Sau Syria, TT Trump ra lệnh rút binh sĩ Mỹ ở Afghanistan về nước

Tạp Chí Nhân Đạo
Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc lên kế hoạch rút một nửa trong số 14.000 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan về nước, quyết định vấp phải sự phản đối của các quan chức an ninh.

Các quan chức Nhà Trắng hôm 20/12 cho biết Tổng thống Donald Trump có kế hoạch chấm dứt sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Afghanistan kéo dài gần 17 năm qua. Kế hoạch rút quân đã được thảo luận từ vài tuần trước và đơn vị đầu tiên sẽ về nước trong những tuần tới, theo ABC News.

Tổng thống Trump dự định rút khoảng 7.000 trong số 14.000 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Ông đã thảo luận kế hoạch này với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Tuy vậy, 3 quan chức an ninh hàng đầu của chính quyền Mỹ đều phản đối kế hoạch này, theo một quan chức khác có mặt tại cuộc họp.

Ông Trump tin rằng việc rút quân khỏi Afghanistan sẽ được thực hiện đúng như cam kết của ông trong quá trình tranh cử. Quyết định được đưa ra chỉ một ngày sau khi tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ đưa toàn bộ 2.000 binh sĩ ở Syria về nước.

quan-doi-my
Ảnh minh họa

Trong một tuyên bố cuối ngày 20/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis nói rằng ông sẽ rời nhiệm sở vào tháng 2/2019. Trong thư từ chức gửi đến tổng thống, ông Mattis nói về tầm quan trọng của các liên minh và quan hệ đối tác của Mỹ, những vấn đề mà lãnh đạo Lầu Năm Góc thường xuyên bất đồng với Tổng thống Trump trong quá khứ.

Động thái của ông Trump vấp phải sự phản đối của một số thành viên quốc hội. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cho rằng việc rút quân khỏi Afghanistan sẽ "dọn đường" cho một vụ 11/9 khác.

"Tình hình ở Afghanistan lúc này khiến việc rút quân của Mỹ trở thành một chiếc lược đầy rẫy nguy cơ", ông nói trên Twitter. "Nếu chúng ta tiếp tục đi theo hướng hiện tại, chúng ta đang khởi động việc đánh mất mọi thành quả đạt được và dọn đường cho một vụ 11/9 thứ hai".

Các nhà lập pháp cho biết họ không nhận được bất kỳ báo cáo nào của tổng thống liên quan đến cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. “Tôi không biết họ đã làm những gì nhưng đó là sự hỗn loạn”, Thượng nghị sĩ Graham nói.

Quân đội Mỹ hiện có 14.000 binh sĩ tại Afghanistan với vai trò tư vấn, hỗ trợ cho lực lượng an ninh sở tại trong cuộc chiến chống Taliban và các tổ chức khủng bố khác.

Sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump muốn rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2017. Tuy nhiên, sau cuộc họp với các quan chức an ninh, ông đã đưa ra quyết định mới vào tháng 8/2017, bao gồm cam kết không xác định thời hạn và gửi thêm hàng nghìn binh sĩ đến Afghanistan.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc chưa lập tức phản hồi đề nghị bình luận của báo chí.

Theo Zing