Quảng Ninh: Người dân xã Đồng Rui tham gia trồng mới trên 3ha rừng ngập mặn

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Gần 3.000 người dân xã Đồng Rui đã cùng tham gia "Chương trình giao lưu trồng rừng ngập mặn hữu nghị Việt Nam và Nhật Bản lần thứ 8"

Từ ngày 10 – 12/9, tại xã Đồng Rụi, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, Viện Tài nguyên và môi trường Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức ACT MANG Nhật Bản, Công ty cổ phần phát triển rừng ngập mặn (MDC) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Quảng Ninh, UBND huyện Tiên Yên và xã Đồng Rui tổ chức "Chương trình giao lưu trồng rừng ngập mặn hữu nghị Việt Nam và Nhật Bản lần thứ 8".

ctd-quang-ninh
Giao lưu trồng rừng ngập mặn hữu nghị Việt Nam và Nhật Bản

Đây là dự án trồng và phục hồi hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển tại tỉnh Quảng Ninh được triển khai từ năm 1993, gọi tắt là dự án ACTMANG do Ban nghiên cứu hệ sinh thái rừng ngập mặn (MERD) Viện tài nguyên và môi trường Đại học Quốc gia Hà Nội và Tổ chức hành động và phục hồi rừng ngập mặn (ACTMANG) Nhật bản hỗ trợ về kinh phí và kỹ thuật thực hiện.

Qua 25 năm thực hiện dự án, đến năm 2018 là năm kết thúc pha 4, dự án đã trồng được 3.477,2 ha rừng ở 11 tỉnh/thành của Việt Nam, với tỷ lệ sống trên 65%. Riêng tỉnh Quảng Ninh có 5 huyện thị được triển khai với trên 1.087ha trong đó xã Đồng Rui của huyện Tiên Yên trên 700ha với 4 loại cây: trang, đước vòi, vẹt dù, bần chua được trồng có sức chịu đựng và phát triển nhanh ở vùng biển Quảng Ninh, tỷ lệ cây sống gần 80%.

ctd-quang-ninh-1
Rất đông cán bộ và người dân trong xã hưởng ứng việc trồng rừng ngập mặn.

Cả 2.986 người dân trong xã đều tham gia trồng bảo vệ và hưởng lợi trực tiếp từ rừng, do rừng đã giữ được bãi bồi, ngăn sóng xâm hại thân đê, góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu, khắc phục tình trạng khai thức quá mức bãi biển cửa sông Ba Chẽ và cùng hưởng lợi từ nguồn hải sản phát triển từ rừng ngập mặn.

Ngoài ra, họ còn được thường xuyên tham gia tập huấn trồng rừng ngập mặn, được xây dựng vườn ươm cây giống, được tuyên truyền nâng cao hiểu biết về sinh thái và năng suất rừng ngập mặn, nhờ đó, hàng trăm hộ dân đã có việc làm và nguồn thu nhập ổn định cuộc sống.

Tại cuộc giao lưu đã có hàng trăm lượt người dân trong xã cùng đại diện các tổ chức của dự án, đại diện Ban thi đua, Ban dân vận, Hội CTĐ tỉnh, Lãnh đạo huyện Tiên Yên và xã Đồng Rui cùng tham gia để trồng mới trên 3 ha. Riêng ngày đầu đã trồng được trên 1ha, đây là cơ sở để chuẩn bị kế hoạch cho Pha 5 của dự án sẽ triển khai từ năm 2019 - 2023.

Vũ Hùng