Mô hình đội tình nguyện viên sơ cấp cứu tai nạn giao thông

Đặng Thu Hằng
Thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Ninh, trong đó có phường Cẩm Bình (TP Cẩm Phả) đã tích cực xây dựng, phát huy hiệu quả mô hình đội tình nguyện viên sơ cấp cứu tai nạn giao thông (TNGT).

Phường Cẩm Bình (TP Cẩm Phả) có mật độ dân cư đông và hạ tầng giao thông khá phức tạp, với nhiều điểm giao cắt che khuất tầm nhìn của lái xe, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT. Để nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông, giảm đi nỗi đau do TNGT, phường đã triển khai nhiều cách làm hay, trong đó có việc Hội Chữ thập đỏ phường thành lập “Đội tình nguyện viên sơ cứu, hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông” trên địa bàn.

Anh Đào Tuấn Linh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ , Đội trưởng “Đội tình nguyện viên sơ cứu, hỗ trợ nạn nhân TNGT” phường Cẩm Bình, cho biết: Ban đầu cũng nhiều người nghi ngờ tính hiệu quả của mô hình. Các thành viên đã động viên nhau cứ làm bằng lòng nhiệt tình và cái tâm của mình để chứng minh. Đến nay Đội đã được lãnh đạo phường và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Đội hiện có 8 thành viên với nhiều công việc kiếm sống khác nhau, song có điểm chung là luôn sẵn sàng hỗ trợ nạn nhân bị TNGT 24/24h.

2153531-giahan-8888-1072-mxf-snapshot-00-01-713-08074429-1701928693.jpg
Các thành viên “Đội tình nguyện viên sơ cứu, hỗ trợ nạn nhân TNGT” phường Cẩm Bình luôn sẵn sàng trang thiết bị sơ cứu mỗi khi có yêu cầu hỗ trợ cho nạn nhân bị TNGT.

Đội tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Công an thành phố... tổ chức hướng dẫn về cách sơ cứu nạn nhân bị TNGT, hỗ trợ điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ... Nhờ vậy các thành viên trong Đội cơ bản nắm bắt được cách sơ cứu nạn nhân TNGT đúng cách, gia tăng cơ hội sống sót của nạn nhân.

Bên cạnh phối hợp với các cơ quan chức năng sơ cứu nạn nhân bị TNGT, Đội tiến hành bảo quản tài sản, tránh trường hợp các đối tượng xấu lợi dụng trà trộn ăn cắp tài sản của nạn nhân. Đội đã trao trả và bảo quản tài sản có giá trị đến hàng chục triệu đồng cho nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Chị Đinh Thị Phương Thảo kể, từ khi trở thành thành viên của Đội chị luôn sắp xếp mọi công việc để sẵn sàng cùng các thành viên khác lên đường đi hỗ trợ các nạn nhân trong những vụ TNGT một cách nhanh nhất, giúp họ giảm đi nỗi đau, mất mát khi tai nạn xảy ra. Để công tác sơ cứu nạn nhân được tốt, những đồ sơ cứu thương như bông băng, gạc, nẹp... đều được chị Thảo chuẩn bị chu đáo, cho vào túi cứu thương, chủ động lên đường mỗi khi có sự việc xảy ra.

2153533-giahan-8888-1091-mxf-snapshot-00-00-578-08090129-1701928693.jpg
Chị Đinh Thị Phương Thảo luôn sẵn sàng dụng cụ y tế để hỗ trợ nạn nhân TNGT 24/24h.

“Để liên lạc được thông suốt, tôi luôn cầm điện thoại bên người và bật mức chuông to nhất, sắp xếp công việc hợp lý nhất để mỗi khi có yêu cầu sơ cấp cứu nạn nhân bị TNGT là lên đường, kể cả vào tối muộn. Qua các buổi tập huấn về sơ cứu nạn nhân bị TNGT, chúng tôi đã góp phần vào việc đưa người bị thương đến trung tâm y tế để cứu chữa kịp thời, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong” - chị Đinh Thị Phương Thảo cho biết.

Đội tình nguyện viên sơ cứu, hỗ trợ nạn nhân TNGT phường Cẩm Bình được Hội CTĐ tỉnh đánh giá cao về sự nhiệt tình và công tác chuyên môn. Bên cạnh sơ cứu nạn nhân bị TNGT, Đội là một trong những hạt nhân tích cực của phường trong công tác tuyên truyền Luật giao thông đến các hộ dân, góp phần xây dựng văn hoá giao thông ở khu dân cư.

Nguyễn Duy