Mưa lũ gây nhiều thiệt hại về người và tài sản tại miền Trung

Đặng Thu Hằng
Những ngày qua, tình hình mưa lũ nghiêm trọng đã và đang gây nhiều thiệt hại về người và tài sản tại các địa phương khu vực miền Trung. Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai mưa lũ đã làm 2 người chết, 3 người mất tích (Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế), ngập lụt, sạt lở đất tại nhiều tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung Bộ.

Thừa Thiên - Huế

Mưa to đến rất to đã làm lũ trên các sông Hương, sông Bồ vượt mức báo động 3, gây ngập lụt nhiều khu vực. Các tuyến đường lớn như: Trường Chinh, Phan Chu Trinh, Phan Đình Phùng, Hải Triều, Bến Nghé... (thành phố Huế) bị ngập sâu, nhiều nơi ngập hơn 1m.

Mưa lớn làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn Hiền Sỹ - Văn Xá, Văn Xá - Huế, Truồi- Hương Thủy…, có đoạn ngập sâu trên mặt ray 0,5m.

Mưa lớn trên địa bàn xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cũng làm sạt lở đất từ một quả đồi xuống nhà một hộ dân, khiến hai vợ chồng bị mắc kẹt bên trong. May mắn, sự việc được phát hiện sớm, lực lượng chức năng địa phương và người dân xung quanh đã giải cứu các nạn nhân kịp thời.

mua-lu-sat-lo-15112023-1700109457.jpeg
Nhiều tuyến đường ở thành phố Huế bị ngập sâu. (Ảnh:TTXVN)

Tính đến sáng 16/11, lượng mưa đo được ở thượng nguồn các con sông đã giảm đáng kể tại Thừa Thiên Huế. Cụ thể, theo các con số đo đạc được công bố, từ 0h - 3h ngày 16/11, mực nước sông Hương và sông Bồ đã giảm từ 20cm - 30cm, xuống mức 3m49 và 4m63, trên mức báo động 3 khoảng trên 50cm. Tuy nhiên, dự báo trong ngày hôm nay vẫn sẽ có mưa to trên địa bàn, nhiều khu vực còn bị ngập sâu, hầu hết các tuyến tỉnh lộ vẫn bị chia cắt. Trong ngày 16/11 và ngày 17/11, học sinh tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục được nghỉ học để đảm bảo an toàn khi nước lũ vẫn còn cao.

Quảng Trị

Nước trên các sông Ô Lâu, sông Nhùng, Thác Ma dâng cao, nhiều khu dân cư bị ngập, một số nơi ngập sâu, nhiều tuyến đường bị ngập sâu, chia cắt. Các địa bàn xung yếu nguy cơ gây ngập lụt cao như Hải Lâm, Hải Định, Hải Phong, Hải Trường, Hải Sơn do ảnh hưởng từ các sông rất lớn…

Mưa lớn liên tục với lượng mưa phổ biến từ 100-230mm, trong đó khu vực huyện Hải Lăng, lượng mưa trong ngày lến đến 400mm, một số sông đã lên mức báo động 3, gây ngập lụt nhiều nơi. Huyện Hải Lăng đã phải tiến hành di dời các hộ dân ở vùng trũng đến nơi an toàn. Bên cạnh việc di dời, tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các địa phương cần có phương án, đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho người dân trong những ngày di dời.

6bfe4e0c-60ff-49f0-80e1-48c2772e72f220231116082037-1700109503.jpeg
Mưa gây ngập sâu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: Công Thương)

Huyện Hải Lăng có khoảng 6.000 nhà dân bị chia cắt do ngập lụt và tắc đường giao thông. Nhiều tuyến đường giao thông, kè biển, đê thủy lợi bị sạt lở nghiêm trọng. Hơn 50.000 cây giống lâm nghiệp bị ngập, gần 120ha cây ăn quả bị chìm trong nước, hơn 1.000 con gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi. Quảng Trị đang tiếp tục triển khai các phương án để ứng phó với mưa lũ.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong bất cứ hoàn cảnh nào, đề phòng các diễn biến bất thường trước, trong và sau mưa lũ. Đồng thời cũng không để bị động, bất ngờ, gây thiệt hại tính mạng và tài sản người dân, không hốt hoảng, lo sợ, mất bình tĩnh.

Quảng Ngãi

Trên tuyến tỉnh lộ DT.626 (từ thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà đi xã Hương Trà, huyện Trà Bồng) đã ghi nhận có 7 điểm sạt lở núi, ta luy, đất đá vùi lấp mặt đường, nặng nhất là tại vị trí Km7+650 (qua tổ dân phố Nước Nia, thị trấn Di Lăng). Mưa lớn làm 1.500 m3 đất đá từ trên đồi cao tràn xuống lòng đường chia cắt tuyến đường này khiến người dân và các phương tiện không thể lưu thông qua khu vực.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, nhiều địa phương ở tỉnh Ninh Thuận đã xảy ra tình trạng ngập lụt, đặc biệt là trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ ở miền Trung, ngày 15/11, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký công điện của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả.

Chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, theo dõi chặt diễn biến mưa lũ, Thủ tướng đồng thời yêu cầu triển khai kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ; bảo đảm an toàn tính mạng người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản.

Theo chỉ đạo, các địa phương cần huy động lực lượng rà soát, chủ động sơ tán, di dời ngay người và phương tiện ở những khu vực nguy hiểm, không bảo đảm an toàn, đặc biệt là tại khu vực bị ngập sâu, ven sông, suối hay khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét.