Phim Hàn bị yêu cầu gỡ khỏi Netflix vì xuyên tạc lịch sử Việt Nam

Đặng Thu Hằng
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu Netflix gỡ bỏ phim "Little Women" của Hàn Quốc khỏi ứng dụng Netflix Việt Nam vì có yếu tố xuyên tạc lịch sử.

Trả lời báo chí, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - cho biết đơn vị đã có văn bản yêu cầu Netflix gỡ phim Little Women khỏi kho ứng dụng ở Việt Nam từ ngày 3/10, hạn thực hiện là hôm nay (ngày 5/10). Phía Netflix xin gia hạn thêm vài ngày, cho biết sẽ hoàn tất trong tuần.

anh-chup-man-hinh-2022-10-05-luc-090110-1664935282.png
Bộ phim Litttle Women có chi tiết xuyên tạc lịch sử Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Ông Tự Do cho biết phim vi phạm quy định tại khoản 4, điều 9 Luật báo chí về xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm dân tộc và quy định tại khoản 4, điều 11 Luật Điện ảnh với nội dung tương tự. Các sai phạm xuất hiện trong tập ba và tập tám, khi nhân vật nhắc về chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên, phía công ty Netflix không bị phạt hành chính do không có tư cách pháp nhân ở Việt Nam.

“Little Women” là bộ phim hot thu hút nhiều sự chú ý suốt thời gian qua, phim được đạo diễn Kim Hee Won với sự tham gia của các diễn viên Kim Go Eun, Nam Ji Hyun, Park Ji Hoo và Wi Ha Joon. Những vi phạm của phim này thể hiện ở lời thoại của nhân vật khi nhắc về chiến tranh Việt Nam tại tập 3 từ phút 58:01 - 58:22 và tập 8 từ phút thứ 5:41 - 7:01.

Ngay sau khi lên sóng, bộ phim đã nhận về những chỉ trích dữ dội từ người xem Việt Nam. Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng cách đưa lịch sử vào phim là sai lệch, không chính xác. Một số người dùng kêu gọi tẩy chay bộ phim.

Theo ông Tự Do, Netflix kiểm duyệt tốt kho phim, chỉ một số trường hợp nhỏ vi phạm, đều hợp tác gỡ bỏ. Tháng 7/2020 phim Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta (Put your head on my shoulder) bị phát hiện có hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp trên biển Đông. Sau khi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu rà soát, gỡ bỏ những thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam, Netflix đã cắt cảnh có hình ảnh "đường lưỡi bò".

Tháng 8/2020 Phim Bà Ngoại trưởng - Madam Secretary hay gần nhất là Pine Gap cũng đã xuất hiện các hình ảnh bản đồ có hình lưỡi bò phi pháp trên Biển Đông. Hai phim này đều phải gỡ bỏ sau yêu cầu của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử.

Netfflix là một ứng dụng xem phim trực tuyến hàng đầu thế giới. Hiện ứng dụng này có khoảng 222 triệu thuê bao có trả phí trên toàn cầu. Netflix từng hưởng lợi nhiều khi Covid-19 mới trở thành đại dịch toàn cầu. Phong toả ở khắp mọi quốc gia khi đó đã khiến lượng thuê bao Netflix tăng vọt vì mọi người tìm kiếm các phương thức giải trí tại nhà. Khi các nền kinh tế mở cửa trở lại, số thuê bao của Netflix không thể duy trì mức tăng trưởng như khi đại dịch căng thẳng.

Thu Hằng