Những tấm lòng vì cộng đồng

Nguyễn Diệp Linh
Ngày 14/6 hằng năm được chọn là ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu nhằm ghi nhận, biểu dương những tấm lòng vì cộng đồng, góp phần lan tỏa những thông điệp ý nghĩa về phong trào hiến máu cứu người.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các gia đình có thành tích tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện.    
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các gia đình có thành tích tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Anh Nguyễn Văn Lai (32 tuổi), ở thôn Thạch Nội, xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) có dáng người mảnh khảnh. Vậy mà, trong các chương trình hiến máu tình nguyện, anh Lai là một trong những gương mặt quen thuộc đến đăng ký hiến máu. Anh Lai kể, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi học nghề tại TP.Đà Nẵng và bén duyên với hoạt động hiến máu tình nguyện từ đó. Hiện nay, tôi đang là công nhân tại Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất. Có lần, một đồng nghiệp nhập viện cấp cứu cần truyền máu gấp, tôi lập tức đến bệnh viện để kịp hiến máu cho bạn. “Tôi còn trẻ, chỉ cần được đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho xã hội là ý nghĩa rồi”, anh Lai bộc bạch.

Không chỉ anh Lai mà trong số 4 anh em trong gia đình, có đến 3 người đều tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Trong đó anh Nguyễn Văn Đạo làm nghề nông, anh Nguyễn Văn Giống là thợ hồ, sơn nước cũng đã nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Với Bí thư Đoàn xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) Dương Văn Hiếu (37 tuổi), hiến máu tình nguyện đã trở thành “thói quen” của bản thân. Cứ mỗi lần địa phương tổ chức hoạt động hiến máu, anh đều tham gia. Có lần, trước đó anh vừa hai lần hiến máu định kỳ, một tháng sau, có bệnh nhân cần tiểu cầu gấp, anh cũng không ngại lên đường để kịp hiến máu cứu người. Anh Hiếu bảo, hiến máu còn trở thành phong trào chung của gia đình, khi vợ chồng anh và vợ chồng người em ruột đều tham gia hiến máu cứu người.

Bí thư Đoàn xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) Dương Văn Hiếu là một trong những gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện.
Bí thư Đoàn xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) Dương Văn Hiếu là một trong những gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Công tác tại Hội Chữ thập đỏ huyện Trà Bồng, ông Hồ Văn Nghiệp (42 tuổi) không chỉ tích cực, trách nhiệm với công việc mà còn gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Ông Nghiệp tham gia hiến máu từ khi còn là sinh viên, cho đến lúc công tác tại Phòng Y tế huyện Tây Trà (cũ). Sau này sáp nhập 2 huyện Tây Trà và Trà Bồng, ông Nghiệp làm việc tại Hội Chữ thập đỏ huyện Trà Bồng. Dù ở đơn vị nào, ông Nghiệp vẫn luôn tích cực vận động và tuyên truyền cho người dân vùng cao hiểu về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Từ đó, nhiều đồng bào Cor, hăng hái tham gia các chương trình hiến máu.

Gia đình ông Trần Thanh Hoài (40 tuổi), ở thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ), là gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Với ông Hoài, hiến máu đã trở thành việc làm quen thuộc từ năm 2001 đến nay. Từ khi còn là sinh viên Học viện Thanh thiếu niên - Phân viện miền Nam, ông Hoài đã tham gia hiến máu tình nguyện, là thành viên của câu lạc bộ ngân hàng máu sống sẵn sàng hiến máu đột xuất để cứu người. Sau khi ra trường, trải qua nhiều vị trí công tác tại các nơi khác nhau, ông vẫn tích cực hiến máu và vận động nhiều người khác cùng tham gia.

Ông Trần Thanh Hoài hiến máu trong Chương trình Hành trình đỏ năm 2023.     
Ông Trần Thanh Hoài hiến máu trong Chương trình Hành trình đỏ năm 2023.

Ngày 11/6 vừa qua, ông Hoài đã di chuyển từ huyện Ba Tơ đến huyện Bình Sơn để tham dự Chương trình Hành trình đỏ “Quảng Ngãi - Giọt hồng gắn kết yêu thương” năm 2023. Sau khi vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Hoài đã xếp hàng đăng ký hiến máu. Tính đến nay, ông Hoài đã 30 lần hiến máu tình nguyện, còn vợ ông có 17 lần.

Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các gia đình, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện.
Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các gia đình, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Ảnh T.Nhàn

Trong số các gia đình đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì những thành tích, đóng góp trong phong trào hiến máu nhân ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6), có nhiều gia đình sinh sống tại các huyện miền núi. Như gia đình ông Đinh Văn Dố, ở xã Long Hiệp (Minh Long), đã góp thêm câu chuyện đẹp về gia đình cùng hiến máu. Bản thân ông Dố có 10 lần hiến máu liên tiếp hằng năm; anh trai và cháu gái của ông cũng tham gia hiến máu. Còn gia đình bà Phan Thị Thảo, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), luôn tích cực trong hoạt động hiến máu tình nguyện. Bà Thảo còn vận động đồng nghiệp tại trường học, nơi bà công tác, tham gia hiến máu hằng năm. Hay vợ chồng ông Trần Như Hương, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), cũng đã có 12 lần hiến máu. Với họ, ý nghĩa của hiến máu không phải tính qua số lần, mà quan trọng nhất chính là giúp người bệnh vượt qua nguy kịch.

Nội dung: BẢO HÒA