Ngành Giáo dục quận Ba Đình tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý và dạy học

Đặng Thu Hằng
Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo là xu hướng tất yếu hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cả nước nói chung, trên địa bàn Hà Nội nói riêng. Xác định rõ xu thế đó, ngành giáo dục và đào tạo Ba Đình đã đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin vào cả trong phương pháp giảng dạy và quản lý giáo dục.

Thực hiện Kế hoạch số 224/KH-UBND ngày 30/8/2023 của UBND quận Ba Đình về “Tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh trong toàn ngành; người đứng đầu cấp ủy, Hiệu trưởng, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX quận với đội ngũ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh tại các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn quận năm học 2023-2024”.

Lắng nghe, chia sẻ và giải đáp trách nhiệm, thẳng thắn với những tâm tư, nguyện vọng cũng như những băn khoăn, lo lắng, là tinh thần thể hiện trong hội nghị đối thoại trực tiếp giữa ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình với cán bộ quản lý, giáo viên các trường học trên địa bàn diễn ra chiều ngày 19/10/2023 theo chủ đề “Một số biện pháp tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình năm học 2023-2024”.

img-9662-1698227328.JPG
Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trức tiếp giữa Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình với cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên Ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2023-2024

Thực hiện đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” theo quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ, ngành Giáo dục Ba Đình tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý và dạy học. Chính vì vậy Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổ chức hội nghị đối thoại nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kịp thời giải đáp những khúc mắc trong quá trình triển ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và đào tạo năm học 2023 - 2024.

Liên quan vấn đề này, bà Lê Bảo Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Chim Non chia sẻ khó khăn về đội ngũ nhân sự khi nhà trường thiếu cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin cũng như bày tỏ nguyện vọng xin định hướng của Phòng GDĐT. Thời gian đi làm hằng ngày của mỗi giáo viên mầm non từ 9-10 tiếng, ngoài giờ lại dành thời gian thiết kế đồ dùng, đồ chơi để bổ sung nguồn học liệu, nhà trường rất khó khăn trong việc huy động giáo viên hỗ trợ.

img-9669-1698227328.JPG
Ngành Giáo dục Ba Đình tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý và dạy học

Thấu hiểu với những khó khăn của cấp học mầm non, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình ghi nhận sự chủ động của các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường Mầm non, Tiểu học THCS trên địa bàn quận trong vấn đề tích cực học tập, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Đồng thời, đồng chí Trưởng phòng cho biết, đây là tình trạng chung ở nhiều trường học trên địa bàn. Trong thời gian tới, Phòng GDĐT sẽ phối hợp với nhiều đơn vị triển khai tập huấn công nghệ thông tin tới đại trà cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Bên cạnh đó, Phòng sẽ cử cán bộ chuyên trách hỗ trợ kịp thời để các trường khắc phục khó khăn.

Tại hội nghị, ban giám hiệu các nhà trường ghi nhận tài khoản mail công vụ @badinhedu.vn rất hiệu quả trong công tác quản lý giáo dục đối với nhà trường và cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tuy nhiên dung lượng bộ nhớ dùng chung có giới hạn. Các nhà trường cũng bày tỏ mong muốn được Phòng GDĐT hỗ trợ các nhà trường trong việc mua thêm dung lượng cho bộ nhớ dùng chung trên hệ thống kho dữ liệu dùng chung để tiếp tục được sử dụng.

img-9661-1698227328.JPG
Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình phát biểu tại Hội nghị. 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, ông Lê Đức Thuận cho biết, ngành Giáo dục Ba Đình là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc triển khai hiệu quả hòm thư công vụ @badinhedu.vn trong hệ sinh thái giáo dục của Google. Trong thời gian sắp tới, PGD Ba Đình sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các nhà trường trong việc triển khai tập huấn sử dụng khai thác hệ sinh thái Google Workspace for Eudcation đối với công tác quản lý hồ sơ.

Ghi nhận tính thiết thực của chủ đề đối thoại năm nay của đồng chí Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ghi nhận sẽ tổng hợp, nắm bắt các nội dung đề xuất của các nhà trường, nếu ngoài thẩm quyền, Phòng GDĐT sẽ báo cáo UBND quận và các cấp có thẩm quyền để giải quyết.

img-9670-1698227328.JPG
Những chia sẻ, giải đáp về trách nhiệm, những tâm tư, nguyện vọng về Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình được trao đổi thẳng thắn trong Hội nghị.

Buổi đối thoại đã diễn ra dân chủ cởi mở, thẳng thắn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Mạnh Linh