Máy bay đâm phải trực thăng ở sân bay gần đỉnh Everest

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Một vụ tai nạn đã xảy ra tại sân bay Tenzing Hillary (Nepal), nằm gần đỉnh núi Everest, khi một chiếc máy bay bị trượt đường băng và đâm phải một trực thăng, khiến 3 người thiệt mạng.

Theo AFP, vụ tai nạn xảy ra hôm 14/4 tại sân bay Lukla, Nepal khi chiếc máy bay phản lực chở khách Let L-410 Turbolet của hãng hàng không Summit Air đang cất cánh để bay tới thành phố Kathmandu.

"Chiếc máy bay trượt về phía bãi đỗ trực thăng trong lúc hạ cánh và va chạm với 2 chiếc đang đỗ trên mặt đất", Ema Nath Adhikari, quan chức sân bay Lukla, trả lời AFP.

tn_1_1
Hiện trường vụ tai nạn

Vụ tai nạn khiến phi công phụ của máy bay Twin Otter và 2 nhân viên cảnh sát đứng gần trực thăng đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Ba người khác cũng bị thương, trong đó có cơ trưởng của máy bay.

Sân bay Tenzing Hillary tọa lạc ở độ cao 2.845m, được xem là một trong những sân bay nguy hiểm nhất thế giới do đường băng ngắn và được bao quanh bởi núi non, khiến việc cất và hạ cánh rất khó khăn. Sân bay Lukla được sử dụng chủ yếu bởi những người leo núi và thám hiểm, trạm trung chuyển để tới khung vực đỉnh Everest, nơi cao nhất của thế giới. Sân bay này đặc biệt đông đúc vào tháng 4, thời điểm mùa leo núi mùa xuân bắt đầu. 

san-bay-1555293391617
Toàn cảnh sân bay Tenzing Hillary

Chỉ các phi công nhiều kinh nghiệm mới được phép hạ cánh xuống Lukla. Họ phải thực hiện ít nhất 100 lần hạ cánh và cất cánh trên các đường băng ngắn và làm việc trong những điều kiện như vậy ít nhất 1 năm tại Nepal.

"Chúng tôi hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn", giới chức sân bay Lukla cho biết. Nhà chức trách Nepal hiện chưa lên tiếng về vụ việc. Hình ảnh hiện trường cho thấy hai chiếc trực thăng đã bị phá hủy nặng, trong khi chiếc máy bay Let L-410 Turbolet bị hư hỏng nhẹ tại phần mũi.

Quang Minh (Theo AFP, BBC)