Nữ nhân viên y tế hiến đa tạng, hồi sinh sự sống cho 4 người

Lã Thị Thúy hằng
“Cho đi là còn mãi, trái tim của con tôi vẫn “sống” theo cách riêng và đầy ý nghĩa trong trái tim của người thân, gia đình, đồng nghiệp và mọi người trong xã hội. Nghe tin các tạng hiến được hồi sinh trong cơ thể người khác, tôi thấy mình đã làm đúng và tôi tin con gái mình mỉm cười nơi chín suối”, ông Lộ Mạnh Hởi - bố của chị Linh bộc bạch.

Chiều ngày 4/4, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã truy tặng Kỷ niệm chương 'Vì sức khỏe nhân dân' cho Thạc sĩ, nữ hộ sinh Lộ Thị Thùy Linh hiến đa tạng hồi sinh sự sống cho 4 người.

Cuộc ra đi mang nhiều ý nghĩa

Chị Lộ Thị Thùy Linh có nhiều năm công tác tại Bệnh viện E ở Khoa Phụ sản. Do mắc bệnh hiểm nghèo, chị Linh đột ngột ngừng tim, được đưa vào Bệnh viện E cấp cứu, hồi sức vào chiều ngày 7/3. Được các bác sĩ cứu chữa tích cực, tim đã đập trở lại, nhưng bệnh nhân trong tình trạng chết não.

a11-1712483017.jpg

Các bác sĩ tiến hành lấy tạng hiến.

Ông Lộ Mạnh Hởi, bố của chị Linh trầm ngâm khi nhắc lại thời điểm cùng gia đình quyết định việc làm ý nghĩa chấp thuận hiến tạng của cô con gái không may mắn chết não để cứu các bệnh nhân khác.

"Khi con trai nói đến đề xuất đó, tôi đồng ý. Tôi cũng làm trong ngành y nhiều năm và biết nhiều hoàn cảnh bệnh nhân rất khó khăn, họ chờ đợi cơ hội được sống", ông Hởi nói.

Từ nguồn tạng hiến của nữ bệnh nhân đã hồi sinh sự sống cho 4 người, trong đó, có 1 bệnh nhân được ghép tim và 2 bệnh nhân được ghép thận ở Bệnh viện Việt Đức, 1 bệnh nhân được ghép gan ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hiện tại, các bệnh nhân đều đã được ra viện.

Theo TS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E chị Lộ Thị Thùy Linh đã đăng ký và nguyện hiến một phần cơ thể để cứu sống cho nhiều người bệnh đang cần được ghép tạng. Gia đình với truyền thống nhiều thế hệ đã và đang làm việc, đóng góp, cống hiến cho Bệnh viện E nói riêng, ngành y tế nói chung, cũng mong muốn thực hiện tâm nguyện đó của chị.

"Cho đi là còn mãi, trái tim của con tôi vẫn "sống" theo cách riêng và đầy ý nghĩa trong trái tim của người thân, gia đình, đồng nghiệp và mọi người trong xã hội", ông Lộ Mạnh Hởi, bố của chị Linh chia sẻ.

Nhân lên những nghĩa cử cao đẹp

Xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của nhân viên y tế Bệnh viện E, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình Thạc sĩ, nữ hộ sinh Lộ Thị Thùy Linh. Đây là một gương điển hình lan tỏa trong xã hội về những tấm lòng cao đẹp, là những hình ảnh đẹp thể hiện sự chia sẻ cao quý thân thể của mình để cứu sống người khác. Bộ Y tế truy tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho chị Lộ Thị Thùy Linh.

a13-1712483060.jpg

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan truy tặng Kỷ niệm chương "Vì Sức khỏe nhân dân" cho gia đình nhân viên hiến đa tạng.

Thông qua chương trình này, Bộ trưởng Y tế cũng kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế; các tầng lớp, giới chức xã hội, các tổ chức, cá nhân trong cả nước hãy hưởng ứng và tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não để giúp cứu chữa tận cùng những bệnh nhân suy mô, tạng đang mỏi mòn chờ được trao tặng sự sống.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế), sau 32 năm Việt Nam thực hiện ca ghép tạng đầu tiên và 14 năm, triển khai công tác lấy tạng từ người cho chết não, cả nước đã thực hiện hơn 8.000 ca ghép mô, bộ phận cơ thể người, trong đó ghép thận: 6.764 ca, ghép gan 456 ca, ghép tim: 65 ca, ghép thận-tụy: 1 ca, ghép tim-phổi: 1 ca, ghép phổi: 9 ca, ghép chi trên: 2 ca, ghép ruột 2 ca…

Hiện nhu cầu người chờ ghép mô, tạng ngày càng tăng, ước tính cả nước có khoảng 6.000 người bị suy thận mạn tính cần được ghép, trên 1.500 người có chỉ định ghép gan và hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi...

Thúy Hằng