Mỹ bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ xả súng lễ duyệt binh ở Iran

Tạp Chí Nhân Đạo
Bà Nikki Haley khẳng định Mỹ không hướng đến việc đảo chính tại Iran mà chỉ muốn chống lại các hành động thù địch của Tehran như thử nghiệm tên lửa, trợ giúp các nhóm khủng bố.

Ngày 23/9, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Hassan Rouhani về việc Washington và các đồng minh ở Vùng Vịnh phải chịu trách nhiệm cho vụ xả súng trong buổi lễ duyệt binh của Iran khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, Reuters đưa tin. 

"Ông ấy (Tổng thống Rouhani) đã khiến người dân Iran bức xúc, mọi đồng tiền đổ vào Iran đều được sử dụng vào quân đội của ông ấy. Tổng thống đã áp bức người dân trong thời gian dài và ông ấy cần nhìn lại những người xung quanh mình để xem nguyên nhân (vụ xả súng) xuất phát từ đâu", Đại sứ Haley trả lời CNN.

"Ông ấy không thể muốn cáo buộc chúng ta là được. Điều ông ấy cần làm là tự nhìn vào gương", bà Haley khẳng định. 

Mỹ bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ xả súng lễ duyệt binh ở Iran
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Rouhani về vụ xả súng hôm 22/9. Ảnh: Getty.

Trước đó, nhiều quan chức cấp cao của Iran, gồm Tổng thống Rouhani, cho rằng Mỹ và các quốc gia Vùng Vịnh đứng sau vụ xả súng đẫm máu, đồng thời cam kết sẽ đáp trả cứng rắn. 

"Mỹ muốn khơi mào hỗn loạn và bất ổn tại đất nước chúng ta để có thể quay trở lại đây, nhưng đó là viễn cảnh phi thực tế và họ sẽ không bao giờ đạt được điều này", Tổng thống Rouhani nói. 

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cũng cam kết sẽ trả đũa sau khi 12 chỉ huy của lực lượng này thiệt mạng trong vụ tấn công. 

Mỹ bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ xả súng lễ duyệt binh ở Iran
Đội Vệ binh Cách mạng Iran chịu nhiều thương vong sau vụ tấn công hôm 22/9. Ảnh: IRNA.

Amaq, kênh truyền thông của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đăng tải một video vào ngày 23/9, trong đó ghi lại hình ảnh 3 người đàn ông ngồi trong một ôtô mà IS khẳng định đang trên đường thực hiện vụ tấn công. 

"Chúng tôi là người theo đạo Hồi, bọn họ thì không tin vào thượng đế. Chúng tôi sẽ hủy diệt họ bằng một vụ tấn công du kích, nếu đó là ý thượng đế", một người tuyên bố trong video, người này đội một chiếc mũ có in biểu tượng của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Tuy nhiên, các nhân vật trong video không trực tiếp nhắc đến vụ xả súng ở thành phố Ahvaz, Iran, hôm 22/9, cũng không đề cập họ có đang làm việc cho IS hay không.

Ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng các đòn trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Iran đã dẫn đến nhiều biến cố kinh tế có thể gây ra "một cuộc đảo chính thành công". 

Mỹ bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ xả súng lễ duyệt binh ở Iran
Binh sĩ Vệ binh Cách mạng Iran bị thương trong vụ xả súng được đưa đến bệnh viện. Ảnh:  AP.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định ông Giuliani không đại diện cho chính quyền Mỹ. Đại sứ Haley cũng khẳng định "Mỹ không hướng đến việc đảo chính tại Iran". Bà Haley cho rằng Washington chỉ muốn chống lại các hành động thù địch của Tehran như thử nghiệm tên lửa đạn đạo, trợ giúp cho các nhóm khủng bố và buôn bán vũ khí. 

Ngày 22/9, quân đội Iran tổ chức duyệt binh kỷ niệm 38 năm cuộc xâm lược của Iraq vào năm 1980 tại thành phố Ahvaz, tỉnh Khuzestan. Bốn tay súng đóng giả binh sĩ Iran đã xả súng vào đám đông khi cố gắng tấn công các quan chức quân đội và chính phủ.

Đây được xem là vụ tấn công tồi tệ nhất từng được tiến hành tại Iran, xảy ra vào thời điểm Mỹ và các quốc gia Vùng Vịnh đang hợp tác để cô lập Tehran. Truyền thông nhà nước Iran đưa tin 4 tay súng đã bị tiêu diệt ngay sau vụ xả súng.