Phần lớn người Việt không đồng tình với việc buôn bán thịt chó, mèo

Đặng Thu Hằng
Khách du lịch không muốn chứng kiến những hành động tàn ác đối với động vật, đặc biệt là nạn buôn bán thịt chó, mèo. Thêm nữa, việc buôn bán thịt chó, mèo tiềm ẩn nhiều rủi ro, điển hình là có khả năng làm bùng phát bệnh dại.

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu FOUR PAWS đã tổ chức buổi đối thoại về các tác động của việc buôn bán thịt chó, mèo đối với sức khoẻ cộng đồng, phúc lợi động vật và ngành du lịch. Buổi đối thoại có sự tham gia của đại diện đến từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế, UBND TP Hội An, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam… cùng các chuyên gia của Hội Thú y Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên và Phát triển...

cho-meo-16704962938991531869611-1670505337.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Bác sĩ Karan Kukreja, Trưởng chương trình Động vật đồng hành tại Đông Nam Á của FOUR PAWS, cho hay đây là lần đầu tiên có một cuộc đối thoại về việc buôn bán thịt chó, mèo.

"Các bài tham luận và thảo luận cho thấy đang có làn sóng quay lưng lại với việc buôn bán thịt chó và mèo ở Việt Nam" - Bác sĩ Karan Kukreja nói.

Bà Phan Thanh Dung, Chuyên viên tư vấn chiến dịch tại Đông Nam Á của FOUR PAWS, cho biết thêm hàng trăm ngàn người dân đã thể hiện quan điểm phản đối buôn bán thịt chó mèo, trong đó 95% người dân được hỏi trong một cuộc khảo sát tại các tỉnh thành đã cho biết đây không phải là một phần trong văn hoá Việt Nam. Việc buôn bán này chỉ mang lợi cho một số ít người nhưng gây rủi ro cho nhiều người.

Người Việt Nam hiện nay, nhất là thế hệ trẻ, không ủng hộ việc tiêu thụ thịt chó, mèo vì ngày càng có nhiều người nuôi thú cưng, và coi chó, mèo như thành viên không thể thiếu trong gia đình. Những chủ nuôi thú cưng hết sức đau lòng khi biết chó, mèo của họ bị trộm cướp và giết hại dã man trong các lò mổ.

“Công cụ báo cáo về buôn bán thịt chó mèo của chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản ánh sau chưa đầy một tháng ra mắt. Điều này minh chứng rằng đại đa số người Việt Nam không đồng tình với việc buôn bán thịt chó, mèo”- bà Dung thông tin.

Trước đó, UBND Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam và tổ chức FOUR PAWS đã có một thoả thuận lịch sử. Hội An đã cam kết loại bỏ thịt chó, mèo ra khỏi thành phố. Trong suốt năm 2021, UBND thành phố Hội An đã làm việc cùng với FOUR PAWS để xây dựng thỏa thuận này và trở thành thành phố đầu tiên tại Việt Nam có hành động triệt để nhằm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo.

Bên cạnh đó, nội dung thoả thuận còn nhấn mạnh việc cải thiện phúc lợi vật nuôi thông qua các chương trình tiêm chủng và loại trừ bệnh dại, giúp ngăn chặn hiểm họa có thể bùng phát đại dịch.

Giờ đây, Hội An - một di sản văn hóa được UNESCO công nhận, cũng là điểm đến du lịch được rất nhiều người Việt Nam và bạn bè quốc tế yêu thích sẽ được biết thêm đến như một điểm đến không tiêu thụ thịt chó, mèo.

T.H.