Những lưu ý khi tham gia giao thông cạnh xe container để bảo toàn mạng sống

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Đối với những xe container lớn, không gian xung quanh xe gần như bị "mù". Những lái xe ô tô nhỏ, xe máy cần nhớ một số kinh nghiệm khi đi gần xe quá khổ để bảo đảm an toàn.

Không chạy bám đuôi, vượt xe container

Nhiều người thấy xe container chạy nhanh thì hay có tâm lý bám đuôi để không vướng vào các phương tiện giao thông khác. Tuy nhiên, việc này rất nguy hiểm vì xe container có độ cao lớn che khuất hoàn toàn tầm nhìn phía trước của bạn, bạn không thể phán đoán trước các tình huống bất ngờ và khi không xử lý kịp dễ dàng dẫn đến va chạm.

Container rất dễ bị lật xe khi chở hàng, đặc biệt là cua ở tốc độc cao hoặc cua gấp bởi xe có chiều dài và trọng lượng rất lớn, trọng tâm lại cao. Lúc này, khoang lái và thùng hàng vốn không chuyển động cùng hướng.

Vì thế, lái xe tuyệt đối đừng bao giờ liều lĩnh vượt container ở những khúc cua. Nếu trong tình huống cần phải vượt thì tài xế xe con cần tuân thủ theo nguyên tắc để đảm bảo an toàn nếu không sẽ bị container đổ ụp và nghiền nát.

luu-y-khi-lai-xe-canh-container-2
Hiện nay, số lượng xe container lưu thông trên đường rất lớn, đặc biệt là những đường cao tốc hay đường quốc lộ. Container từ xưa đã được mệnh danh là “hung thần” đường phố.

Kích thước của container rất lớn nên góc bo cũng rất rộng, do vậy, tài xế những xe này thường phải đánh lái sát một bên khi muốn cua sang bên còn lại. Nên khi container định rẽ hoặc quay đầu thì cánh xe con đừng quá tham lam cố vượt, như vậy sẽ rất dễ bị vào gầm.

Theo đúng luật, nếu xe muốn vượt thì phải vượt theo bên trái, tại những nơi có làn đường rộng và không có xe chạy ngược chiều. Khi vượt, tài xế cần về số thấp, đạp ga sâu và dứt khoát để tận dụng sức kéo, bứt tốc qua xe container càng nhanh càng tốt.

Sau khi vượt container ở khoảng cách khoảng 30-40m mới trở lại vào làn đường và phải duy trì tốc độ chứ không được nhả ga, nếu không container có thể lao nhanh đến và húc bay từ phía sau.

Không chạy ngay trước mũi xe container

Nhiều người cố tình hoặc không chú ý chạy ngay trước mũi xe container, có tín hiệu xin vượt nhưng vẫn cố tình không cho vượt. Xe container thường là xe trọng tải lớn, khi phanh gấp thì xe cần một đoạn khá xa mới có thể dừng lại được. Do đó, nếu bạn phanh gấp ngay trước mũi xe container thì coi chừng bạn có thể bị ủi đi một đoạn khá xa.

Do trọng lượng của contener khi chứa đồ có thể lên tới vài chục tấn, nặng hơn hàng chục lần so với một xe con hạng phổ thông nên đường dừng của container sẽ dài hơn, đồng nghĩa với thời gian để phanh dừng được hẳn của container sẽ lâu hơn xe con.

Theo nghiên cứu tính toán, với những xe trọng tải lớn như xe buýt, xe tải lớn, đặc biệt là container khi đang chạy với cận tốc 60 km/h ở điều kiện mặt đường khô ráo cần tới 81m để dừng lại. Còn với xe ô tô con thì chỉ mất khoảng 32m. Còn nếu xe chạy với vận tốc 100km/h thì quãng đường dừng lại của container là 185m, của xe con là 76m.

Hơn nữa, nếu ở trong điều kiện không thuận lợi như mặt đường xấu, xe tải nặng, thời tiết mưa gió hay vấn đề sức khỏe của tài xế container và độ nhạy não bộ có vấn đề thì chắc chắn sẽ khiến quãng đường phanh dừng của xe tăng lên.

Như vậy, nếu xe con chạy ở gần container, đặc biệt là chạy phía mũi trước có khoảng cách gần chỉ vài chục mét sẽ rất nguy hiểm. Khi sự cố xảy ra bất ngờ, xe con sẽ dừng lại trước, trong khi container lại mất thời gian lâu hơn nên sẽ nghiền nát xe con chỉ trong tích tắc.

luu-y-khi-lai-xe-canh-container-3
Khi đang lưu thông trên đường, gặp xe container đang quay đầu, nhiều người thường sốt ruột và chạy vòng qua đầu xe hoặc đuôi xe để vượt. Điều này rất nguy hiểm bởi điểm mù của xe container rất lớn, khi đang quay đầu xe có thể tiến hoặc lùi mà tài xế không nhìn thấy bạn, khi đó rất dễ xảy ra tai nạn. Hãy kiên nhẫn chờ đợi xe container quay đầu để đảm bảo an toàn cho bản thân mình.

Không chạy sát bên cạnh xe container

Đã từng có những vụ tai nạn xe container đổ và đè lên xe hơi chạy bên cạnh. Không những vậy, khi xe container chạy với tốc độ cao thường tạo ra một lực hút rất lớn, nếu chạy sát cạnh xe container rất dễ bị hút vào nếu bạn không giữ vững tay lái. Đồng thời, xe container lớn thường có điểm mù lớn, do đó bạn nên tránh những điểm mù bên cạnh xe và tốt nhất là không nên chạy song song cạnh xe container để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.

Vùng điểm mù là vùng không gian mà tài xế không thể quan sát thấy ở cả phía trước và phía sau. Container có điểm mù rất rộng, gấp mấy lần xe con bởi chiều dài và chiều rộng của nó cũng hơn mấy lần xe con. Nếu tài xế xe con vẫn liều mình đi vào các điểm mù đó thì tài xế contener hoàn toàn không nhìn thấy được. Chẳng may có một cú phanh gấp, lùi xe hoặc chuyển hướng sang trái, sang phải có thể cuốn luôn người và xe khác vào gầm. Vì vậy, tài xế tuyệt đối đừng bao giờ chạy bên cạnh, chạy trước mũi hay cố bám sát đuôi xe container.

Bảo An (t/h)