Quảng Nam: Nhiều điểm sáng trên hành trình nhân đạo

Đặng Thu Hằng
Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh kinh tế - xã hội, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, góp phần quan trọng chăm lo an sinh xã hội, sức khỏe nhân dân.

Ông Lê Tấn Minh trao quà hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tại buổi phát động Tháng nhân đạo 2023. Ảnh: TÂM ĐANÔng Lê Tấn Minh trao quà hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tại buổi phát động Tháng nhân đạo 2023. Ảnh: TÂM ĐAN

Kịp thời sẻ chia

Những người mang trên mình “màu áo đỏ” có mặt ở nhiều nơi để hỗ trợ, sẻ chia với người dân không may gặp rủi ro, hoạn nạn. Nhìn lại 6 tháng đầu năm đã có nhiều câu chuyện, hình ảnh đẹp về công tác hội và phong trào chữ thập đỏ (CTĐ).

Đầu tháng này, mọi người bàng hoàng, đau xót trước thông tin cả 3 đứa con của vợ chồng anh Võ Hồng Tuấn và chị Nguyễn Thị Lộc (thôn An Phú, xã Bình Sơn, Hiệp Đức) bị tử vong do đuối nước. Càng xót xa khi gia đình nạn nhân hết sức khó khăn, vợ chồng anh Tuấn không có việc làm ổn định và đang nuôi cha mẹ già bệnh tật…

Cùng với địa phương và cộng đồng, những người làm công tác CTĐ đã nhanh chóng vào cuộc vận động các nhà hảo tâm, kịp thời sẻ chia với hoàn cảnh gia đình anh Võ Hồng Tuấn, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 828 triệu đồng.

Cụ thể, Hội CTĐ xã Bình Sơn và Hội CTĐ Hiệp Đức vận động hỗ trợ gần 600 triệu đồng; Đội Tình nguyện viên CTĐ tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ 140 triệu đồng; Hội CTĐ tỉnh Quảng Nam và Hội CTĐ huyện Thăng Bình, Tiên Phước hỗ trợ 11 triệu đồng; Hội CTĐ TP.Hội an hỗ trợ hơn 57 triệu đồng; Hội CTĐ xã Duy Hòa (Duy Xuyên) hỗ trợ hơn 20 triệu đồng.

Trên trang facebook cá nhân, ông Phan Công Ry - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cũng truyền thông điệp đến các cấp Hội CTĐ và cộng đồng về việc trang bị, nâng cao kỹ năng ứng phó với đuối nước cho trẻ em.

Theo ông Ry, để hạn chế những vụ việc đau lòng, cộng đồng xã hội hãy tin tưởng, đồng hành với Hội CTĐ trong việc trang bị áo phao hay tổ chức các lớp dạy bơi, huấn luyện kỹ năng ứng phó với đuối nước cho phụ huynh, trẻ em…

Bên cạnh việc thăm hỏi, hỗ trợ cho những người kém may mắn, những người làm công tác CTĐ cũng thường xuyên phát huy tinh thần xung kích trong công tác ứng cứu, xử lý các vụ việc phát sinh trong cuộc sống.

Đơn cử, vào ngày 7/6/2023, sau khi nhận thông tin có người bị đuối nước ở sông Tiên, Hội CTĐ huyện Tiên Phước đã cử lực lượng xung kích CTĐ kịp thời đến hỗ trợ công tác tìm kiếm và hỗ trợ tiền xe đưa nạn nhân về quê an táng.

Trước đó, ngày 14/2/2023, sau khi biết thông tin về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 20 người thương vong trên tuyến đường ven biển 129 đoạn qua xã Tam Hiệp (Núi Thành), Thường trực Hội CTĐ tỉnh và Hội CTĐ huyện Núi Thành đã kịp thời có mặt để triển khai các hoạt động cứu hộ.

Tại hiện trường, Hội CTĐ tỉnh đã hỗ trợ gia đình có người chết 2 triệu đồng/người để đưa nạn nhân về quê mai táng; đến bệnh viện thăm hỏi, hỗ trợ mỗi người bị thương 1 triệu đồng. Hội CTĐ huyện Núi Thành hỗ trợ thêm các trường hợp bị thương 1 triệu đồng/người.

Sáng tạo, chu đáo

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, phong trào CTĐ đạt nhiều kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực hoạt động. Trong 6 tháng đầu năm, tổng giá trị hoạt động Hội CTĐ toàn tỉnh đạt hơn 57,6 tỷ đồng, đã giúp đỡ cho 146.683 lượt người. Trong đó, hơn 56,4 tỷ đồng từ nguồn vận động của Hội CTĐ và 1,2 tỷ đồng là nguồn do hội phối hợp với các ngành khác thực hiện.

Cán bộ Hội CTĐ tỉnh hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu cho ngư dân. Ảnh: TÂM ĐANCán bộ Hội CTĐ tỉnh hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu cho ngư dân. Ảnh: TÂM ĐAN

Phong trào “Tết Nhân ái” xuân Quý Mão đã tổ chức 4 phiên “Chợ tết nhân ái” với nhiều gian hàng 0 đồng, trợ giúp cho 1.221 địa chỉ nhân đạo, trị giá hơn 29,7 tỷ đồng. Trong Tháng nhân đạo (5/2023), hội đã vận động hơn 9,2 tỷ đồng, hỗ trợ cho 23.420 lượt người.

Mô hình “Bếp ăn tình thương” ở các cấp hội phục vụ 20.400 lượt bệnh nhân nghèo; chương trình “Ngân hàng bò - Chung sức xây dựng nông thôn mới” đã cấp 7 bò giống và chuyển giao 17 bò sinh sản cho người dân.

Ngoài ra, các cấp hội triển khai phong trào thi đua “Chủ động phòng chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn” và chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, đã vận động xây dựng và sửa chữa 115 nhà nhân đạo, tặng 14 con bò sinh kế.

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp hội đã tổ chức vận động, tiếp nhận hơn 1,2 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Xy-ri khắc phục thảm họa động đất. Toàn tỉnh tiếp nhận được 9.792 đơn vị máu và tuyên truyền vận động được 20 người đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo. Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức tôn vinh, khen thưởng 25 gia đình và 75 cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện…

Theo ông Lê Tấn Minh, nhiều hoạt động CTĐ được đổi mới, các cấp hội triển khai các hoạt động một cách sáng tạo, chu đáo, đạt kết quả thiết thực, tạo được sức lan tỏa, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng và công tác đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

“Với kết quả đạt được, Hội CTĐ tiếp tục khẳng định vai trò và lan tỏa thương hiệu sâu rộng trong cộng đồng; được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ghi nhận, nhân dân đồng tình đánh giá cao và ủng hộ.

Có được những kết quả nêu trên là nhờ sự nỗ lực của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ và đồng hành của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; sự phối hợp giữa Hội CTĐ với các ban, ngành, đoàn thể từng cấp” - ông Minh nói.