Lo ngại hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam ngày càng tăng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Mới đây, Bộ Công Thương vừa báo cáo Thủ tướng về ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tới Việt Nam, đáng lưu ý là nguy cơ các sản phẩm da giày, dệt may, đồ gỗ… của các doanh nghiệp Trung Quốc tràn vào nước ta ngày càng nhiều, trong khi đó chúng ta chưa có phòng vệ thương mại.

 

qua-vat-trung-quoc-tran-lan-cong-truong-1535
Rất nhiều đồ Trung quốc được bày bán tràn lan rất nhiều tại các chợ. Ảnh: Internet

Tại Hội nghị sơ kết tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018 của Bộ Công Thương tổ chức ngày 9/7, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không đơn thuần là cuộc chiến về mặt kinh tế mà còn là cạnh tranh quyền lực, cuộc chiến về bản quyền, công nghệ, chính sách tiền tệ... giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Mỹ không chỉ áp các biện pháp thuế, còn cả các biện pháp phòng vệ thương mại với các nước đồng minh. Chúng ta đã áp thuế tự vệ với thép, phân bón, dệt may, đồ gỗ, da giày nhưng việc Mỹ đánh thuế khiến hàng Trung Quốc bị chặn đường xuất khẩu có thể dẫn tới nguy cơ các sản phẩm này tràn vào Việt Nam và cần có những đánh giá kỹ những tác động từ nhiều chiều để nhìn nhận rõ cơ hội cũng như thách thức" - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cảnh báo.

Ngoài ra, cũng theo Bộ trưởng Tuấn Anh, dù Bộ Công Thương là cơ quan chịu trách nhiệm chính về phát triển thương mại, nhưng trước xu thế bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng, đòi hỏi các bộ ngành cùng vào cuộc.

Trong khi đó, theo ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thách thức với Việt Nam trước cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là hiện hữu do độ mở nền kinh tế của chúng ta lớn, hội nhập sâu. Ông Chinh thừa nhận, rất khó để xác định thời gian cuộc chiến thương mại này kết thúc, nên khó đưa ra dự báo chuẩn xác để xây dựng chiến lược, kế sách ứng phó.

Ông Chinh nói và cho rằng: "Thuận lợi hay không cần phải nghiên cứu thêm, nhưng thách thức đối với xuất khẩu là thấy rõ”, trước mắt chúng ta cần thực hiện song song 3 giải pháp như tổ chức tốt nguồn hàng; củng cố, mở rộng thị trường xuất khẩu và khâu tổ chức xuất khẩu.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho hay, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 113,93 tỉ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017 (thấp hơn mức tăng 19,4% của cùng kỳ năm 2017 so với năm 2016), bằng 48% kế hoạch của năm.

Cũng theo báo cáo, sản xuất công nghiệp và xây dựng 6 tháng tăng 9,07%; đóng góp 48,9% tăng trưởng GDP. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 7% của cùng kỳ năm 2017. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục là điểm sáng dẫn dắt tăng trưởng chung của toàn ngành với mức tăng 12,7%, đóng góp 9,7 điểm % vào mức tăng chung.

Đỗ Tươi