Nhân viên y tế 16 lần hiến máu tình nguyện

Nguyễn Diệp Linh
Anh Phạm Viết Cường, nhân viên Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh luôn tâm niệm sức khỏe, sinh mệnh con người là vốn quý nên việc hiến máu cứu người qua cơn nguy kịch được anh ý thức từ thời sinh viên. Đến nay, anh Cường đã 16 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó, một lần hiến máu trực tiếp cứu một sản phụ bị băng huyết sau sinh.

Lần đầu anh Phạm Viết Cường hiến máu khi đang là sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh. Từ đó, việc làm này trở thành thường xuyên, hầu như năm nào anh cũng tham gia hiến máu tình nguyện 1-2 lần. Theo anh Cường, sau mỗi lần hiến máu xong, anh lại dành thời gian chăm sóc sức khỏe thật tốt để lần hiến sau có thể cho đi những giọt máu bảo đảm chất lượng.

 Anh Phạm Viết Cường trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Anh Phạm Viết Cường trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Anh Cường nhớ nhất câu chuyện một lần khi đang trong ca trực, được bệnh viện thông báo một sản phụ bị băng huyết sau khi sinh, mất nhiều máu, tính mạng vô cùng nguy hiểm. Để kịp thời có nguồn máu và tiểu cầu cứu sống bệnh nhân, anh Cường cùng cán bộ, y, bác sĩ trong Ngân hàng máu sống của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh khẩn trương hiến máu cho sản phụ. Nhờ có những giọt máu tình nguyện, sản phụ đã được cứu sống trong niềm vui vỡ òa của gia đình và các y, bác sĩ.

Dù là hiến máu định kỳ hay đột xuất, anh Phạm Viết Cường đều không do dự, sẵn sàng hiến những giọt máu của mình để phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Bên cạnh đó, với kiến thức của nhân viên y tế cùng kinh nghiệm nhiều lần hiến máu, anh Cường còn tích cực tư vấn và vận động bạn bè, người thân, đồng nghiệp tham gia hiến máu. Anh Phạm Viết Cường chia sẻ:“Hiến máu không chỉ là cơ hội cho đi những giọt máu để cứu người mà bản thân người hiến máu cũng nhận được nhiều lợi ích. Mỗi lần tham gia hiến máu là người hiến được kiểm tra sức khỏe, lượng máu cho đi cũng nhanh chóng được tái tạo, bởi vậy, người hiến máu không bị ảnh hưởng về thể chất... Tất cả những kiến thức, hiểu biết về hiến máu, tôi đều tuyên truyền cho người thân, bạn bè của mình biết để tham gia”.

Với những đóng góp tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện, anh Phạm Viết Cường đã vinh dự nhận được Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh cho danh hiệu “Người hiến máu tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2023” và nhiều phần thưởng khác của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

BẢO TRANG