Quảng Bình: Mưa lớn gây ngập lụt, chia cắt nhiều địa bàn

Tuấn Tài
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tại tỉnh Quảng Bình có mưa rất lớn. Mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực bị ngập lụt, các địa bàn trũng thấp miền núi bị chia cắt.

Ngày 10/10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đang cử lực lượng túc trực nắm tình hình mưa lũ tại các địa bàn, sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa lũ đang diễn ra phức tạp.

image-6483441-5-1665390773.JPG
Lực lượng chức năng túc trực, cảnh báo tại các khu vực lũ ngập sâu nguy hiểm.

Trong 2 ngày 9, 10/10, trên địa bàn Quảng Bình có mưa lớn do ảnh hưởng của không khí lạnh. Mưa lớn kéo dài đã khiến mực nước các sông lên nhanh gây ngập và chia cắt nhiều địa bàn.

Cụ thể, tại địa bàn Cha Lo (huyện Minh Hóa), mực nước ngầm Ka Ai, Ka Định dâng lên từ 1 - 1,2m gây chia cắt cục bộ bản Hà Nôông, Tà Rà và 1 phần bản Ka Ai.

Tại địa bàn Cà Roòng, nước các suối dâng cao, chia cắt đường vào 2 bản Nồng cũ và Nồng mới; địa bàn Đồn Làng Mô nước sông suối bắt đầu dâng cao, đường vào các bản P loãng, Zìn Zìn, Dốc Mây, Trung Sơn bị ngập không qua lại được.

Địa bàn Đồn Cà Xèng nước tại cầu Ón ngập sâu 30 cm, cầu Yên Hợp ngập sâu 40 cm, nước đang lên nhanh; địa bàn Ra Mai các ngầm từ quốc lộ 12A vào đồn biên phòng Ra Mai nước dâng cao; ngầm Cát Định ngập 30cm người và phương tiện không qua lại được; ngầm Hà Nông, Cupy nước cao trên 70cm, người đi bộ qua lại được, phương tiện các loại không qua được.

Tại huyện Lệ Thủy, các khu vực đường thấp ven sông Kiến Giang đã bị nước tràn qua. Đường mòn Hồ Chí Minh nhánh Tây thuộc xã Lâm Thủy bị sạt lở.

image-6483441-6-1665390773.JPG
Nước lũ lên nhanh tại một điểm trường thuộc xã Tân Hóa.

Tại rốn lũ Tân Hóa (huyện Minh Hóa), nước lũ tại các sông suối lên nhanh đã gây ngập cục bộ, một số điểm trường bị ngập, cô lập. Người dân đã sẵn sàng phương án lên nhà phao tránh lũ nếu mực nước tiếp tục lên nhanh.

Ông Trương Thanh Duẫn - Chủ tịch UBND xã Tân Hóa, cho biết: "Trên địa bàn xã đang có mưa to và nước dâng nhanh. Hiện có thôn 3 và thôn 4 nước dâng cao khiến đường đi vào thôn bị chia cắt, người dân trên địa bàn cũng đã sẵn sàng di chuyển đồ đạc, lương thực, thuốc men lên nhà phao để tránh lũ".

Theo Bộ đội Biên Phòng tỉnh Quảng Bình, hiện đơn vị đã triển khai 28 tổ với 94 cán bộ, chiến sĩ tăng cường tại các địa bàn để nắm tình hình, ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa lũ.

Quốc Anh-Tuấn Tài