Nghệ An: 50 tập thể, cá nhân tiêu biểu hiến máu tình nguyện được tôn vinh

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tối 13/6, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ tôn vinh 50 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện từ năm 2014 đến 2017.

Tham dự có ông Lê Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh, bà Nguyễn Lương Hồng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, phó Ban chỉ đạo, các thành viên Ban chỉ đạo, đại diện các ban ngành, đoàn thể và các tập thể, cá nhân tiêu biểu được tôn vinh lần này.

4)
Toàn cảnh buổi lễ.

Tại buổi lễ, bà Nguyễn Lương Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, phó Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cho biết: “Máu rất cần cho điều trị và cấp cứu, cho công tác dự phòng trong các tình huống thiên tai, thảm họa. Trong thời gian qua, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh luôn chú trọng việc tuyên truyền, vận động để có nguồn máu an toàn từ những người tình nguyện hiến máu và số đơn vị máu tăng 30% so với tỷ lệ bình quân của cả nước”.

Những năm qua trên địa bàn tỉnh, phong trào hiến máu tình nguyện được các cấp, các ngành quan tâm và tạo được sự hưởng ứng tích cực. Năm 2004, là năm đầu tiên triển khai phong trào hiến máu tình nguyện thu được 1.500 đơn vị máu; năm 2013 số đơn vị máu thu được từ phong trào hiến máu tình nguyện là 14.000 đơn vị. Đến năm 2017, số đơn vị máu thu được đạt gần 30.000 đơn vị tăng gấp 20 lần so với năm đầu triển khai. Từ năm 2015 – 2017 Nghệ An thu được gần 100.000 đơn vị máu.

Ton-vinh-8-ca-nhan-42-tap-the-tich-cuc-trong-phong-trao-hien-mau-tinh-nguyen-5
Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Cùng với những đơn vị máu thu được tăng dần qua các năm, đã xuất hiện nhiều gia đình, cá nhân tiêu biểu hiến máu nhiều lần như em Thái Hoàng Quân, 25 tuổi đã 35 lần hiến máu khẩn cấp, thường xuyên cứu giúp nhiều người bệnh vượt qua nguy kịch; anh Nguyễn Hữu Bình ở phường Trường Thi từ năm 2010 đến nay đã 22 lần hiến máu và rất nhiều cá nhân hiến máu trên 10 lần...

Những tập thể luôn đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện, vượt chỉ tiêu được giao như huyện Anh Sơn, Thị xã Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, Hưng Nguyên, Diễn Châu, Đoàn khối các cơ quan cấp tỉnh, Công an tỉnh... Đồng thời thành lập được 31 câu lạc bộ vận động hiến máu dự bị; 2 câu lạc bộ ngân hàng máu sống hiến máu cấp cứu, khẩn cấp; đặc biệt tập hợp được câu lạc bộ người có nhóm máu hiếm Rh(-).

Ton-vinh-8-ca-nhan-42-tap-the-tich-cuc-trong-phong-trao-hien-mau-tinh-nguyen-4
Bà Nguyễn Lương Hồng trao Bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu.

Tại buổi lễ, ông Lê Minh Thông, phó Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Nghệ An đã biểu dương ghi nhận, tri ân những đóng góp của các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh Nghệ An thời gian qua. Ông cũng bày tỏ lòng cảm ơn tới những người đã trực tiếp hiến giọt máu quý giá của mình, quan tâm, chia sẻ tới cuộc sống của người bệnh đang cần truyền máu. Kỳ vọng phong trào hiến máu tình nguyện sẽ tiếp tục phát triển sâu rộng, bền vững đáp ứng nhu cầu máu ngày càng tăng trong cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện.

“Hiến máu tình nguyện đã và đang trở thành một nét văn hóa mới đối với người dân xứ Nghệ”, ông Thông khẳng định.

Dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh, Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An đã tôn vinh, khen thưởng 8 tập thể và 42 cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện từ năm 2014 - 2017. 

nghe-an
Trao quà cho các bệnh nhân.

Trước giờ diễn ra buổi lễ tôn vinh, Ban chỉ đạo đã tổ chức cho các đại biểu về Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn dâng hoa, dâng hương báo công với Bác, thăm cơ sở sản xuất, sàng lọc, bảo quản và sử dụng máu; thăm hỏi, động viên tặng 20 suất quà cho bệnh nhân bị bệnh về máu đang nằm điều trị tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh Nghệ An. 

Kim Oanh