Mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2021

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Chiều 15/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia - Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022
c11a1620-16578869525-1657921403.jpeg
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: Về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 5.703 vụ TNGT, làm chết 3.314 người, bị thương 3.690 người. So với 6 tháng đầu năm 2021, số vụ TNGT giảm 663 vụ (-10,41%), tăng 79 người chết (2,44%), giảm 793 người bị thương (-17,69%). Cả nước có 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 10 địa phương có số người chết do TNGT giảm 20% so với cùng kỳ năm 2021; 26 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 12 địa phương có số người chết do TNGT tăng trên 10% so với cùng kỳ. Có 13 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ gây bức xúc dư luận xã hội, làm chết 37 người, bị thương 29 người và 01 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường thủy tại tỉnh Quảng Nam làm chết 17 người.

Nguyên nhân xảy ra TNGT được Uỷ ban ATGT Quốc gia phân tích trên 3.354 vụ, có 21,27% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 24,9% do không quan sát; 11,5% do chuyển hướng không chú ý; 7,67% do không giữ khoảng cách an toàn; 5,43% do vượt xe sai quy định; Tiếp đến, 3,48% do vi phạm tốc độ xe chạy; 3,86% do sử dụng rượu bia; 5,07% không nhường đường; 3,42% do người đi bộ qua đường không đúng quy định; 2,65% vi phạm biển báo hiệu đường bộ; 1,62% tránh xe sai quy định; 1,21% do mệt mỏi, ngủ gật; 0,62% không có GPLX hoặc GPLX không hợp lệ; 0,91% vi phạm quy trình thao tác xe; 0,32% do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và 4,99 là các nguyên nhân khác....

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đưa ra một số giải pháp nhằm giảm tình hình TNGT như: Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống cân kiểm tra tải trọng tự động; đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông; tiếp tục mở các đợt cao điểm bảo đảm TTATGT dịp lễ, tết; rà soát đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp; kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn các nguy cơ gây TNGT …

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, ghi nhận những nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương trong công tác phối hợp bảo đảm TTATGT trong 6 tháng đầu năm.

Nhấn mạnh sự khác biệt nêu trên nằm ở sự vào cuộc quyết liệt của Ủy ban An toàn giao thông các tỉnh, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố, đặc biệt 26 tỉnh có số người chết tăng cần phải tổ chức đánh giá kỹ, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong 6 tháng cuối năm; yêu cầu cán bộ công nhân viên chức và người lao động tuân thủ, thực hiện đúng quy định về an toàn, nhất là đã uống rượu không được lái xe; bảo đảm lái xe, nhất là lái xe đường dài có thời gian nghỉ ngơi phù hợp; xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cũng đề nghị trong 6 tháng cuối năm, các bộ, ngành, địa phương hết sức quyết liệt trong việc giảm cả 3 tiêu chí về TNGT với số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2021.

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố, các địa phương trên cơ sở đánh giá sơ kết tình hình 06 tháng về tình hình TTATGT, chỉ đạo, yêu cầu cán bộ, công nhân viên chức thực hiện nghiêm chỉnh các đợt tăng cường đảm bảo TTATGT, quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh, thành phố, địa phương mình quản lý.

Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh chỉ đạo các cơ quan báo chí của địa phương mình tăng cường tuyên truyền hơn nữa trong giờ vàng về nâng cao ý thức tham gia giao thông từ lái xe máy, ô tô, xe điện, học sinh, sinh viên, kể cả người đi bộ... Các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng các giải pháp chống ùn tắc giao thông khi hoạt động kinh tế đang trở lại mạnh mẽ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ giao ngành GTVT tiếp tục kiểm tra đôn đốc theo chuyên đề Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025; làm việc với một số tỉnh, thành phố có tỷ lệ người chết tăng lên vì TNGT; khẩn trương ban hành Công điện và xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo ATGT trong 6 tháng cuối năm.

Phó Thủ tướng Thường trực giao Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tiếp tục kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chuyên đề, nhất là các chuyên đề về ma túy, nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, vi phạm tốc độ trên đường bộ, xử lý phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, cảng, bến thủy nội địa không phép.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có thể có các buổi làm việc với một số tỉnh có tỉ lệ tử vong tăng để bàn những biện pháp hỗ trợ; tổ chức hội nghị chuyên đề về trật tự an toàn giao thông; chuẩn bị công điện của Chính phủ yêu cầu các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng cuối năm; xây dựng kế hoạch an toàn giao thông cho năm 2023.

Bộ GTVT rà soát lại hệ thống văn bản, thông tư trong đó có các quy định về xe quá tải; bảo đảm chất lượng hệ thống hạ tầng giao thông, chú trọng công tác bảo trì bảo đảm chất lượng; nghiên cứu bổ sung giải phân cách phù hợp; tiếp tục phối hợp kiểm soát tải trọng nhằm vừa bảo đảm an toàn giao thông vừa bảo vệ hệ thống hạ tầng giao thông; rà soát lại việc cấp phép giấy phép lái xe.

Bộ Công an chỉ đạo duy trì thường xuyên tuần tra, kiểm soát, không để tâm lý hết "cao điểm" lại tái diễn tình trạng vi phạm an toàn giao thông; hoàn thiện công tác thống kê phù hợp với thông lệ quốc tế.

MP