Mỹ - Trung nói gì về việc đạt thoả thuận thương mại giai đoạn 1

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cả hai bên Mỹ - Trung đều đã có các thông báo chính thức riêng rẽ về việc đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Trên Twitter ngày 13/12, Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ đã đạt được một thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc.

Ông Trump cho biết, phía Trung Quốc đã đồng ý đối với nhiều thay đổi về mặt cấu trúc và mua với số lượng lớn nông sản, năng lượng, và hàng hóa sản xuất ở Mỹ.

556318002a-tong-thong-My-Donal-5554-6664-1576248179
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong sự kiện ngày 12/12 tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đã đồng thuận thỏa thuận giai đoạn 1 rất lớn với Trung Quốc. Họ đồng ý với nhiều thay đổi về cấu trúc và mua số lượng lớn sản phẩm nông nghiệp, năng lượng, sản xuất cùng nhiều thứ khác". Tổng thống Trump cho biết mức thuế 25% sẽ được giữ nguyên, trong khi mức 15% trước đó sẽ giảm một nửa xuống 7,5%.

"Mức thuế dự kiến có hiệu lực ngày 15/12 sẽ không được thi hành do chúng tôi đã đạt được thỏa thuận. Chúng tôi sẽ bắt đầu đàm phán về thỏa thuận giai đoạn 2 ngay lập tức thay vì chờ đến sau cuộc bầu cử năm 2020. Đây là một thỏa thuận tuyệt vời cho hai bên. Xin cảm ơn", Trump cho biết thêm.

Theo Tuyên bố của Trung Quốc, Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 có 9 chương, gồm: lời tựa, quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, lương thực và nông sản, dịch vụ tài chính, tỷ giá hối đoái và minh bạch, mở rộng thương mại, đánh giá song phương, giải quyết tranh chấp, và các điều khoản cuối cùng.

Trung Quốc cho rằng, việc đạt được thỏa thuận sẽ tạo ra những hiệu ứng tích cực trong các lĩnh vực kinh tế thương mại, đầu tư và thị trường tài chính; phù hợp với phương hướng lớn về đi sâu cải cách mở cửa, cũng như nhu cầu nội tại về thúc đẩy kinh tế phát triển chất lượng cao của Trung Quốc. Thỏa thuận cũng giúp tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ, cải thiện môi trường kinh doanh, mở rộng tiếp cận thị trường; tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như tăng cường niềm tin của thị trường toàn cầu.

Về tuyên bố vòng đàm phán tiếp theo giữa hai bên sẽ sớm bắt đầu của Tổng thống Mỹ Trump, ông Liêu Mân, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết: "Đàm phán giai đoạn 2 sẽ phụ thuộc vào tình hình thực hiện Thỏa thuận giai đoạn 1. Hai bên vừa đạt được Thỏa thuận giai đoạn 1, việc cấp bách hiện nay là ký kết và thực hiện cho tốt, nhằm phát huy 3 vai trò của Thỏa thuận là, thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại song phương, đem lại lợi ích cho người dân Trung - Mỹ và thế giới, ổn định mong đợi của thị trường toàn cầu".

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài hơn 1 năm với những lần áp thuế và trả đũa lẫn nhau khiến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều chịu tổn hại. Mỹ cáo buộc Trung Quốc thực hành thương mại không công bằng khi ưu ái doanh nghiệp nội, ép công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ, thao túng tiền tệ. 

Mỹ đánh thuế hơn 360 tỷ USD sản phẩm của Trung Quốc, trong đó 250 tỷ USD chịu mức thuế 25% và số còn lại chịu mức 15%. Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế 5-25% đối với 110 tỷ USD hang hoá Mỹ, trong đó 60 tỷ USD hàng hóa chịu mức thuế 25%.

Quang Minh (t/h)