Nam sinh bị từ chối cấp visa sang Mỹ dự thi

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Xuất sắc giành giải Nhất và được Bộ GD&ĐT lựa chọn để dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ, nhưng một học sinh ở Nghệ An lại bị từ chối cấp visa.

Trước đó, tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia 2018, dự án “Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển” của 2 em Phùng Văn Long và Mai Nhật Anh (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) đã xuất sắc giành giải Nhất và được Bộ GD&ĐT lựa chọn để dự thi Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ.

nam sinh bi tu choi cap visa
Hai bạn Long và Anh thử nghiệm hoạt động dự án ở bãi biển - Ảnh: NVCC

Chiều 2/5, thầy Mai Văn Quyền, giáo viên trực tiếp hướng dẫn cho hai học sinh, cho biết qua hai lần phỏng vấn visa, chỉ có học sinh Phùng Văn Long và hai quan sát viên của đoàn Nghệ An được Đại sứ quán Mỹ cấp visa. Các thành viên còn lại, trong đó có bạn Mai Nhật Anh và thầy giáo Quyền bị từ chối.

Điều này dẫn đến nguy cơ dự án dự thi khoa học kỹ thuật quốc tế của hai bạn bị hủy bỏ.

nam sinh bi tu choi cap visa
Thầy Quyền hướng dẫn hai học sinh nghiên cứu tìm cách nâng cao công suất hệ thống chế nước ngọt từ nước mặn - (Ảnh Zing).

"Bộ GD&ĐT đã đăng ký với ban tổ chức cuộc thi dự án có hai tác giả. Việc chỉ có một tác giả tham dự sẽ là vi phạm quy chế cuộc thi và khả năng bị hủy đề tài là rất cao", thầy Quyền nói.

Thầy Ngô Sỹ Thủy, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, cho hay: "Việc không được tham dự cuộc thi là điều rất đáng tiếc đối với không chỉ 2 em Văn Long và Nhật Anh, mà với cả nhà trường và ngành giáo dục tỉnh nhà bởi đây là lần đầu tiên Nghệ An có dự án lọt vào sân chơi rộng lớn này".

Sau khi nhận kết quả này, đoàn Nghệ An cũng đã xin sự hỗ trợ từ phía Bộ GD&ĐT can thiệp nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả.

Theo kế hoạch, ngày 11/5 đoàn Việt Nam sẽ bay sang Mỹ và ngày 13/5 cuộc thi sẽ chính thức được khai mạc.

Ngày 3/5, Vụ phó Giáo dục trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết, Bộ GD&ĐT đang tích cực hỗ trợ học sinh Mai Nhật Anh và thầy giáo Mai Văn Quyền (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), để được cấp visa sang Mỹ tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF). Máy biến nước biển thành nước ngọt của Mai Nhật Anh và Phùng Văn Long là một trong tám đề tài được Bộ Giáo dục lựa chọn qua vòng thuyết trình tiếng Anh, từ 25 dự án giải nhất Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Sự việc “hy hữu” này cũng không phải lần đầu tiên diễn ra ở Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế. Năm 2017, học sinh Phạm Huy ở Trường THPT Thị xã Quảng Trị cũng bị từ chối cấp visa sau khi được chọn vào đội tuyển Việt Nam.

Sau đó, nhờ sự can thiệp của các cơ quan chức năng, dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật” đã kịp thời sang Hoa Kỳ tham dự và giành giải Ba cuộc thi.

Tình Thương