Malaysia đóng cửa hàng trăm trường học vì rò rỉ hóa chất

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Malaysia đã tạm ngưng hoạt động của 111 trường học ở bang Johor, sau khi một vụ rò rỉ hóa chất nghiêm trọng khiến hơn 200 học sinh, giáo viên phải nhập viện.

Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Maszlee Malik cho biết, nước này đã đóng cửa 111 trường học sau vụ nghi rò rỉ hóa chất ngày 7/3 tại bang Johor.

Hãng AFP ngày 14/3 đưa tin hơn 500 người trong đó đa số là học sinh tại Johor đang được điều trị sau khi hít phải hơi độc từ vụ xe tải lén đổ rác thải độc hại ra môi trường vào tuần trước.

Vụ rò rỉ hóa chất làm hơn 200 học sinh, giáo viên và nhân viên trường học tiếp tục phải nhập viện điều trị do ngộ độc hóa chất.

malaysia dong cua hang tram truong hoc vi ro ri hoa chat
Nhân viên cấp cứu đưa một học sinh bị ngộ độc khí tại Pasir Gudang, Johor, Malaysia ra xe cứu thương. (Nguồn: AP).

Theo hãng thông tấn CNBC, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bắt nguồn từ các chất thải độc hại chưa qua xử lý đã được đổ thẳng vào một dòng sông ở phía Nam bang Johor, Malaysia. Theo thời gian, các hóa chất bẩn thỉu này đã tích tụ và trở thành chất độc nguy hiểm cho đường hô hấp đến mức có thể gây chết người.

Từ ngày 12/3/2019 đến nay, hơn 200 nạn nhân, chủ yếu là học sinh và giáo viên, đã phải vào viện điều trị sau khi nhiễm chất độc. Ngoài ra, hơn 300 cư dân sống ở vùng Johor và các tỉnh lân cận cũng gặp phải những vấn đề về sức khỏe như khó thở, chóng mặt, ói mửa liên tục do hít phải loại khí thải từ dòng sông trên.

Trước đó, trong một bài đăng trên mạng xã hội Facebook, ông Malik cho biết “tình hình đang trở nên nghiêm trọng hơn”. Theo đó, số người nhập viện điều trị đã tăng từ 35 người hồi tuần trước lên tới 207 người. Tính tới ngày 11/3, có 44 người vẫn phải điều trị trong bệnh viện, trong đó có 33 học sinh.

Như Dũng