Phó tổng Thư ký Liên hợp quốc thăm đơn vị Công binh Việt Nam ở Abyei

Nguyễn Hồng Hạnh
Ngày 6-3, ngài Atul Khare - Phó tổng Thư ký Liên hợp quốc dẫn đầu đoàn công tác của Liên hợp quốc đã có chuyến thăm và làm việc với Đội Công binh số 1 Việt Nam tại căn cứ Highway, thuộc Phái bộ An ninh Lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA).

Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo, chỉ huy một số cơ quan ở trụ sở Liên hợp quốc và Phái bộ UNISFA.

Phó tổng Thư ký Liên hợp quốc Atul Khare cùng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ huy Đội Công binh số 1 Việt Nam. Thay mặt cán bộ, nhân viên Đội Công binh số 1 Việt Nam, Đại tá Mạc Đức Trọng - Đội trưởng, nhiệt liệt chào mừng ngài Atul Khare cùng đoàn công tác tới thăm đơn vị; cảm ơn những tình cảm đặc biệt của ngài Phó tổng Thư ký Liên hợp quốc đối với Đội Công binh Việt Nam nói riêng và hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam nói chung.

Một số hình ảnh tại Lễ đón tiếp Ngài Phó tổng Thư ký Liên hợp quốc tới thăm đơn vị Công binh Việt Nam. Ảnh: Đội Công binh số 1

Nhân dịp này, Đại tá Mạc Đức Trọng đã cảm ơn sự hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ của các cơ quan chức năng Liên hợp quốc và Phái bộ UNISFA để Đội Công binh Việt Nam triển khai tới Phái bộ đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đội Công binh Việt Nam từ khi triển khai tới Phái bộ UNISFA đến nay, Đại tá Mạc Đức Trọng cho biết, Đội Công binh Việt Nam đã thực hiện sửa chữa, nâng cấp 46km đường giao thông, bảo đảm giao thông trên tuyến đường Phân khu Bắc dài khoảng 50km, góp phần lưu thông hàng hóa, ổn định đời sống, kinh tế - xã hội cho người dân Phân khu Bắc và toàn bộ khu vực Abyei. Bên cạnh đó, Đội Công binh còn mở mới 4 tuyến đường tuần tra xuyên rừng bảo đảm an ninh an toàn với tổng chiều dài là 46km.

Đội Công binh đã thực hiện thành công 24 đợt cứu kéo, hỗ trợ giải phóng hơn 100 lượt đầu phương tiện giao thông của Liên hợp quốc và người dân địa phương bị sa lầy, trật bánh, lật xe… do hệ thống hạ tầng đường sá tồi tệ, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Đội Công binh Việt Nam thường xuyên duy trì lực lượng sửa chữa, bảo dưỡng Sân bay dã chiến của Phái bộ, bảo đảm sân bay hoạt động thông suốt 24/24 giờ. Ngoài ra, Đội còn chủ động phối hợp hiệp đồng với các cơ quan đơn vị thực hiện 50 lượt củng cố, xây dựng doanh trại cho các cơ quan, đơn vị thuộc Phái bộ.

Tại buổi làm việc, Đại tá Mạc Đức Trọng khẳng định, Đội Công binh Việt Nam sẽ phát huy hết trình độ, năng lực của Lực lượng Công binh Việt Nam, tuân thủ tuyệt đối mọi nguyên tắc, quy định của Liên hợp quốc và của Phái bộ, khắc phục mọi khó khăn tại địa bàn, sẵn sàng nhận và thực hiện tốt mọi nhiệm vụ mà Chỉ huy Phái bộ phân công.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ngài Phó tổng thư ký Liên hợp quốc Atul Khare bày tỏ vui mừng được tới thăm đơn vị Công binh đầu tiên của Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Khẳng định những kết quả hợp tác giữa Liên hợp quốc và Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là trong hoạt động gìn giữ hòa bình, Phó tổng thư ký Liên hợp quốc bày tỏ mong muốn có dịp tới thăm Việt Nam nhằm thảo luận với các lãnh đạo chính phủ và quân đội Việt Nam các vấn đề hai bên cùng quan tâm, thúc đẩy quan hệ hợp tác, nhất là trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đội Công binh số 1
Đại tá Mạc Đức Trọng giới thiệu với Ngài Phó tổng Thư ký LIên hợp quốc kết quả hoạt động của đơn vị. Ảnh: Đội Công binh số 1

Phó tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết, trước khi đến thăm đơn vị Công binh Việt Nam, ông đã có các cuộc làm việc với Trưởng khu Hành chính Abyei, với Đại tộc trưởng Abyei và Thị trưởng Abyei… Tại các cuộc gặp, đại diện chính quyền địa phương đặc biệt cảm ơn và đánh giá cao sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đội Công binh Việt Nam đối với cộng đồng địa phương trong các vấn đề an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo. Các hoạt động giúp đỡ của đơn vị Công binh Việt Nam đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết đối với người dân như: Cải tạo hệ thống thoát nước kết nối liên hoàn; xây dựng trường học; khoan giếng nước; làm thư viện.

Phó tổng Thư ký Liên hợp quốc tham quan cơ sở vật chất của Đội Công binh Việt Nam. Ảnh: Đội Công binh số 1

Đặc biệt, Chỉ huy Đội Công binh đã kêu gọi các nhà hảo tâm từ Việt Nam tặng Trường cấp 3 Abyei một số máy tính, giúp học sinh trường Cấp 3 Abyei có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin và thuận tiện hơn trong hoạt động quản lý, giảng dạy của nhà trường. Hiệu trưởng nhà trường nói rằng, với sự hỗ trợ của Đội Công binh Việt Nam, Trường cấp 3 Abyei có cơ sở vật chất tương đương với một trường đại học ở thủ đô Juba của Nam Sudan.

Phó tổng thư ký Liên hợp quốc cũng lưu ý Đội Công binh cần chú trọng việc sửa chữa doanh trại của đơn vị trong thời gian tới, nhằm cải thiện điều kiện sinh hoạt của các thành viên, nhất là các nữ quân nhân; yêu cầu Phái bộ UNISFA cung cấp đầy đủ các vật liệu cần thiết để Đội Công binh Việt Nam tiếp tục sửa chữa, nâng cấp doanh trại; đồng thời, ưu tiên xây mới theo dự án “Doanh trại Thông minh” ở căn cứ Highway trong thời gian sớm nhất.

Được biết lực lượng Việt Nam tại Abyei không thể xem chương trình truyền hình trong nước do điều kiện kỹ thuật, ngài Atul Khare đã yêu cầu Phái bộ UNISFA nghiên cứu phương án lắp chảo và đầu thu vệ tinh hoặc bảo đảm đường truyền internet để cán bộ, nhân viên Đội Công binh có điều kiện xem các chương trình truyền hình Trung ương của Việt Nam.

Đánh giá cao các kết quả hoạt động của Đội Công binh Việt Nam tại địa bàn, ngài Phó tổng thư ký bày tỏ cảm ơn những đóng góp tích cực, hiệu quả của Lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ở Abyei cho hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho các cộng đồng dân cư.