Em bé 1 tuổi đầu tiên trên thế giới được ghép ruột từ một người đã ngừng tim

Đặng Thu Hằng
Một bé gái Tây Ban Nha 1 tuổi đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép ruột thành công, từ hiến tạng của người chết tuần hoàn.

Ngày 11/10, Bệnh viện La Paz ở Madrid (Tây Ban Nha) đã thực hiện một ca ghép tạng từ một bệnh nhân chết não nhưng vẫn còn nhịp tim nhằm giữ những cơ quan này nguyên vẹn. Đó thực sự là một ca ghép tạng vô cùng khó khăn và có tính thử thách với các bác sĩ của bệnh viện.

Cô bé được nhận tạng tên là Emma, em mới chỉ có 1 tuổi nhưng đã được các bác sĩ chẩn đoán mắc chứng ruột ngắn từ khi mới một tháng tuổi. Sức khoẻ của cô bé sẽ bị đe doạ nghiêm trọng nếu như không được ghép ruột.

zvvchoqf7bjjjioa3dbqfgucsm-1665546980.jpeg
Ca phẫu thuật của cô bé đã diễn ra vô cùng thành công. (Ảnh: Reuters)

Vào thời điểm đó người hiến tặng ruột cho bé Emma được xác định đã chết não, ngừng hô hấp - tuần hoàn. Các cơ quan nội tạng được lấy ra và bảo quản nhân tạo bởi hệ thống ECMO (hệ thống oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể, còn được gọi là "tim phổi nhân tạo").

Ngoài ruột, Emma còn được nhận gan, dạ dày, lá lách và tuyến tụy. Giờ đây, Emma đã 17 tháng tuổi và có sức khỏe ổn định.

"Bé gái đã xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh, đang ở nhà với cha mẹ", thông báo của bệnh viện La Paz

"Tin tốt là con bé đã được cứu sống. Emma rất dũng cảm, từng ngày chứng minh ham muốn được sống của mình", mẹ cô bé nói và gửi lời cảm ơn đến gia đình người hiến tạng, các bác sĩ trong kíp mổ.

Yếu tố khiến ca ghép tạng của Emma trở nên đặc biệt là những thách thức trong việc bảo quản một đoạn ruột hiến tặng không có tâm thu do đặc điểm của cơ quan tiêu hóa.

Thông thường, hầu hết các cơ quan cấy ghép được lấy từ người hiến chết não, nhưng vẫn giữ được nhịp tim, vì điều này khiến chúng còn nguyên vẹn. Kể từ khi lĩnh vực cấy ghép tạng từ người ngừng tuần hoàn phát triển hơn, số người hiến cũng tăng lên, chiếm một phần ba tổng số tạng ghép ở Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha cũng là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực cấy ghép nội tạng, với hơn 102 ca, trong đó một triệu ca được thực hiện vào năm 2021. Tỷ lệ này vượt qua Mỹ, theo số liệu từ Tây Ban Nha.

Thu Hằng