Những suất cơm ấm lòng người khó khăn

Đặng Thu Hằng
Nói đến nhóm Thiện nguyện “Đẹp Từ Tâm” ở phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng rất nhiều người biết đến bởi những việc làm từ thiện, nhân đạo mà nhóm đã làm trong những năm gần đây, họ là những cán bộ công tác ở nhiều ngành nghề khác nhau như: Công an, bộ đội, giáo viên… nay đa phần đã về hưu, còn một số ít thì vẫn đang công tác.

Tuy khác nhau về nhiều mặt, nhưng họ đều có chung suy nghĩ là phải làm một công việc gì đó để giúp những người còn khó khăn xung quanh mình. Vậy là nhóm tình nguyện Tự Tâm được thành lập và đi vào hoạt động, ban đầu nhóm cũng chỉ có 5-7 thành viên, công việc được nhóm chọn là nấu những suất cơm chay trao tặng cho những hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, lang thang cơ nhỡ…địa điểm để nhóm chọn mang cơm tới trao tặng là bệnh viện, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em mô côi, bến xe…với mong muốn giúp được nhiều những hoàn cảnh khó khăn.

anh-1-1675826444.jpg
anh-2-1675826444.jpg
Các thành viên trong nhóm đang chuẩn bị lương thực, thực phẩm tại bếp ăn để nấu những suất cơm chay trao tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Để tận mắt chứng kiến công việc làm hàng ngày của nhóm, sáng ngày 07/2/2023 tôi đã tìm đến địa chỉ nhóm Thiện nguyện “Đẹp Từ Tâm” tại 58, Lê Thánh Tôn thông qua Hội Chữ thập đỏ phường 6, thành phố Đà Lạt và được ông Trần Ngọc Châu – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ cho biết thêm: “Nhóm Thiện nguyện Đẹp Từ Tâm được thành lập từ năm 2021, đến nay gồm 21 thành viên là những cán bộ làm các ngành nghề khác nhau đã về hưu, lập nhóm để hoạt động từ thiện nhân đạo là nấu những suất cơm chay miễn phí cho nghười nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn…đã được phòng Y tế thành phố chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với cơ sở dịch vụ ăn uống”.

Trao đổi thêm về cách thức hoạt động, chị Nguyễn Thị Kim Anh – Trưởng nhóm Thiện nguyện Đẹp Từ Tâm nói: “Nhóm hoạt động đều một tuần 3 ngày vào thứ 3, thứ 5 và chủ nhật; mỗi ngày nhóm sẽ nấu 200 suất cơm chay vào buổi sáng, khoảng 11h trưa phân công thành viên của nhóm mang đến địa điểm như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhà thờ cam ly… để phát cho bệnh nhân nghèo, khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ mỗi suất cơm trị giá 20 nghìn đồng”.

anh-3-1675826444.jpg
 
anh-4-1675826444.jpg
Nhóm Thiện nguyện “Đẹp Từ Tâm” mang cơm đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng phát cho người bệnh nghèo đang điều trị nội trú.

Như vậy mỗi tháng nhóm Thiện nguyện Đẹp Từ Tâm nấu 2400 suất cơm chay miễn phí, trị giá khoảng 48 triệu đồng. Nói thêm về nguồn kinh phí hoạt động, chị Kim Anh cho hay: “Ngoài kinh phí các thành viên trong nhóm tự nguyện đóng góp, thì nhóm cũng phân công thành viên kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ để duy trì hoạt động của bếp ăn này, giúp những người khó khăn có thêm điều kiện chữa bệnh và vươn lên trong cuộc sống”.

Chia tay các thành viên trong nhóm, cũng là lúc thời gian đã về trưa, nhóm nấu xong nhưng suất cơm chay, chuẩn bị mang đến những điểm đã định sẵn phát cho bà con khó khăn. Thấy các chị tất bật với công việc thiện nguyện, hướng đến người nghèo mà tôi thầm cầu mong cho các chị trong nhóm, luôn có sức khỏe để mang nhiều niềm vui và công việc ý nghĩa dành tặng cho cuộc đời này./.

Văn Hải