Minh bạch những suất quà gửi tặng người tham gia hiến máu tình nguyện

Nguyễn Thị Hải Hà
Trước những thông tin trái chiều về việc “bớt xén” trong cung cấp phần ăn nhẹ, quà tặng cho người hiến máu tình nguyện (HMTN) trong thời gian qua. Bà Trần Thị Thắm, Giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo thành phố Hồ Chí Minh, đã chia sẻ những thông tin cụ thể về vấn đề này.

Theo Bà Trần Thị Thắm việc xác định chi phí hỗ trợ được căn cứ vào khoản 1 điều 3 mục II Thông tư số 182/2009/TT-BTC ngày 14 tháng 9 năm 2009 của Bộ Tài chính về việc Hướng dẫn nội dung và mức chi cho công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện; Thông tư 17/2020/TT-BYT ngày 12 tháng 11 năm 2020 của Bộ Y tế về việc quy định giá tối đa và chi phí phục vụ cho việc xác định giá một đơn vị máu toàn phần, chế phẩm máu đạt tiêu chuẩn, quy định rất rõ về việc mua quà tặng cho người hiến máu tình nguyện phải đảm bảo đúng giá trị cụ thể: Tại khoản 4 điều 4 Thông tư 17/2020/TT-BYT quy định người hiến máu toàn phần tình nguyện có thể lựa chọn nhận quà tặng bằng hiện vật hoặc bằng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có giá trị tối thiểu như sau: Một đơn vị máu thể tích 250 ml là 100.000 đồng; Một đơn vị máu thể tích 350 ml là 150.000 đồng; Một đơn vị máu thể tích 450 ml là 180.000 đồng;

z3874747473672-c308f6c38b6d1ff82553e05dd32bfd4d-1668692172.jpg
Tuỳ vào số lượng máu hiến khác nhau, người hiến máu sẽ nhận những suất ăn, phần quà theo quy định. Ảnh báo Đại đoàn kết

Tuy nhiên, qua tham chiếu tất cả các quy định được chi, thể hiện trong các văn bản của Nhà nước như Bộ Y tế, Bộ Tài chính, UBND thành phố thì không có điều khoản nào cho chi nội dung bốc vác, vận chuyển, công cấp phát quà tặng, do vậy Trung tâm không được Nhà nước cấp kinh phí cho hoạt động này. Chính vì thế Trung tâm phải thực hiện mô hình dịch vụ quà tặng theo mô hình cả nước đang thực hiện. Trong hồ sơ mời thầu, Trung tâm cũng nêu rõ nội dung là kinh phí quà tặng 100.000đ/01 phần quà thể tích 250ml, 150.000đ/01 phần quà thể tích 350ml, 180.000đ/01 phần quà thể tích 450ml là bao gồm tất cả các chi phí quà tặng và công bốc vác, vận chuyển, cấp phát, đổi trả…

Đối với phần ăn nhẹ đã và đang được tổ chức, tiêu chuẩn trị giá 30.000 đồng và được tổ chức thẩm định giá, tư vấn, mời thầu, đấu thầu theo đúng quy định (bao gồm: 2 ly trà đường cho người hiến máu trước khi hiến, một hộp sữa tươi, một hộp sữa đậu nành, một bánh bơ sữa Kinh Đô, một bánh ngọt Socola).

Hiện nay, Trung tâm đã thực hiện đúng với quy định nêu trên. Tuy nhiên việc bồi dưỡng hỗ trợ người hiến máu có sự khác nhau giữa các địa phương, đơn vị (phường, xã) hiến máu là vì ngoài quà tặng, ăn nhẹ, tiền hỗ trợ cho người hiến máu theo quy định của Nhà nước thì các phường, xã, đơn vị vận động có bồi dưỡng thêm cho người hiến máu, tùy thuộc khả năng vận động nguồn kinh phí hiến máu và điều kiện kinh tế của từng đơn vị, địa phương mà có nơi ít, nơi nhiều, thậm chí có nơi không có, chính vì lý do đó đẫn đến có sự khác nhau trong các điểm hiến máu về việc cấp quà hay cấp thêm tiền bồi dưỡng.

Các sản phẩm quà tặng đều in, thêu logo thông điệp về hiến máu tình nguyện trên sản phẩm hoặc trên túi đựng để nhằm mục đích tôn vinh người hiến máu, truyền thông nghĩa cử cao đẹp của hành động hiến máu tình nguyện, nhân đạo từ đó lan tỏa giá trị tốt đẹp về công tác hiến máu tình nguyện và cổ vũ, kêu gọi mọi người dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, từng bước đưa phong trào hiến máu tình nguyện trở thành nét đẹp văn hóa của mỗi cơ quan, đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty Cường An, đơn vị tham gia gói thầu cung cấp quà tặng cho Trung tâm cho biết: “Việc đấu thầu được Công ty tham gia trên Hệ thống đấu thầu Quốc gia, hoàn toàn khách quan, công khai minh bạch. Đối với mỗi loại sản phẩm được Công ty Cường An cung cấp có giá thành khác nhau tuỳ theo thể tích máu hiến của người hiến máu tình nguyện. Trong việc cung cấp quà tặng của chính Công ty Cường An với các chủ đầu tư cũng có sự khác nhau tùy theo tính chất của hồ sơ mời thầu, ví dụ cùng là bộ Bình ly nhưng công ty bỏ giá ở chủ đầu tư này là 120.000 đồng/bộ nhưng ở chủ đầu tư khác lại 150.000 đồng/bộ là vì tính chất của 2 gói thầu khác nhau.

