Cao Bằng: Lan tỏa mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện

Đặng Thu Hằng
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành, địa phương, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, công tác tuyên truyền, vận động được triển khai với nhiều hình thức phù hợp với thực tiễn nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với phong trào.

Phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo nhân dân và các lực lượng trong xã hội tham gia.

Phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo nhân dân và các lực lượng trong xã hội tham gia.

Phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh được duy trì thường xuyên, liên tục, triển khai sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, học sinh các trường học và nhân dân tham gia. Để phong trào HMTN lan tỏa sâu rộng, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp duy trì và phát triển phong trào HMTN tại các đơn vị cơ sở; tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Chỉ đạo các cấp triển khai thực hiện phong trào hằng năm đảm bảo kịp thời, đủ lượng máu tại từng đợt theo quy định. Kiện toàn và phát huy vai trò của từng thành viên Ban Chỉ đạo vận động HMTN trong phối hợp, tổ chức và chỉ đạo thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực tham gia HMTN.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tuyên truyền, vận động tổ chức HMTN gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm “vừa chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa đảm bảo nhu cầu máu cấp cứu và điều trị bệnh nhân”, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phối hợp với các huyện, Thành phố linh hoạt tổ chức vận động theo các khung thời gian và địa điểm thích hợp để vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh vừa tạo điều kiện tốt nhất để người dân tham gia HMTN. Chú trọng công tác tập huấn, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, năm 2022 Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức 3 lớp tập huấn cho 65 tình nguyện viên và 120 cán bộ hội cơ sở về nghiệp vụ, kiến thức cơ bản về công tác truyền thông, vận động HMTN, bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia, kỹ năng hoạt động tập thể và cách thức tổ chức các hoạt động tại chương trình HMTN.

Từ năm 2022 đến tháng 5/2023, toàn tỉnh tổ chức 37 đợt vận động HMTN với trên 13.000 lượt người đăng ký tham gia, qua sàng lọc tiếp nhận 6.039 đơn vị máu đạt chuẩn, bảo đảm cung cấp máu cho các bệnh viện trong tỉnh phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều địa phương trong cả nước khan hiếm máu thì tại Cao Bằng vẫn đảm bảo tự cung đủ nguồn máu cho cấp cứu và điều trị.

Duy trì hiệu quả hoạt động của 10 câu lạc bộ hiến máu như: Hiến máu SOS, Máu 11, Gang thép, những người nhóm máu hiếm RH-… với tổng số 389 thành viên tại các cơ quan, đơn vị, địa phương luôn sẵn sàng HMTN. Câu lạc bộ Hiến máu SOS Cao Bằng được thành lập từ năm 2017, qua hơn 6 năm hoạt động đến nay có 105 thành viên. Với quy chế, nguyên tắc tổ chức hoạt động cụ thể, chặt chẽ, các tình nguyện viên Câu lạc bộ đã hiến hàng trăm đơn vị máu cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các chiến dịch hiến máu nhân đạo, điển hình có những thành viên đủ điều kiện sức khỏe hiến máu từ 20 - 30 lần, góp phần không nhỏ trong công tác vận động HMTN, tạo sức lan tỏa của phong trào.

Là một trong những tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác vận động HMTN, giai đoạn 2022 - 2023, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Quảng Hòa đã tuyên truyền, vận động 1.300 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, người lao động đăng ký tham gia HMTN và tiếp nhận 562 đơn vị máu. Chị Triệu Thị Lan Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạnh Phúc (Quảng Hòa) tích cực HMTN 19 lần, trong đó có nhiều lần hiến máu trực tiếp phục vụ cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đồng thời, chị vận động người thân, bạn bè đăng ký tham gia HMTN 50 lượt và hiến được 30 đơn vị máu.

Bên cạnh những kết quả nổi bật, phong trào HMTN và công tác vận động HMTN của tỉnh vẫn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên, liên tục; công tác tuyên truyền, vận động chưa được quan tâm đúng mức; việc tôn vinh, khen thưởng những nhân tố tích cực, điển hình chưa kịp thời; hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp chưa đều, công tác phối hợp giữa các ngành, cơ quan, đoàn thể chưa tích cực chủ động, thiếu đồng bộ, thống nhất... tỷ lệ người tham gia HMTN của tỉnh mới chiếm 0,6% dân số, thấp hơn so với tỷ lệ bình quân chung của cả nước 1,5%.

 Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong các phong trào, hoạt động nhân đạo.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong các phong trào, hoạt động nhân đạo.

Theo đồng chí Vương Văn Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, để công tác HMTN trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển mạnh và bền vững, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các lực lượng xã hội tham gia, rất cần tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị. Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành tổ chức thực hiện và tham gia các chiến dịch HMTN theo kế hoạch của tỉnh, địa phương, hoạt động HMTN cấp quốc gia phát động, tổ chức tại tỉnh. Phối hợp đẩy mạnh và đổi mới đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, lực lượng xã hội về ý nghĩa cao đẹp của HMTN. Trước mắt, làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức hiệu quả chương trình “Hành trình Đỏ” năm 2023 gắn với tôn vinh, khen thưởng người hiến máu tiêu biểu giai đoạn 2022 - 2023.