Ra mắt mô hình ngân hàng thực phẩm cho người nghèo ở Tây Nguyên

Đặng Thu Hằng
Ngày 10/4, Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Kon Tum phối hợp cùng Ngân hàng thực phẩm Việt Nam đã ra mắt Câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng Kon Tum (Foodbank club Kon Tum) và chương trình hỗ trợ người yếu thế trên địa bàn tỉnh.

Câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng Kon Tum đầu tiên ra mắt tại khu vực Tây Nguyên nhằm chung tay triển khai, hỗ trợ thực phẩm cho những đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh.

Câu lạc bộ được đặt tại số 846 Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, hướng đến mục tiêu đề ra, luôn đảm bảo được nguồn lực, vận động và duy trì lượng hàng hóa để hỗ trợ đa dạng thực phẩm cho người khó khăn trên địa bàn. Bên cạnh đó, tăng cường thúc đẩy và phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành, các tổ chức doanh nghiệp tại địa phường, cùng hợp tác triển khai các chương trình chung tay vì cộng đồng, hướng đến một xã hội phát triển không còn người đói và ô nhiễm môi trường.

10-4-tpcd-1-17127334289121532740503-1712743661.webp
Ra mắt Câu lạc bộ Thực phẩm cộng đồng Kon Tum, tại TP Kon Tum.

Câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng Kon Tum (Food Bank Club Kon Tum) là câu lạc bộ đầu tiên được ra mắt tại khu vực Tây Nguyên, với mục tiêu xây dựng mạng lưới tình nguyện viên, huy động sự phối hợp, đồng hành của chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, người dân tên địa bàn... nhằm chung tay trực tiếp triển khai, hỗ trợ thực phẩm cho những đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời Câu lạc bộ tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và lan tỏa thói quen chống lãng phí thực phẩm trong cộng đồng nói riêng và các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên nói chung, góp phần vào sứ mệnh của Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam hướng đến hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, hộ gia đình nghèo, đặc biệt dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, người già cô đơn, người vô gia cư, nạn nhân chất độc da cam… Qua đó, thành lập các bếp ăn cộng đồng, bếp ăn yêu thương trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng Kon Tum sẽ tập trung vào việc nâng cao nhận thức chống lãng phí thực phẩm trong cộng đồng để mỗi cá nhân sẽ là một sứ giả tiêu dùng thực phẩm thông thái, qua đó giảm thiểu tác động xấu đến môi trường và tài nguyên.

Thông qua đó, Câu lạc bộ cũng đặt niềm tin rằng mạng lưới tình nguyện viên với sự hỗ trợ, tham gia tích cực của cộng đồng và các đối tác sẽ trở thành một mô hình hoạt động tiêu biểu, giàu tính nhân văn trong việc truyền cảm hứng về tình yêu thương "lá lành đùm lá rách" và "Vì một Việt Nam không còn người đói và Chống lãng phí thực phẩm".

Theo bà Nguyễn Thị Ven, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kon Tum chia sẻ: “Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”;… chúng tôi hy vọng mô hình này sẽ nhân lên truyền thống tốt đẹp của triệu trái tim nhân ái trong cộng đồng để chia sẻ những nghĩa cử cao đẹp để những hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Đại diện Ngân hàng thực phẩm Việt Nam bày tỏ: “Sự nhân rộng và trải dài của các Câu lạc bộ, Kho thực phẩm cộng đồng của Food Bank trên phạm vi toàn quốc sẽ góp phần chung tay hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn ở một số địa phương, nhất là sau giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19.

Nhân dịp này, các đơn vị cũng trao tặng 250 phần quà cho các đối tượng yếu thế là các hộ gia đình nghèo, dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật... trên địa bàn nhằm khích lệ tinh thần vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Hiện nay, mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam đã phát triển với 9 kho thực phẩm cộng và câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng tại nhiều địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Kiên Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Hưng Yên và Thanh Hóa,...

thuphamcongdong-1712743832.jpg
Kho thực phẩm cộng đồng tại Thanh Hóa. 

Theo kế hoạch, năm 2024, mạng lưới này sẽ nỗ lực phát triển đạt 20 kho thực phẩm cộng đồng và câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng trên cả nước. Trong đó, chú trọng mở rộng tại khu vực: Tây Nguyên, Thái Nguyên, vùng cao, nhiều dân tộc thiểu số đang sinh sống.

TH