Bắc Giang: Khen thưởng nhân viên y tế huyện Lục Nam kịp thời hiến máu cứu người bệnh

Nguyễn Diệp Linh
Cuối tháng 6/2023, bác sĩ Nguyễn Thị Huệ, Trung tâm Y tế huyện Lục Nam đang trong ca trực cấp cứu thì tiếp nhận bệnh nhân T.T.M.T, 37 tuổi ở thị trấn Đồi Ngô vào viện với biểu hiện đau bụng dữ dội. Nhận định bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, bác sĩ Huệ cùng kíp trực đã nhanh chóng đưa ra y lệnh thực hiện các xét nghiệm, phát hiện chị T bị chửa ngoài tử cung vỡ cần phẫu thuật cấp cứu.

Do mất nhiều máu, thể trạng của chị T rất yếu, không đo được huyết áp, cần truyền máu bổ sung. Bệnh nhân quê ở tỉnh Hưng Yên đến Lục Nam công tác, người thân ở xa, tại Trung tâm Y tế huyện không có máu dự trữ tương đồng. Trước tình huống khẩn cấp, trong khi chờ nguồn máu từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển về, bác sĩ chuyên khoa II Vũ Trí Quý, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã thông báo huy động cán bộ, nhân viên y tế của đơn vị rà soát những người cùng nhóm máu tập trung cấp cứu người bệnh.

20230703112402-hsgdg-1688433740.jpg

Bác sĩ Nguyễn Thị Huệ hiến máu cứu bệnh nhân T.T.M.T (ảnh nhân vật cung cấp).

 

Nhận được thông tin, bác sĩ Huệ nhanh chóng bàn giao công việc cho đồng nghiệp kịp thời có mặt. Do có sức khỏe tốt, lại thường xuyên tham gia các đợt hiến máu, chị Huệ đã không ngần ngại hiến 350 ml máu cho bệnh nhân.

Nhờ được phẫu thuật lấy khối chửa ngoài tử cung, truyền bổ sung 1.200 ml máu và 750 huyết tương tươi kịp thời, bệnh nhân T.T.M.T đã qua cơn nguy kịch, sau một tuần điều trị được ra viện.

Ghi nhận, biểu dương tinh thần làm việc tận tụy, trách nhiệm vì người bệnh của cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lục Nam, mới đây Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang Từ Quốc Hiệu đã quyết định tặng Giấy khen và tiền thưởng cho bác sĩ Nguyễn Thị Huệ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huệ (SN 1989) quê ở xã Đan Hội (Lục Nam), tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa I hồi sức cấp cứu tại Trường Đại học Y Hà Nội. Đến nay, bác sĩ có 6 năm công tác tại Trung tâm Y tế huyện Lục Nam; hơn 10 lần hiến máu tình nguyện định kỳ và hiến máu cấp cứu.

Mai Toan