Người giữ “lửa” cho nồi cháo tình thương

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - “Chi hội Tình thương” là Chi hội Chữ thập đỏ thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang là tiền thân của Chi hội Chữ thập đỏ thân thiện 123 hiện nay. Bà Trần Thị Tuyết Minh - nguyên Trưởng khoa dinh dưỡng là người giữ “lửa” cho nồi cháo tình thương trong suốt những năm qua.

Chi hội Chữ thập đỏ thân thiện 123 hiện có 15 thành viên, các thành viên là cán bộ đã nghỉ hưu, y, bác sĩ công tác tại bệnh viện đa khoa tỉnh, cũng có người là tình nguyện viên tích cực chung  tâm nguyện góp sức, giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những trường hợp không may gặp tai nạn rủi ro, ốm bệnh phải điều trị dài ngày tại bệnh viện. Là người thường ngày tiếp xúc, gặp gỡ những hoàn cảnh éo le ấy tại bệnh viện, bà Minh rất thương cảm cho những người bệnh thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trong suy nghĩ bà luôn muốn làm điều gì đó để giúp đỡ họ phần nào vượt qua quãng thời gian khó khăn khi nằm điều trị tại bệnh viện. Bà tâm sự: nhân dân ta vốn có truyền thống tốt đẹp “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”... Trăn trở bao đêm “Bếp ăn tình thương” do bà Minh phụ trách ra đời trong hoàn cảnh như vậy.

anh ba MINH
Bà Trần Thị Tuyết Minh - Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ thân thiện 123

Hoạt động của Chi hội được Ban lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh đồng tình ủng hộ. Hàng năm, trích một phần kinh phí để hỗ trợ cho bếp ăn và thường xuyên thăm hỏi, động viên chi hội cùng người bệnh mỗi dịp lễ, tết.

Chi hội duy trì hoạt động  đều đặn những suất ăn miễn phí cho người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tuần 2 đến 3 buổi hoặc những bữa ăn đột xuất trong tuần khi có nhiều bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện. Những suất ăn thân thiện có cơm, cháo và súp cung cấp cho người bệnh. Các loại thực phẩm được lựa chọn, chế biến dưới sự giám sát của bộ phận chuyên môn của khoa dinh dưỡng đảm bảo quy định về an toàn thực phẩm, được lưu mẫu trong 48 giờ theo quy định. Từ năm 2013 đến nay, Chi hội đã “Cấp suất ăn bữa phụ thân thiện miễn phí cho bệnh nhân” đảm bảo chất dinh dưỡng và phù hợp với mọi người bệnh, được nhiều người ủng hộ.

Không những duy trì đều đặn việc cấp những suất ăn tình thương, Chi hội còn thường xuyên vận động quà tặng cho những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhân dịp Tết Nguyên Đán năm  2015, Chi Hội phối hợp với Chi đoàn Trung tâmY tế Dự phòng tỉnh …tặng hàng trăm cặp bánh chưng, túi quà tết cho các bệnh nhân nghèo ở một số bệnh viện trong tỉnh như: Bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện đa khoa huyện Lục Ngạn, bệnh viện Tâm thần, bệnh viện Phục hồi chức năng, bệnh viện Phổi tỉnh. Các ngày tết thiếu nhi, tết trung thu chi hội chuẩn bị bánh dẻo, bánh nướng mang lại không khí vui tươi, đầm ấm cho các cháu thiếu nhi đang nằm điều trị tại bệnh viện. Năm 2015, 2016 Chi hội còn kết hợp với Sư thầy Thích Huệ Vinh – trụ trì chùa Sủi, Gia Lâm, Hà Nội thăm tặng trên 200 suất quà cho một số xã nghèo trên địa bàn tỉnh như xã Tiền Phong, Yên Lư - huyện Yên Dũng, xã Yên Sơn – huyện Lục Nam, xã Hoàng An - huyện Hiệp Hòa.

Chi hội Chữ thập đỏ thân thiện 123 đã cấp phát khoảng 8.500 bát cháo/năm, tại Bệnh viện đa khoa  tỉnh và Bệnh viện đa khoa khu vực Lục Ngạn. Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, hiện nay Chi hội hỗ trợ cho 2 đối tượng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh mỗi tháng 20 kg gạo và 100.000đ. Tiếp tục mở rộng và phát triển thêm hoạt động nhân đạo, bà vận động Chùa Sủi, Gia Lâm – Hà Nội hỗ trợ 500 kg gạo để nấu cháo, suất ăn miễn phí tại các bệnh viện. Trong quý I/2017 đã cung cấp khoảng 300 suất cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại bếp ăn của Bệnh viện Ung bướu tỉnh.

Sự năng động và tâm huyết với hoạt động nhân đạo ẩn chứa trong tâm hồn của những con người mộc mạc, giản dị đang thầm lặng làm việc thiện. Những việc làm từ thiện thiết thực với cuộc sống đời thường xuất phát từ con người giản dị được xã hội và nhân dân ghi nhận. Năm 2000, bà Trần Thị Tuyết Minh được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng “Bằng khen”, “ Tấm gương điển hình tiên tiến”; năm 2003 nhận “Huy chương vì sự nghiệp nhân đạo”; năm 2011 Trung ương Hội Chữ thập đỏ tặng “Bằng khen mô hình cấp suất ăn miễn phí cho người nghèo” , năm 2015, 2016 Bà đều được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Bếp ăn Tình thương do bà Minh phụ trách vẫn đang và sẽ tiếp tục mang đến những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang và bệnh viện đa khoa khu vực Lục Ngạn, bệnh viện Ung bướu tỉnh.  Chi Hội Chữ thập đỏ thân thiện 123 vẫn tiếp tục hoạt động nhân đạo và ngày càng quan tâm nhiều hơn đến những hoàn cảnh kém may mắn đang rất cần được động viên, an ủi và chăm lo của xã hội, của cộng đồng. 

Hội CTĐ Bắc Giang