Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4): Hiến máu cứu người – Hãy hiến thường xuyên

Đặng Thu Hằng
Kể từ năm 2000, ngày 7/4 hằng năm được chọn là Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện. Đây là dịp để nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người, qua đó khuyến khích, động viên người dân ở mọi độ tuổi, ngành nghề, có đủ điều kiện tham gia hiến máu thường xuyên, góp phần đem lại sự sống, niềm vui, hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân hiểm nghèo, người cần được truyền máu.

Lễ phát động Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện năm nay được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Bình Thuận tổ chức tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, với sự tham dự của ông Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng hơn 150 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ đến từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Phan Thiết.

ngay-7.4-3.jpgCác đại biểu tham dự Lễ phát động Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4/2024.

Bền bỉ, đều đặn theo tháng năm, như những chú ong góp cho đời giọt mật ngọt ngào, những người hiến máu đã làm nên một nguồn máu dồi dào đem lại sự sống cho biết bao người bệnh. Hiến máu không chỉ tiếp sức tinh thần, sự sống cho những người bệnh hiểm nghèo cần máu để duy trì sự sống, mà còn đem lại lợi ích sức khỏe, cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc cho bản thân mỗi người hiến máu tình nguyện.

ngay-7.4-4.jpgÔng Đặng Hồng Sỹ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tham gia hiến máu tình nguyện.

“Bản thân mình đã tham gia hiến máu 20 lần và tham gia công tác vận động mọi người cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Trong những đợt hiến máu, có những lần hiến máu đột xuất vào lúc rạng sáng hay khuya muộn, nhưng mình luôn sẵn sàng tham gia hiến máu bởi đây là việc làm ý nghĩa, vì bản thân đã góp những giọt máu để cứu người. Hy vọng những giọt máu của mình sẽ giúp được nhiều người bệnh đang cần máu”, Thượng úy Phạm Thanh Phước – Phó Bí thư Chi đoàn Phòng Kỹ thuật hình sự - Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh chia sẻ.

ngay-7.5-7.jpgNhiều người dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

“Sau 7 lần tham gia hiến máu mình luôn cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì máu của mình có thể giúp cho những người bệnh đang cần máu. Với suy nghĩ ở một khoảnh khắc nào đó đang có người cần đến máu của mình để điều trị bệnh hay cấp cứu khẩn cấp nên mình thấy hiến máu là nghĩa cử cao đẹp, thiêng liêng. Chắc chắn khi có điều kiện sức khỏe và thời gian, mình sẽ tiếp tục hiến máu thêm nhiều lần nữa và vận động các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu”, chị Lâm Thị Tuyết Họa - Đoàn phường Lạc Đạo chia sẻ.

ngay-7.4-2.jpgCác chiến sĩ, cán bộ, công nhân viên tham gia hiến máu tình nguyện.

Hiến máu cứu người không còn là một hành động xa lạ đối với mỗi người, không chỉ riêng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện bởi đã có rất nhiều hoạt động, cuộc vận động, chiến dịch hiến máu tình nguyện được tổ chức thường niên cũng như đột xuất để kêu gọi người dân tham gia hiến máu. Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, tính từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động được 37 đợt hiến máu tình nguyện với 2.559 người tham gia, hiến được 2.492 đơn vị máu, góp phần cung cấp đủ nguồn máu cho các bệnh viện trong tỉnh để cấp cứu và điều trị kịp thời cho bệnh nhân. Dự kiến, tại lễ phát động Ngày hội hiến máu tình nguyện do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức tại Bệnh viện tỉnh sẽ tiếp nhận được 150 đơn vị máu; ngoài ra, tại phường Mũi Né dự kiến sẽ tiếp nhận 70 đơn vị máu. Thành quả này có sự đóng góp công sức, tâm huyết của đội ngũ tình nguyện viên trên toàn tỉnh. Dù mỗi người có cuộc sống, công việc khác nhau nhưng qua hành động hiến máu tình nguyện của họ sẽ là nguồn động viên, tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng cùng tham gia hiến máu cứu người cũng như các hoạt động thiện nguyện khác.

ngay-7.4-1.jpgPhát động hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện.

Để hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4) nói chung và phong trào hiến máu tình nguyện nói riêng tiếp tục phát triển, thay mặt Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh kêu gọi tất cả các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị, các gia đình và mỗi cá nhân trong tỉnh hãy tích cực đăng ký hiến máu tình nguyện, hiến máu thường xuyên và vận động nhiều người cùng tham gia hiến máu. Vì sức khỏe của cộng đồng và sức khỏe của chính mình, hãy chia sẻ những giọt máu hồng để “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

ngay-7.4-6.jpgĐoàn diễu hành của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đi trên một số tuyến đường chính ở trung tâm TP. Phan Thiết để tuyên truyền hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện.

Trong khuôn khổ lễ phát động Ngày toàn dân hiến máu tìnhnguyện, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát động hưởng ứng Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với vRace và Công ty Cổ phần dịch vụ thanh niên FPT tổ chức. Tại BìnhThuận, phấn đấu toàn tỉnh có 1.000 người tham gia và đạt kết quả tối thiểu 10.000 km. Góp phần vào mục tiêu chung của Chiến dịch trên toàn quốc là gây quỹ ít nhất được 7 tỷ đồng để xây dựng bếp ăn bán trú, hỗ trợ dinh dưỡng, hỗ trợ sinh kế, cung cấp nhu yếu phẩm, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên.

ngay-7.4-5.jpgCác đại biểu hưởng ứng Chiến dịch "Triệu bước chân nhân ái".