Ninh Bình: "Hành trình đỏ" về đích sớm trong năm 2023

Đặng Thu Hằng
Hiến máu tình nguyện là hoạt động mang đậm tính nhân văn, giúp "hồi sinh" sự sống cho người bệnh. Tại Ninh Bình nghĩa cử này được lan tỏa mạnh mẽ. Từ đầu năm đến nay, Ninh Bình đã tiếp nhận trên 9.200 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2023.
hanh-trinh-do-ve-dich-som-trong-nam-2023-6e2ea-1698205208.jpeg
Tình nguyện viên huyện Kim Sơn xếp hàng chờ đăng ký hiến máu.

Em Nguyễn Đức Hoàng hiện đang là học sinh lớp 12, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Yên Mô. Hoàng vừa đánh dấu sinh nhật tuổi 18 bằng một việc làm rất ý nghĩa là hiến máu tình nguyện.

Đến tham gia vào buổi hiến máu tình nguyện do địa phương tổ chức từ rất sớm, Hoàng được nghe tư vấn để đảm bảo chất lượng nguồn máu hiến tặng và sức khỏe sau khi hiến máu; hướng dẫn các thủ tục để thực hiện hiến máu… dẫu vậy, em vẫn không giấu được sự hồi hộp thường thấy ở một người lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện.

"Trước khi tham gia hiến máu, em cũng đã tìm hiểu về hiến máu tình nguyện. Hiến máu không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người hiến tặng, thậm chí còn là một cơ hội để kiểm tra sức khỏe của bản thân. Khi tới đây, em gặp nhiều người bạn cùng lứa tuổi và cũng gặp nhiều cô chú cao tuổi… mọi người đều rất khẩn trương, tích cực hiến máu vì mọi người đều tâm niệm, phía trước có rất nhiều người bệnh đang chờ đợi nguồn máu hiến tặng để hồi sinh sự sống. Nếu đủ sức khỏe, em sẽ hiến máu thường xuyên"- Hoàng xúc động.

Ông Đỗ Trọng Kết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Mô chia sẻ: "Hiến máu tình nguyện là hoạt động nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Huyện ủy, UBND huyện và đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tình nguyện viên.

Đối tượng tham gia hiến máu tình nguyện ngày càng mở rộng về lứa tuổi, nghề nghiệp. Đó là các cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, người lao động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện, cũng có thể là những người nông dân chất phác".

Hành trình đỏ về đích sớm trong năm 2023Nguồn máu quý giá từ tình nguyện viên sẽ góp phần hồi sinh sự sống cho người bệnh.

Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Yên Mô đã tổ chức được 2 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 850 đơn vị máu. Những đơn vị máu quý giá này sẽ bổ sung kịp thời vào kho máu dự trữ để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Kim Chính, nhiều năm qua, ông Đỗ Văn Hoạch luôn gương mẫu, đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương. Từ đó, lan tỏa nghĩa cử hiến máu cứu người trong cơ quan và địa phương. Đặc biệt, bản thân ông Hoạch đã có 15 lần hiến máu.

Có mặt trong ngày hội hiến máu tình nguyện của huyện Kim Sơn mới được tổ chức vừa qua, ông Hoạch cho biết, bản thân ông rất xúc động khi nhìn thấy từng hàng người nối dài, chờ tới lượt vào đăng ký hiến máu cứu người. Sự nhẫn nại, bền bỉ của tình nguyện viên thực sự là những nghĩa cử tận tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Bản thân ông Hoạch cũng có nhiều cảm xúc trong ngày hội hiến máu tình nguyện này.

"Tôi chuẩn bị bước vào tuổi 60, độ tuổi cuối cùng có thể tham gia hiến máu theo tiêu chuẩn quy định (từ 18-60 tuổi). Vì vậy, đây là lần cuối cùng tôi có cơ hội cùng với mọi người thực hiện hiến máu tình nguyện. Nhưng tôi vẫn sẽ tích cực tuyên truyền, vận động để có thêm nhiều người hơn nữa biết và hưởng ứng phong trào ý nghĩa này."- ông Hoạch chia sẻ.

Là người gắn bó với phong trào hiến máu tình nguyện từ nhiều năm nay, theo ông Hoạch, trở ngại lớn nhất đối với người đi hiến máu tình nguyện, đó là sự phản đối của các thành viên trong gia đình. Lo lắng việc hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người hiến, đó là lý do chủ yếu khiến nhiều gia đình chưa ủng hộ các thành viên tham gia hiến máu. Tuy nhiên, đó đã là câu chuyện của nhiều năm trước. Giờ nhận thức, kiến thức của người dân về hiến máu tình nguyện đã có sự thay đổi rất rõ rệt. Những năm qua, hiến máu tình nguyện ở xã Kim Chính luôn vượt kế hoạch từ 30-40%.

Ông Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: "Máu là món quà vô giá, giữ nhịp đập trái tim cho người bệnh", góp phần cùng ngành y tế kịp thời cấp cứu và điều trị cho hàng nghìn người bệnh cần truyền máu. hiến máu tình nguyện không chỉ để cứu sống người bệnh hôm nay mà đó còn là cách để chúng ta gieo thêm những hạt giống của lòng nhân ái trong cộng đồng.

Những câu chuyện xúc động về những cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chính là hạt nhân, là linh hồn của phong trào hiến máu tình nguyện và là biểu tượng cho truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc. Với những đóng góp rất quan trọng, thiết thực của những gia đình tiêu biểu, phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh ta ngày càng đạt được những kết quả nổi bật.

Từ đầu năm 2023 tới nay, các đơn vị y tế đã tiếp nhận 9238 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu được UBND tỉnh giao trong năm 2023. Từ nay đến cuối năm, sẽ còn thêm một số đợt hiến máu tình nguyện nữa. Dự kiến, số đơn vị máu hiến tình nguyện sẽ đạt ngưỡng trên 1 nghìn đơn vị. Thêm nhiều cuộc đời có cơ hội được hồi sinh từ nguồn máu quý giá đó.

Hi vọng rằng, trong thời gian tới, mọi người dân, mọi gia đình, dòng họ tiếp tục phát huy tinh thần tương thân, tương ái, bền bỉ tham gia hiến máu nhắc lại để trở thành người hiến máu thường xuyên. Được như vậy thì mới có nguồn máu ổn định, đủ cho cấp cứu và điều trị.

Đào Hằng- Minh Quang