Nữ tình nguyện viên 52 lần hiến máu cứu người

Nguyễn Diệp Linh
Với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, bà Trần Thị Minh, 54 tuổi, thành viên CLB hiến máu tình nguyện (HMTN) phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) đã 52 lần hiến máu cứu người. Không những vậy, bà còn vận động hàng trăm người cùng tham gia, qua đó góp phần lan tỏa phong trào HMTN trong cộng đồng.

1b-85-1683597974.jpg

Bà Trần Thị Minh, tình nguyện viên CLB Hiến máu tình nguyện phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) đếm số giấy chứng nhận sau mỗi lần hiến máu.

 

Bà Trần Thị Minh cho biết: Năm 2003, tôi sinh con và cháu không may bị thiếu máu. Lúc đó bệnh viện kêu gọi mọi người cho máu, tôi thấy có những công nhân mỏ lặn lội mãi từ phường Mông Dương (TP Cẩm Phả) ra Hạ Long để cho máu. Mặc dù hết sức cứu chữa, nhưng con tôi đã không qua khỏi. Sau biến cố đó, càng thôi thúc tôi làm việc gì đó có ý nghĩa. Vì vậy, tôi tham gia hiến máu cứu người.

Được các thành viên Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Bãi Cháy kết nối, bà Trần Thị Minh đăng ký tham gia HMTN tại phường. Từ đó bà đã đều đặn tham gia hiến máu 2 lần/năm; năm 2014 tăng lên 3 lần/năm. Tính đến nay, bà Trần Thị Minh đã 52 lần tham gia HMTN tại phường Bãi Cháy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy và Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Trong quá trình tham gia hiến máu bà Minh có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Bà Minh kể: Khoảng tầm 24h một ngày cuối năm 2016, khi được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh gọi điện thông tin có một bệnh nhân cấp cứu cần máu gấp, không chần chừ, tôi gọi thêm một bạn tình nguyện viên đi đến bệnh viện để hiến máu cho bệnh nhân. Hiến xong về tới nhà đã 2h sáng. Hôm sau, tôi được bác sĩ thông tin, bệnh nhân đã được cứu sống, đang trong quá trình hồi phục.

Hay như trường hợp 23h một ngày tháng 6/2018, được bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy thông tin có một trường hợp bị tai nạn đang cấp cứu cần máu để mổ. Không suy nghĩ bà Minh liền đến viện để truyền máu. Khi vừa đến, người nhà bệnh nhân đã ôm bà khóc vì lo cho nạn nhân đang cấp cứu. Bà Minh đã trấn an khuyên nhủ người nhà bình tĩnh. Sau khi truyền máu xong, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Lúc đó bản thân bà trút bỏ được gánh nặng tâm lý nặng trĩu, bà thấy cuộc sống ý nghĩa hơn, người bệnh được cứu sống từ giọt máu của mình.

Đây chỉ là những trường hợp điển hình mà bà Trần Thị Minh kể về kỷ niệm trong 20 năm tham gia hiến máu cứu người. Bà Trần Thị Minh cho rằng: “Mỗi lần hiến máu cứu người, bản thân phải coi người bệnh là người thân của mình. Vì đã trải qua hoàn cảnh đó nên tôi hiểu được giọt máu có ý nghĩa như thế nào đối với người bệnh”.

2b-85-1683598019.jpg

Bà Trần Thị Minh tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Bãi Cháy, tháng 3/2023 (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

 

Với công việc chính kinh doanh tại khu 9A, phường Bãi Cháy, ngoài việc trực tiếp hiến máu cứu người, bà Trần Thị Minh còn vận động khách hàng tham gia HMTN. Bà đã giải thích mọi người tham gia hiến máu lần đầu phải vượt qua nỗi sợ về hiến máu. Khi đã vượt qua hiến máu lần đầu tiên và lần sau hiến sẽ tự tin hơn; hiến máu không hề có hại cho sức khỏe, lượng máu mất đi sau thời gian ngắn nghỉ ngơi, đảm bảo dinh dưỡng, lượng máu sẽ bù lại. Tính đến nay, bà Trần Thị Minh đã trực tiếp vận động hàng trăm người tham gia HMTN.

Không chỉ hoạt động hiến máu, bà Trần Thị Minh đã đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời để góp phần tiếp nối sự sống cho người khác. Đồng thời, bà cũng đã vận động được 5 người cùng tham gia hiến tạng, mô nhằm lan tỏa hoạt động hiến tạng, mô cứu người.

Hiện nay, bà Trần Thị Minh là thành viên của CLB HMTN phường Bãi Cháy; thành viên CLB Ngân hàng máu sống Quảng Ninh kết nối với hàng nghìn tình nguyện viên tham gia hiến máu cứu người khi cần. Bên cạnh đó, bà Trần Thị Minh còn tham gia hoạt động thiện nguyện; tham gia vận động giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em mồ côi, khuyết tật; người già cô đơn, người nghèo tại các địa phương trong tỉnh. Với thành tích đó, bà Trần Thị Minh được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam; UBND tỉnh tặng bằng khen và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2022.

Ông Phạm Văn Thơ, Chủ tịch Hội CTĐ TP Hạ Long, đánh giá: Với thành tích 52 lần tham gia HMTN, bà Minh là phụ nữ gương mẫu, có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Những người như bà Trần Thị Minh sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và lan tỏa giá trị nhân văn đóng góp cho cộng đồng xã hội, xây dựng quê hương đất nước.

Dương Trường