Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 tại Việt Nam

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2023 có chủ đề là 'Hạnh phúc cho mọi người' với khẩu hiệu là 'Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia hạnh phúc'.

Theo đó, tại nhiều địa phương đã tập trung tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc; chủ đề và thông điệp của Liên hiệp quốc; chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, văn minh, hạnh phúc.

Đây cũng dịp để nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc; cộng đồng hạnh phúc; phê phán, đấu tranh những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình và cộng đồng.

Ngày hội “Sức khỏe và hạnh phúc cho mọi người” tại Bình Định. (Nguồn: baovanhoa)

Ngày hội “Sức khỏe và hạnh phúc cho mọi người” tại Bình Định. (Nguồn: baovanhoa)

Điển hình như Nhà Văn hóa Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Lập trình hạnh phúc" thu hút đông đảo khán giả tham gia với mong muốn hiểu rõ hơn về định nghĩa hạnh phúc là gì, làm thế nào để có được hạnh phúc.

Tại trường THPT Trần Quốc Tuấn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình nói chuyện chuyên đề “Kỹ năng sống hạnh phúc”.

Dịp này, Sở Văn hóa Thể thao Bình Định cũng phối hợp với Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cùng tổ chức Ngày hội “Sức khỏe và hạnh phúc cho mọi người”.

Mới đây, Sở Văn hóa và Thể Thao Nghệ An tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hạnh phúc của mọi người”. Trong chương trình, các đại biểu cũng được nghe Thạc sĩ, chuyên viên cao cấp Hoa Hữu Vân, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nói chuyện xoay quanh vấn đề xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình - hạnh phúc cho mọi người.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc là dịp nhắc nhớ mọi người kế thừa, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam; yêu thương và chia sẻ để tìm thấy cho mình và giúp những người quanh ta, trước hết là gia đình, là những người thân có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 được Tổng Thư ký Liên hợp quốc chính thức công bố tại một hội nghị của Liên hợp quốc về vấn đề này từ tháng 6/2012.

Việc Liên hợp quốc chọn ngày 20/3 vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo khiến độ dài ngày và đêm bằng nhau. Nó đại diện cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực.

Ngày Quốc tế hạnh phúc được lấy ý tưởng từ Vương quốc Bhutan, một quốc gia ở khu vực Nam Á, nằm sâu trong lục địa phía Đông dãy Himalaya.

Bắt đầu từ những năm 1970, Quốc vương Bhutan này đã đưa ra một cách thức mới đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, đó là thông qua chỉ số hạnh phúc quốc gia, bên cạnh các chỉ số về kinh tế thường được dùng để đánh giá về sự giàu có vật chất. Chỉ số này được tính toán dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Liên hợp quốc hàng năm cũng lấy số liệu, tổng hợp và đưa ra Báo cáo Hạnh phúc thế giới (World Happiness Report - WHR) nhân dịp ngày 20.3, nhắm xếp hạng mức độ hạnh phúc của gần 150 quốc gia.

Đánh giá cơ bản dựa vào các chỉ số như tuổi thọ, sức khỏe, thu nhập bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội trong thời kỳ khó khăn, mức độ tham nhũng và lòng tin xã hội. Cùng với đó là độ rộng lượng của cộng đồng và người dân được tự do đưa ra các quyết định quan trọng trong cuộc sống.

Trong đó, top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm 2022 lần lượt là: Phần Lan, Đan Mạch, Iceland, Thụy Sỹ, Hà Lan, Luxembourg, Thụy Điển, Na Uy, Israel và New Zealand.

Nổi bật là Phần Lan đã dẫn đầu danh sách này trong 5 năm liên tiếp. Quốc gia Bắc Âu này có 5,5 triệu dân, nổi tiếng là quốc gia có dịch vụ công tốt, người dân tin tưởng vào chính quyền, mức độ tội phạm và bất bình đẳng thấp.

Việt Nam đứng thứ 77 trên bảng xếp hạng, tăng 2 bậc so với năm 2021.

Lê An