Quyền lợi của công dân vẫn đang chờ được bảo vệ?

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Liên quan đến vụ việc này, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo giải quyết theo quy định và báo cáo về kết quả…

Người tố cáo lên tiếng

Như chúng tôi đã đưa tin, trụ sở mà ông Bùi Mạnh Hải (người bị tố cáo đích danh liên quan đến vụ án trốn thuế khủng tại quận 12) vội vàng ủy quyền, rồi cho người chiếm giữ khi đang trong thời gian cho bà Nguyễn Thị Quỳnh Nguyên thuê có liên quan đến một vụ án kinh tế lớn tại quận 12. Và người được hưởng lợi về việc trốn thuế hiện nay (cũng là người đứng Giấy chứng nhận QSDĐ các thửa  518, 519, 520, 521 cùng tờ bản đồ số 45, phường Thạnh Xuân, quận 12) vẫn chưa được phía Công an quận 12 làm rõ.

Để rộng đường dư luận, phóng viên nhandaovadoisong.vn đã liên hệ làm việc trực tiếp với ông Trần Nhật Hãn, người phát hiện và tố cáo vụ việc trên.

Qua trao đổi, ông Hãn cho rằng nếu phía Công an quận 12 mà làm như vậy rõ ràng đã bỏ qua việc làm rõ dấu hiệu tội phạm và không thể truy thu số tiền hơn 6 tỷ đồng mà nhà nước chịu thiệt hại.

nh 1
Ông Trần Nhật Hãn làm việc với phóng viên

PV: Xin ông cho biết quá trình phát hiện vụ việc?

Ông Trần Nhật Hãn: Khoảng giữa năm 2016, tôi có ra sửa chữa và dọn dẹp công ty thì có phát hiện được một số giấy tờ, văn bản còn lưu lại đó. Sau khi xem xét qua các văn bản đó thì tôi thấy có vấn đề vi phạm pháp luật nên tôi có tập hợp các văn bản đó và báo cơ quan điều tra. Sau này cơ quan điều tra từ những tài liệu đó đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về việc làm giả con dấu, giấy tờ của cơ quan, tổ chức và trốn thuế. Sự việc đó tôi tố giác từ năm 2017 cho đến khoảng đầu 2019, vụ án đó đã được cơ quan điều tra thông báo tạm ngưng điều tra, trách nhiệm thì có khởi tố 4 cán bộ thuế quận 12.

PV: Ông có thể nói rõ hơn về sự việc liên quan đến ông Bùi Mạnh Hải?

Ông Trần Nhật Hãn: Ông Bùi Mạnh Hải bị tôi tố giác tội trốn thuế là người hưởng lợi. Một số cán bộ thuế quận 12 đã bị khởi tố, nhưng ông Hải là người hưởng lợi thì đến nay chưa bị pháp luật xử lý. Thời gian qua, một số người tôi biết là tay chân của ông Hải quay ra quấy phá cuộc sống và công việc của tôi.

Theo thông tin tôi được biết, những sổ đỏ đó ông Hải đã bán cho người khác. Cho đến hiện nay, công tác thu hồi khoản tiền chênh lệch thì cơ quan vẫn chưa thông báo.

PV: Ông có lời đề nghị nào gửi tới các cơ quan chức năng?

Ông Trần Nhật Hãn: Tôi mong muốn làm rõ vụ việc này, thu hồi số tiền thuế thất thu và đưa những đối tượng vi phạm ra ánh sáng.

Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm cần được làm rõ

Xin quay trở lại với Công văn số 42/CV-CAQ ngày 03/1/2019 của Công an quận 12 gửi Thường trực quận ủy và UBND quận 12, trong nội dung báo cáo, phía Công an quận 12 cho biết, ông Hải trình bày rằng toàn bộ hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng 4 thửa đất nêu trên được ông Hải giao cho ông Đặng Bá Cường trú tại quận 12 thực hiện.

Qua khai thác, ông Cường trình bày đã giao toàn bộ hồ sơ này cho bà Nguyễn Thị Quỳnh Nguyên (người đã bị ông Hải cho người phá khóa) thực hiện.

Tiếp đến, phía Công an quận 12 đã tiếp tục làm việc với bà Nguyên và bà Nguyên khẳng định không nhận thực hiện việc chuyển đổi các thửa đất nêu trên.

Như vậy, khi phía Công an quận 12 khai thác đến bà Nguyên, bà Nguyên nói mình không làm thì các hồ sơ này do ai làm để UBND quận 12 cấp GCNQSDĐ cho ông Hải?

Để trả lời cho câu hỏi trên, phóng viên đã xác minh lại với bà Nguyễn Thị Quỳnh Nguyên.

Tại buổi làm việc, bà Nguyên cho biết Cơ quan điều tra có mời lên 3 lần và bà có nói là đang nuôi con nhỏ nên không liên quan đến vụ việc.

“Tại cơ quan công an, tôi có trả lời là toàn bộ hồ sơ thuế này do ông Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Văn Thủy đo vẽ, trực tiếp làm hồ sơ thuế, văn bản giấy tờ, nộp hay gì đó thì tôi thấy ông Cường và bà Hoa làm cái này” - bà Nguyên cho biết.

nh 2
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nguyên tỏ ra bất ngờ với báo cáo của Công an quận 12

Khi phóng viên hỏi, việc trả lời này của bà có được Công an quận 12 lập biên bản hay không, bà Nguyên khẳng định là có biên bản.

Xin nhắc lại, người có tên Nguyễn Văn Thủy (nêu trong lời khai của bà Nguyên) cũng là người bị ông Hãn tố cáo liên quan đến việc mua bán hóa đơn hoàn công nhà đất…

Có thể thấy rõ dấu hiệu bỏ lọt tội phạm thông qua văn bản khẩn số 13759/CT-KTNB ngày 16/11/2019 của Cục thuế TP Hồ Chí Minh gửi Thường trực Quận ủy và Thường trực UBND quận 12 khi vụ án kết thúc theo kiểu “cắt ngọn” chưa làm rõ kẻ chủ mưu, người thực hiện làm giả hồ sơ để trốn thuế.

Cụ thể, Cục thuế TP Hồ Chí Minh cũng nêu rõ, theo quy định của Luật quản lý thuế, ông Bùi Mạnh Hải là người phải chịu trách nhiệm trực tiếp về tính trung thực, chính xác và hợp pháp đối với các tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai tiền sử dụng đất và các tài liệu liên quan nhằm xác định nghĩa vụ tài chính đã cung cấp cho cơ quan thuế.

nh 3
Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang đợi câu trả lời để báo cáo lãnh đạo Bộ

Theo đó, Cục thuế TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Cơ quan điều tra Công an quận 12 làm rõ hành vi trốn thuế của ông Bùi Mạnh Hải, xác minh làm rõ đối tượng làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Đối với những căn cứ trên, vào ngày 18/12/2020, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có ý kiến đề nghị Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả cho Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an để tập hợp báo cáo lãnh đạo Bộ.

Lý do nào mà lời khai của bà Nguyên tại Công an quận 12 lại không được phía Công an quận 12 nêu đủ trong văn bản gửi Thường trực quận ủy và UBND quận 12?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tuấn Anh - Giang Nam