Nhà Trắng tuyên bố ngưng hợp tác điều tra luận tội ông Trump

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hãng AP cho biết, Nhà Trắng tuyên bố sẽ ngưng hợp tác với những gì mà họ gọi là điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump do đảng Dân chủ khởi xướng.

Trong thư gửi các lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện, luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone cho biết, Nhà Trắng sẽ không hợp tác với cuộc điều tra luận tội tổng thống mà Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đang tiến hành. Lý do mà ông Cipollone đưa ra là không được thông qua bởi bất cứ cuộc bỏ phiếu toàn Hạ viện nào.

trump
Tổng thống Trump

Theo AP, bức thư từ chối tham gia hợp tác điều tra luận tội được gửi đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và các ủy ban khác. 

“Chúng tôi thấy rằng cuộc điều tra của các ngài (phe Dân chủ) thiếu nền tảng hiến pháp hợp pháp, thiếu đòi hỏi công bằng hoặc thậm chí là thiếu các biện pháp bảo vệ cơ bản nhất” - luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone viết.

Lá thư cũng nhấn mạnh: "Để hoàn thành nghĩa vụ với người dân Mỹ, với hiến pháp và cơ quan hành pháp cũng như tất cả những người kế nhiệm sau này, Tổng thống Trump và chính quyền của ông không thể hợp tác với cuộc điều tra vi hiến và mang tính đảng phái của quý vị trong bất cứ hoàn cảnh nào".

Ông Cipollone cáo buộc, cuộc điều tra chỉ “đơn thuần nhằm mục đích chính trị”, nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2016 và tác động đến cuộc bầu cử năm 2020.

Sau khi nhận được thư, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff viết trên Twitter rằng việc từ chối hợp tác với cuộc điều tra cho thấy dấu hiệu rằng “Tổng thống cho rằng mình cao hơn luật pháp. Nhưng theo Hiến pháp thì không được như vậy” - ông khẳng định.

Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định Hạ viện đã đúng khi sử dụng các quy tắc để tiến hành giám sát nhánh hành pháp theo quy định của hiến pháp, bất kể có bầu cử để tiến hành luận tội hay không.

Cuộc điều tra luận tội đang phủ bóng lên chiến dịch tái tranh cử của ông Trump sau khi một quan chức tình báo gửi đơn tố giác lên Cơ quan cộng đồng tình báo bày tỏ lo ngại về nội dung điện đàm ngày 25/7 giữa ông Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy. 

 

PV (t/h)