Mạng internet có thể "chết lâm sàng" ít ngày tới

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cả 2 tuyến cáp quang AAG và APG đều được di dời và cấu hình lại vào cuối tuần này, thậm chí có thể kéo dài sang tuần sau, khiến mạng Internet có thể chập chờn.

AAG là tuyến cáp vận hành từ tháng 11/2009 có tổng chiều dài 20.000 km kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ và có các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)...

Trong khi đó tuyến APG là tuyến cáp chỉ được vận hành chính thức từ tháng 12/2016 hứa hẹn mang lại đường truyền ổn định hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam. Tuy nhiên, từ khi đưa vào vận hành cho đến nay thì tuyến cáp APG cũng liên tục gặp trục trặc khiến đường truyền chập chờn không ít.

4057_5349_bao-tri-cap-quang-bien-quoc-te-aag
Tuyến APG và cả AAG đã nhiều lần gặp sự cố đứt cáp gây ảnh hưởng không ít cho người dùng.

Theo thông tin từ các nhà mạng cho biết thì vào cuối tuần này cả 2 tuyến cáp quang biển AAG và APG sẽ đồng thời gián đoạn liên lạc để phục vụ cho công tác di dời và cấu hình lại hệ thống. Mặc dù các nhà mạng đều đã chuẩn bị sẵn phương án dự phòng chuyển lưu lượng sang các tuyến cáp quang khác nhằm giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng đến người dùng nhưng chắc chắn đường truyền mạng cũng bị tác động ít nhiều gây chập chờn, đứt liên lạc, nhất là đối với các đường truyền kết nối Việt Nam đi tuyến quốc tế.

20180105-081307-2204677
Công tác di dời và cấu hình lại AAG, APG lần này dự tính sẽ hoàn thành vào 9/1.

Giải thích nguyên do sự cố mạng chập chờn được báo trước lần này, đơn vị vận hành tuyến cáp quang biển APG cho biết hệ thống sẽ tiến hành di chuyển cáp tại Singapore để phục vụ cho việc mở rộng sân bay Changi. Đồng thời trong dịp này, tuyến cáp quan biển AAG cũng được cấu hình lại để giải quyết triệt để các sự cố mạng xảy ra trong thời gian qua.

Thời gian dự kiến tiến hành công việc di dời tuyến cáp APG sẽ rơi vào khoảng từ 0h ngày 6/1 đến 22h ngày 7/1, tức là nhầm vào thứ 7, chủ nhật tuần này. Trong khi đó, thời gian xử lý tuyến cáp quang AAG tương đối dài hơn, theo dự kiến là bắt đầu từ ngày 6/1 và có thể sẽ đến tận 9/1 mới khôi phục lại hoàn toàn.

Do đã nắm trước được kế hoạch di dời và cấu hình 2 tuyến APG và AAG nên các nhà mạng Việt Nam đều đã có phương án đảm bảo dịch vụ ổn định nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, AAG và APG là 2 tuyến cáp quang quốc tế chiếm tỷ trọng dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế khá lớn nên trong quá trình tiến hành di dời và cấu hình lại hệ thống thì khả năng hoạt động của 2 tuyến cáp này chắc chắn bị ảnh hưởng không ít thậm chí có khi bị gián đoạn tạm thời. Vì thế, trong dịp cuối tuần này và có thể lan sang đầu tuần sau nếu gặp tình trạng mạng chậm như rùa và chập chờn liên tục thì bạn nhớ đừng "phát cáu" bởi hệ thống đang sửa chữa để hoạt động ổn định hơn sau này bạn nhé.

Thùy Linh