Ở gói này thì chủ đầu tư yêu cầu giao hàng tập trung một chỗ, chủ đầu tư tự bố trí xe ô tô vận chuyển, bố trí nhân lực cấp phát tới các điểm hiến máu lưu động, bố trí thủ kho, kho bãi, hỏng hóc do quá trình vận chuyển hay mất mát trong quá trình cấp phát thì chủ đầu tư tự chịu. Còn ở gói thầu khác thì chủ đầu tư lại yêu cầu nhà thầu phải vận chuyển hàng hóa đến tất cả các điểm hiến máu lưu động và bố trí nhân viên của công ty bốc vác, đóng túi và cấp phát; hỏng hóc, mất mát trong quá trình cấp phát công ty phải chịu. Các bài mời thầu của các chủ đầu tư đều đăng tải công khai trên mạng đấu thầu Quốc gia, mọi người dân đều xem được. Việc này rất rõ ràng và minh bạch. Chính vì điều này mà tỷ lệ tiết kiệm của các gói thầu cũng khác nhau”.

Theo ông Cường: Tại TP HCM, một ngày có khoảng 6 tua hiến máu lưu động, mà khoảng cách xa so với Trung tâm. Đa số các đơn vị đăng ký từ 60 đến 80 đơn vị máu mỗi tua, số lượng đăng ký trên 150 đơn vị là rất ít. Để đảm bảo việc cấp phát quà tại 1 điểm cần số lượng tối thiểu 2 nhân lực và 1 xe ô tô nên các điểm hiến máu dưới 70 đơn vị đa phần là công ty phải bù lỗ vì chi phí thuê kho bãi, trả lương nhân viên cấp phát, bốc xếp quà từ kho đến các điểm hiến máu và ngược lại, xăng xe ô tô, đặc biệt trong giai đoạn giá xăng dầu đang tăng giá, đắt nhất trong lịch sử, giá cả các mặt hàng hóa đều tăng cao thì công việc cấp phát quà tặng càng khó khăn hơn.

Các điểm hiến máu trên 200 người thì cần 3 nhân lực bốc vác, đóng túi và cấp phát quà tặng. Các điểm dưới 200 người thì cần 2 nhân lực. Vậy, tính bình quân các điểm hiến máu lưu động của thành phố trong 1 năm là 95 người/điểm hiến máu thì cần 2 nhân lực và 1 xe ô tô vận chuyển quà. Tạm tính tiền công của 2 nhân viên bốc vác, đóng gói và cấp phát quà tặng tại 1 điểm hiến máu ước tính khoảng 700.000 đồng, tiền thuê 1 xe ô tô trung bình là 1.500.000 đồng/ngày/điểm. Vậy chỉ tính riêng chi phí vận chuyển, bốc vác, cấp phát quà của 1 điểm là 2.200.000 đồng chưa tính tiền thuê kho bãi, túi đựng quà, chi phí đổi trả, hóa đơn giá trị gia tăng…

Theo thống kê của Công ty Cường An, đối với một điểm hiến máu mà cấp phát được 95 phần quà thì tổng kinh phí quà tặng là khoảng từ 9.500.000 đồng đến 12.500.000 đồng.

Để khảo sát lấy ý kiến tham gia đóng góp của người trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện, từ năm 2021 Trung tâm hiến máu nhân đạo thành phố đã phối hợp với đơn vị tổ chức hiến máu phát phiếu khảo sát (trong phiếu có ghi số điện thoại di động của từng người) xin ý kiến của người tham gia hiến máu tình nguyện tại các điểm hiến máu do Trung tâm tổ chức thì trên 97% các phiếu thu về cho kết quả là mọi người dân tham gia hiến máu đều nhận xét quà tặng đa dạng, phù hợp, đảm bảo giá trị theo quy định, tặng quà trang trọng, lịch sự. Trong 13 tháng từ tháng 6/2021 đến tháng 7/2022, sau mỗi buổi hiến máu đều có biên bản đánh giá, nhận xét chất lượng dịch vụ cung cấp quà tặng của đại diện đơn vị tổ chức hiến máu cấp cơ sở (xã, phường) về giá trị và chất lượng quà tặng, thái độ phục vụ. Ý kiến đánh giá tốt: 1.235 biên bản chiếm tỷ lệ 97,32%; ý kiến khác: 19 biên bản, chiếm tỷ lệ 1,5%; ý kiến đánh giá chưa tốt: 15 biên bản chiếm tỷ lệ 1,18%. Hiện tại các biên bản nhận xét lấy ý kiến vẫn lưu giữ tại Trung tâm, số liệu trên lấy từ báo cáo tổng kết của Trung tâm tại hội nghị ngày 14/7/2022 về việc sơ kết công tác hiến máu 6 tháng đầu năm 2022).

PV