Nhiều công trình giao thông nghìn tỷ ‘đợi’ quy hoạch

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Hải Phòng về việc xin chủ trương, quyết định đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm.

Theo đó, các dự án này mặc dù đã được Hải Phòng đề cập nghiên cứu tiền khả thi từ nhiều năm trước nhưng đến nay, cơ quan chức năng vẫn đang dừng ở mức nghiên cứu đầu tư.

Cụ thể, từ những năm 2017– 2018, sau khi cầu Tân Vũ – Lạch Huyện; cảng nước sâu Lạch Huyện đi vào hoạt động, Hải Phòng đã xác định tuyến đường, cầu  duy nhất nối Hải Phòng với Cảng nước sâu Lạch Huyện, với Khu du lịch Cát Bà, nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ  - Cát Hải sẽ nhanh chóng bị quá tải do Cảng nước sâu Lạch Huyện tiếp tục được đầu tư, xây dựng các bến mới; khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải thu hút thêm nhà đầu tư, khu du lịch Cát Bà có lượng du khách tăng cao.

cau-tan-vu-lach-huyen
Hải Phòng mong muốn xây cầu vượt biển thứ 2 nhưng vẫn phải đợi quy hoạch

Từ đánh giá này, Hải Phòng lập nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng để triển khai xây dựng Dự án cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2. Tuy nhiên, đến nay, dựa án cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 vẫn chỉ dừng lại ở bước nghiên cứu tiền khả thi, bởi theo lý giải từ Bộ Giao thông vận tải “Hải Phòng đã nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 là cần thiết”.

Tuy nhiên, Bộ này không cho Hải Phòng biết khi nào sẽ thông qua quy hoạch, kế hoạch xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2, Bộ Giao thông vận tải chỉ cho biết “Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với TP trong quá trình chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án”.

Tương tự, theo quy hoạch từ năm 2015, bên cạnh tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng hiện còn có tuyến đường sắt từ cảng nước sâu Lạch Huyện đến thủ đô Hà Nội rồi kết nối với các tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt mới sẽ là đường sắt khổ lớn, điện khí hóa nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt trên hành lang Đông – Tây, tạo động lực phát triển và tăng cường kết nối hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt Nam – Trung Quốc.

Tuy nhiên, trái với mong đợi của Hải Phòng, theo trả lời từ Bộ Giao thông vận tải, tuyến đường sắt khổ lớn, điện khí hóa vẫn đang trong giai đoạn tư vấn nghiên cứu quy hoạch chi tiết, nghiên cứu tiền khả thi, chưa được chuẩn bị đầu tư. Do vậy, để có thể kết nối Cảng nước sâu Lạch Huyện với tuyến đường sắt Hải Phòng – Hà Nội hiện hữu, đến nay, Bộ Giao thông vận tải mới đang giao cho Ban quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư đoạn đường sắt từ cảng nước sâu Lạch Huyện đấu nối với tuyến đường sắt hiện hữu.

Không chỉ “gặp khó” với hai dự án trên, các Dự án tuyến đường ven biển phía Bắc đảo Cát Bà, Dự án các bến cảng số 3, số 4 của Cảng nước sâu Lạch Huyện với mục tiêu đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng, phát huy hơn nữa hiệu quả, vai trò của Cảng nước sâu Lạch Huyện – cảng nước sâu duy nhất ở phía Bắc có các tuyến vận chuyển hàng hải trực tiếp từ Hải Phòng đi các cảng biển lớn trên thế giới; đánh thức tiềm năng, lợi thế đảo du lịch Cát Bà cũng đang trong tình trạng chờ quy hoạch mới được triển khai.

Bùi Tuấn