Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2018

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc sẽ diễn ra nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2018 và tổng kết 10 năm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam và Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg ngày 17/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 19 - 22/4/2018 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Sự kiện do Bộ VHTTDL chỉ đạo và Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ VHTTDL, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành có huy động cộng đồng các dân tộc tham gia.

IMG_8302
Ảnh minh họa

Hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm, niềm tự hào về việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân qua việc thực hiện Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Đồng thời, cũng nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg ngày 17/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”; tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sẽ có khoảng 270 nghệ nhân, đồng bào của 30 thành phần dân tộc của các tỉnh, thành đại diện cho các dân tộc, vùng miền tham gia các sự kiện của Ngày Văn hóa dân tộc Việt Nam.

Với chủ đề “Bản sắc văn hóa dân tộc góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước", Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ có các hoạt động chính như: Chương trình Đêm hội văn hóa dân tộc; Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”; Các ngày hội văn hóa dân tộc, vùng miền; Triển lãm 10 năm chặng đường Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Trong đó, Chương trình Đêm hội văn hóa dân tộc sẽ là điểm nhấn, bao gồm các tiết mục mang đậm bản sắc, đồng thời tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam. Chương trình dự kiến được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam. Trong khuôn khổ Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2018, Ban Tổ chức sẽ tái hiện những nét văn hóa dân tộc, vùng miền như: Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer, Trình diễn Nghệ thuật sân khấu Dù Kê Khmer Nam bộ; Tái hiện Lễ Xăng Khan của dân tộc Thái;… Phần triển lãm với nhiều hoạt động như: Trưng bày, triển lãm ảnh, hiện vật liên quan đến đời sống văn hóa của người Gia Rai tại Gia Lai;...

Long Đỗ