trước Tết.

Honda SH 125 ABS có giá bán thực tế tại đại lý dao động trong khoảng 86-88 triệu đồng (không giấy), chênh khoảng 10-12triệu đồng và giảm 300.000-1,3 triệu đồng so với trước Tết.

Honda SH 150 CBS có giá thực tế tại đại lý là 92-94 triệu đồng (không giấy), giảm 500.000-2 triệu đồng so với trước Tết. Cuối cùng là mẫu SH 150 ABS có giá thực tế tại đại lý là 101-103 triệu đồng (không giấy), giảm 3 triệu đồng so với trước Tết.

Các mẫu xe khác như Honda Vision, Air Blade, SH mode, LEAD cũng giảm 200.000-1,5 triệu đồng so với trước đó 10 ngày.

Các mẫu xe khác như Honda Wave Alpha, Future, PCX không thay đổi giá bán. Bởi lẽ, giá bán hiện thời của các mẫu xe này đã thấp hơn giá đề xuất khoảng 600.000-2 triệu đồng.

Đặc biệt, mẫu xe tay côn Winner vẫn duy trì giá bán thấp, giá bán thực tế của Winner tại đại lý là 38-39 triệu đồng (bản thể thao) và 39-40 triệu đồng (bản cao cấp), thấp hơn giá đề xuất 6 – 7 triệu đồng.

Theo như ghi nhận, các đại lí cho biết có thể giá xe trong tháng 3 sẽ còn giảm giá hơn nữa và có thể dài tới tháng 4, tháng 5. Các đại lí cũng cho biết thêm, có một số người tiêu dùng do hiểu rõ thị trường buôn bán xe nên đã trì hoãn việc mua xe trước Tết để mua xe với mức giá rẻ và bình ổn hơn sau dịp Tết. 

Thùy Linh