Mức hưởng BHYT khi khám bệnh không đúng tuyến

Nguyễn Diệp Linh
Ông Lê Hoàng Sơn có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện đa khoa Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Hiện ông sống ở TPHCM, thường đi khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Thủ Đức.

hinh-bhyt7120216-1643010093782591637713-1664945721.jpg

Ông Sơn hỏi, ông có phải làm giấy chuyển tuyến không? Nếu có thì thủ tục như thế nào? Nếu đi khám bệnh khác nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu thì BHYT có chi trả không?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 22 Luật BHYT thì trường hợp ông có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện đa khoa Cái Bè, tự đi khám chữa bệnh BHYT không đúng tuyến tại Bệnh viện đa khoa Thủ Đức (là bệnh viện tuyến huyện) và thực hiện đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh BHYT (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh nhân thân có ảnh) sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT của ông.

Tuy nhiên, ông không được miễn chi phí cùng chi trả trong trường hợp ông đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả trong năm của những lần đi khám chữa bệnh đúng tuyến vượt quá 6 tháng lương cơ sở; đồng thời phần chi phí cùng chi trả của ông khi đi khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Thủ Đức cũng không được xác định là điều kiện để cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

Trường hợp ông sử dụng thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại cơ sở khám chữa bệnh khác nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu sẽ được quỹ BHYT thanh toán theo tỷ lệ như sau:

- Tại Trạm y tế tuyến xã trên địa bàn tỉnh Tiền Giang: 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT.

- Tại Phòng khám đa khoa tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang: 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT.

- Tại Bệnh viện tuyến huyện trên toàn quốc: 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT.

- Tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên toàn quốc: 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT.

- Tại Bệnh viện tuyến trung ương trên toàn quốc: 40% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT và mức hưởng ghi trên trên thẻ BHYT.

Trường hợp ông cư trú và học tập trên địa bàn TPHCM, để thuận tiện cho việc đi khám chữa bệnh BHYT, vào đầu mỗi quý, đề nghị ông đến BHXH cấp huyện nơi phát hành thẻ để được hướng dẫn đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu về một trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã, tuyến quận, huyện trên địa bàn TPHCM.

Chinhphu.vn