Pháp: Chiếc mũi nhân tạo được "nuôi" trên cánh tay của người phụ nữ

Đặng Thu Hằng
Một chiếc mũi nhân tạo được nuôi trên cánh tay người phụ nữ 50 tuổi ở Pháp. Sau đó chiếc mũi được ghép vào khuôn mặt, giúp bệnh nhân có khứu giác trở lại sau 8 năm.

Các bác sĩ ở Pháp đã phẫu thuật cấy ghép thành công chiếc mũi lên cánh tay của một người phụ nữ có tên là Carine để cô có thể ngửi thấy mùi hương hoa trong khu vườn của mình một lần nữa.

Được biết, Carine sống ở Toulouse, Pháp, đã cắt bỏ chiếc mũi ban đầu của mình vào năm 2013 sau khi cô được chẩn đoán mắc ung thư xoang và thực hiện hoá trị và xạ trị từ năm 2013. Sau đó cô đã thực hiện phẫu thuật, cuộc phẫu thuật giúp cô thoát khỏi căn bệnh ung thư nhưng lại khiến cô mất đi chiếc mũi. Điều này đã khiến nữ bệnh nhân trở nên tự ti mỗi khi rời khỏi nhà cũng như khứu giác của cô cũng không còn nữa.

ghep-mui-405-11263724-1668421209.jpeg

Chiếc mũi nhân tạo được cấy ghép trên cánh tay. (Ảnh: Daily Mail)

Các bác sĩ đã tạo ra một chiếc mũi bằng vật liệu sinh học in 3D và bảo quản lạnh cho đến năm nay, khi công nghệ cho phép thực hiện việc cấy ghép mũi. Họ chọn cấy chiếc mũi sinh học này dưới da cẳng tay vì vùng da này mỏng - khá giống với da gương mặt. Cecile phải đến bệnh viện theo dõi để đảm bảo mũi phát triển bình thường và không có tổn thương nào.

Theo Daily Mail, sau hai tháng, chiếc mũi đủ dài để ghép lên khuôn mặt bà. Các tế bào và mạch máu phát triển rất tốt trong hơn hai tháng đó. Các bác sĩ đã cấy chiếc mũi mới lên mặt của Carine và các mạch máu bên trong được nối vào những mạch máu ở thái dương của cô.

Để thay thế phần da lấy từ cẳng tay, các bác sĩ sử dụng một miếng ghép từ đùi. Bệnh nhân phải nằm viện trong 10 ngày và được dùng thuốc kháng sinh.

Nữ bệnh nhân rất vui khi giờ đây có thể thở tốt. Cô tâm sự: "Tôi có thể ra ngoài, trở lại với cuộc sống. Thật kỳ diệu, vật liệu sinh học này là cơ hội cuối cùng của tôi. Nghiên cứu của các bác sĩ đã giúp tôi. Tôi đã ở trong nhà suốt 8 năm qua. Khi bị bệnh, bạn tự cô lập mình và khuôn mặt là thứ bạn nhìn thấy đầu tiên".

Trước đó vào tháng 5, một người đàn ông Anh đã cấy ghép dương vật mới cũng được nuôi cấy ở cánh tay.

Thu Hằng