Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị

Đặng Thu Hằng
Do ảnh hưởng của mưa lớn trong những ngày qua và trong những giờ tới ở khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình tiếp tục có mưa, cục bộ có nơi mưa to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện ở các khu vực trên.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trưa nay (25/10), mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Cảnh báo trong những giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi hơn 60mm; riêng Nghệ An-Hà Tĩnh 30-70mm, có nơi hơn 100mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện ở các khu vực trên. Đặc biệt, trong những giờ tới nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các huyện:

anh-chup-man-hinh-2023-10-25-luc-130856-1698214148.png
 

Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Mưa dông, nguy cơ lốc xoáy, gió giật mạnh trên nhiều vùng biển

Trưa nay (25/10), ở vùng biển phía tây của khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực phía nam vịnh Bắc Bộ và vịnh Thái Lan đang có mưa rào và dông.

Dự báo từ chiều tối đến đêm 25/10, ở vùng biển phía tây của khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực phía nam vịnh Bắc Bộ và vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Cảnh báo toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.