Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Những năm qua, tỉnh Hà Nam đã tích cực triển khai, thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trong đó có chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở. Qua đó, tạo điều kiện, động lực để các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Chú thích ảnh

Trao Quyết định hỗ trợ kinh phí 80 triệu đồng xây dựng dựng nhà tình nghĩa cho thương binh Trịnh Văn Huế (xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên).

Dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, bà Ngô Thị Nho - mẹ liệt sỹ Đặng Văn Chiều, xã Tiên Ngoại, thị xã Duy Tiên rất phấn khởi vì được ở trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp. Căn nhà có diện tích hơn 60 m2 với tổng kinh phí đầu tư xây dựng 400 triệu đồng, trong đó, Bộ Quốc phòng hỗ trợ 80 triệu đồng từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” do cán bộ, chiến sỹ trong toàn quân ủng hộ. Số kinh phí còn lại do gia đình, con cháu đóng góp.

Ông Trần Đức Ánh, Chủ tịch UBND xã Tiên Ngoại, thị xã Duy Tiên cho biết, trên cơ sở Quyết định hỗ trợ kinh phí, xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình bà Ngô Thị Nho của Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Duy Tiên đã phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Tiên Ngoại và gia đình bà Nho khảo sát, chọn phương án thiết kế xây dựng nhà với phương châm tiết kiệm, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình và nguồn kinh phí hỗ trợ. Sau gần 4 tháng, ngôi nhà đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng. Nhà tình nghĩa được xây dựng kiên cố, có phòng khách, phòng nghỉ đáp ứng được yêu cầu nghỉ ngơi, sinh hoạt của gia đình và phục vụ cho việc thờ cúng liệt sỹ.

Bà Ngô Thị Nho cho biết, vậy là niềm mơ ước có được căn nhà mới khang trang để ở, để thờ cúng người con trai liệt sỹ đã trở thành hiện thực. Đây là sự động viên lớn lao khi tuổi già. Bà cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương.

Ông Trịnh Văn Cẩm (phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên) là thương binh hạng 4/4 có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Vợ ông bị liệt không đi lại được, căn nhà cấp 4 chật hẹp đã xuống cấp từ lâu, không đảm bảo an toàn. Trước hoàn cảnh của ông Cẩm, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Duy Tiên đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thị xã vận động cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, hội viên đóng góp kinh phí ủng hộ 80 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà tình nghĩa với diện tích hơn 50 m2. Cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ, quá trình xây dựng, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương đã tham gia đóng góp ngày công để sớm hoàn thiện căn nhà.

Ông Trịnh Văn Cẩm chia sẻ, trước đây sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp từ lâu, gia đình rất muốn xây sửa lại nhà để ở cho an toàn nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên chưa thực hiện được. Nhờ có số tiền mà cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ, cùng với sự đóng góp của gia đình, dòng họ và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương gia đình mới xây dựng được căn nhà kiên cố, để không phải nơm nớp lo nhà sập mỗi khi mùa mưa bão đến. Có nhà mới an toàn, các thành viên gia đình sẽ yên tâm phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chú thích ảnh Ban Chỉ huy quân sự thị xã Duy Tiên cùng chính quyền địa phương đến chia vui trong ngày khánh thành nhà mới của thương binh Trịnh Văn Huế (xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên). 

Trên đây chỉ là 2 trong hàng trăm đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Nam được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ nguồn quyên góp, ủng hộ của các đơn vị trong và ngoài Quân đội.

Trong 10 năm (2012-2022), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Nam đã đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, vận động các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài Quân đội hỗ trợ kinh phí xây dựng được 229 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 16 tỷ đồng; tham gia sửa chữa 16 căn nhà không an toàn với số tiền 550 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh Hà Nam đã ủng hộ, quyên góp được hơn 1,3 tỷ đồng để tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: thăm hỏi, tặng quà thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ...

Theo Thượng tá Bùi Văn Lưu, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Nam, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa là một trong những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần động viên tinh thần và vật chất cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Qua đó thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân của cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, hội viên các ban, ngành, đoàn thể địa phương đối với các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; tạo sức lan tỏa, góp phần củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội, cấp ủy, chính quyền.

Để hoạt động hỗ trợ xây nhà ở tình nghĩa nói riêng và các hoạt động tri ân các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng nói chung được triển khai thường xuyên, mang lại hiệu quả hơn nữa, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành ở địa phương và vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn cùng chung tay thực hiện…