Ngăn chặn tăng giá vé máy bay trái quy định trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán

Đặng Thu Hằng
Cục hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay thực hiện đúng quy định về kê khai, niêm yết giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định trong dịp Tết. Hành khách phát hiện hãng hàng không mở bán vượt khung giá quy định, đề nghị thông báo đến cơ quan chức năng để tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng bay Việt Nam rà soát tình hình mở bán, đặt giữ chỗ trên các đường bay nội địa, đặc biệt từ TP.HCM đi các địa phương trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023 khi nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng khan vé máy bay một số chặng.

m2-1669774601528412310986-157-48-1124-1596-crop-16697748517411546158962-1669916818.jpeg
Vé máy bay có xu hướng tăng cao trong dịp Tết 2023. (Ảnh minh hoạ)

Qua khảo sát, các chặng cao điểm Tết từ TP.HCM đi Thanh Hóa, Vinh hay Huế, Đà Nẵng... còn rất ít chuyến bay, giá vé cao.

Đơn cử, ngày 16/1 (25 tháng Chạp âm lịch), chặng TP.HCM - Thanh Hóa chỉ có 1 chuyến bay của hãng Vietracel Airlines, giá gần 2,4 triệu đồng/chiều; Vietjet có 3 chuyến bay giá vé gần 2,5 triệu đồng/chiều; Pacific Airlines cũng chỉ có 1 chuyến bay giá tương đương hãng Vietjet; Bamboo Airways còn 2 chuyến bay nhưng 1 chuyến đã hết vé hạng thường, chỉ còn hạng thương gia gần 3,8 triệu đồng/chiều; 3 chuyến bay cùng ngày của hãng Vietnam Airlines cũng chỉ còn vé hạng thương gia, hơn 4,8 triệu đồng/chiều.

Trong khi đó, các chuyến bay chặng TP.HCM - Hà Nội vẫn còn rất nhiều chuyến bay, giá vé vẫn như mọi năm, hầu hết đều chạm trần.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng hàng không, đảm bảo không vượt quá khung giá quy định hiện hành.

Cục phó Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết: “Ngoài việc yêu cầu các hãng hàng không phải báo cáo thường xuyên về vấn đề này, chúng tôi còn có những biện pháp hậu kiểm giá vé, tuyệt đối không để bán vượt giá trần”.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không báo cáo thường xuyên về vấn đề giá vé và thực hiện nhiều biện pháp hậu kiểm. Trường hợp hành khách phát hiện hãng hàng không mở bán vượt khung giá quy định, đề nghị thông báo đến cơ quan chức năng để tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

tau-bay-2501-1669916818.jpeg
Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng hàng không.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam đang xem xét bố trí thêm chuyến bay trong các khung giờ ngoài cao điểm tại sân bay này để mỗi ngày cung ứng tăng thêm khoảng 3.000 ghế. Cơ quan này khuyến nghị hành khách chủ động làm thủ tục trực tuyến hoặc tại ki-ốt đăng ký của các hãng hàng không tại nhà ga; chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; sử dụng phương tiện vận tải công cộng… để giảm áp lực tại các nhà ga.

Về đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm tết sắp tới, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ xem xét tăng chuyến bay nội địa cân đối với chất lượng dịch vụ, khả năng phục vụ của nhà ga. Trong đó, với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ở khung giờ cao điểm, có thể đáp ứng tối đa 42 chuyến/giờ..

T.H.